Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Cà phê Việt Nam được lên sóng truyền hình Discovery trên toàn cầu

Bộ phim tài liệu “The Tao of Coffee – Cà Phê Đạo” - bộ phim tài liệu tâm huyết của Discovery nói về khát vọng và hành trình nỗ lực của ngành cà phê Việt Nam - của Việt Nam vừa đã được kênh truyền hình Discovery phát sóng tại Úc, New Zealand và tiếp đến là nhiều nước trên thế giới.

hinh-6-que-huong-hat-ca-phe-robusta-viet-nam-ngon-nhat-the-gioi-1701043737.jpg

Văn hóa cà phê và triết lý cà phê từ Việt Nam lên sóng truyền hình toàn cầu

“The Tao of Coffee – Cà Phê Đạo” được phát sóng trên kênh truyền hình quốc tế Discovery đầu tiên tại 2 quốc gia là Úc và New Zealand vào lúc 22 giờ 25 phút ngày 24/11/2023 (theo giờ địa phương) đã tạo tiếng vang lớn trên toàn cầu, đem đến nhiều cảm xúc, sự bất ngờ thú vị cho những người đam mê cà phê trên thế giới.  Đây là bộ phim tài liệu đầu tiên về văn hóa cà phê và triết lý cà phê từ Việt Nam được hãng truyền thông danh tiếng toàn cầu Warner Bros.

Mang phong cách phim tài liệu đặc trưng của Discovery – nhà vô địch kể chuyện thế giới, “The Tao of Coffee – Cà Phê Đạo” được xây dựng với góc nhìn đa chiều, thực tế và đầy tính khách quan bằng các thông số, dữ liệu, ý kiến phỏng vấn đa dạng từ các chuyên gia Việt Nam và quốc tế, đến những người nông dân trồng cà phê, các kỹ sư nông nghiệp và thực phẩm, người tiêu dùng.

Theo đó, tiềm năng và nội lực của ngành cà phê Việt Nam qua “The Tao of Coffee – Cà Phê Đạo” lần đầu tiên hiện ra đầy ấn tượng với những thước phim tuyệt đẹp, cùng những câu chuyện đặc sắc về vùng đất, con người, văn hóa và khát vọng, nỗ lực vươn ra thế giới.       

Trong đó, cao nguyên Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk được giới thiệu là vùng đất trọng yếu của cường quốc cà phê Việt Nam, quốc gia xuất khẩu cà phê lớn thứ hai và chiếm hơn một nửa nguồn cung cấp cà phê Robusta trên toàn thế giới hiện nay.

hinh-3-discovery-nhan-dinh-vung-dat-buon-ma-thuot-tinh-dak-lak-co-nhung-dieu-kien-hoan-hao-de-san-xuat-hat-ca-phe-robusta-chat-luong-1701043843.jpg
Vùng đất Đắk Lắk - Nơi khởi phát cảm hứng cà phế Triết đạo. Ảnh: Discovery

Không chỉ cung ứng phần lớn sản lượng cà phê Robusta có chất lượng và hương vị đặc biệt do tính chất khác biệt về địa lý, thổ nhưỡng, văn hóa của vùng đất tạo nên, Buôn Ma Thuột đang nỗ lực trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”, thu hút người yêu cà phê toàn cầu với nhiều chương trình, điểm đến hấp dẫn như Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột, Bảo tàng Thế giới Cà phê, thắng cảnh Dray Nur, Gia Long… cùng nét đẹp văn hóa bản địa và tình yêu của con người nơi đây dành cho cà phê.

Discovery đã dẫn lời du khách quốc tế đến Buôn Ma Thuột để làm rõ cho điều này: “Tôi chưa thấy điều tương tự như này ở Seattle (Mỹ), hay ở Brazil, quê hương của cà phê Arabica. Còn ở Việt Nam, cà phê đã thấm sâu vào văn hóa và là một minh chứng cho sự cống hiến của những người trồng và làm nghề cà phê ở đây”..

Đồng thời, văn hóa thưởng lãm cà phê truyền thống Việt Nam cũng được Discovery khắc họa đầy thú vị trong “The Tao of Coffee – Cà Phê Đạo” với những khoảnh khắc thưởng thức cà phê phin, cà phê sữa đá của người Việt trong mọi không gian, thời gian. Sự hấp dẫn của văn hóa cà phê Việt Nam đang ngày càng phổ biến và được yêu chuộng được Discovery thể hiện qua việc trích dẫn nhận định của Nhà nghiên cứu lịch sử cà phê người Anh Jonathan Morris, nhà báo Kim Hạnh rằng: “Việt Nam thật sự có phương pháp riêng để pha cà phê khá đặc biệt”, và “Ở Việt Nam bây giờ, chữ cà phê đã trở thành một chữ có nghĩa chung là “Hãy gặp nhau nhé”. Điều đó có nghĩa là người ta vừa nghiện cà phê và người ta nghiện cả không khí của những quán cà phê và những cuộc gặp gỡ nhau”.

Đặc biệt, bộ phim “The Tao of Coffee – Cà Phê Đạo” của Discovery cũng đem đến cái nhìn rõ nét về tinh thần sáng tạo, nỗ lực của người nông dân, các chuyên gia, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cà phê để từng bước định hình văn hóa cà phê Việt Nam, chinh phục thế giới.

hinh-1-hinh-chu-1701043952.jpg
Cảm hứng Cà phê Triết đạo của Việt Nam được khởi xướng bởi Trung Nguyên Legend. Ảnhh: Discovery

Theo Discovery, bên cạnh việc chú trọng nâng cao chất lượng hạt cà phê Robusta Buôn Ma Thuột, liên tục sáng tạo những tuyệt phẩm cà phê từ nguồn nguyên liệu bản địa thơm ngon, ngành cà phê Việt Nam không ngừng nâng cao hàm lượng giá trị văn hóa, giá trị thương hiệu bằng việc nghiên cứu, phát triển những mô hình hàng quán cà phê mang dấu ấn văn hóa Việt; cung ứng những dịch vụ, phong cách thưởng lãm cà phê khác biệt theo 3 nền văn minh cà phê thế giới (văn minh cà phê Ottoman – Roman – Thiền); và đang tiên phong sáng tạo một triết lý cà phê mới: Cà phê Đạo.

Cà phê không chỉ là thức uống mà còn là lối sống                                              

Với bộ phim “The Tao of Coffee – Cà Phê Đạo” của Discovery, khán giả quốc tế lần đầu tiên tiếp cận một cách toàn diện về tiềm năng, nội lực của ngành cà phê Việt Nam, nơi đang định hình một nền tảng văn hóa, triết lý cà phê đặc sắc. Discovery đã bình luận: “Cà phê Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế của mình trên ngành công nghiệp cà phê toàn cầu”. Không chỉ là một quốc gia xuất khẩu cà phê Robusta hàng đầu thế giới, Việt Nam đang định hình trở thành một cường quốc cà phê. Cùng những thương hiệu, sản phẩm cà phê được yêu chuộng trên toàn cầu, ngành cà phê Việt Nam đang nỗ lực xây dựng một thủ phủ cà phê toàn cầu tại Buôn Ma Thuột, quê hương của hạt cà phê Robusta ngon nhất thế giới, nơi khởi phát triết lý cà phê mới.

Theo Discovery, sự nỗ lực không ngừng và các thành quả ban đầu này của ngành cà phê Việt Nam có vai trò rất lớn của Nhà nước và Chính phủ Việt Nam, cũng như chính quyền địa phương Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk từ những năm 1980 – thời kỳ cải cách đổi mới kinh tế đất nước cho đến nay. Dẫn ý kiến của người nông dân, các chuyên gia về nông nghiệp… Discovery làm rõ được các chính sách thúc đẩy trồng trọt, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh cà phê của Chính phủ và các cơ quan, tổ chức từ trung ương đến địa phương đã tạo điều kiện cho ngành cà phê Việt Nam phát triển, gia tăng về diện tích, sản lượng, chất lượng canh tác.

Đặc biệt, sự quan tâm, hỗ trợ đó đã thúc đẩy tinh thần sáng tạo, khát vọng của các doanh nghiệp, nỗ lực nâng cao hàm lượng giá trị văn hóa, giá trị thương hiệu cho ngành cà phê Việt Nam để vươn ra thế giới.

hinh-7-su-khac-biet-dac-biet-ve-dia-ly-van-hoa-cua-vung-dat-buon-ma-thuot-1701044120.jpg
Quê hương hạt cà phê Robusta Việt Nam ngon nhất thế giới là “Buôn Ma Thuột - Nơi khởi phát cà phê triết đạo”.

Nhận định “Có một công ty duy nhất đang dẫn đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo cà phê tại Việt Nam, biến cà phê từ một đồ uống thông thường trở thành một phong cách sống, lối sống” Discovery đã chọn kể câu chuyện của Trung Nguyên Legend trong “The Tao of Coffee – Cà Phê Đạo” như một doanh nghiệp tiêu biểu đại diện cho những khát vọng và nỗ lực quảng bá văn hóa cà phê Việt Nam ra toàn cầu.

Đưa người xem đến tận vùng nguyên liệu cà phê Buôn Ma Thuột để khám phá cách thức trồng trọt, thu hái cà phê; đến nhà máy sản xuất tìm hiểu quy trình chế biến hiện đại theo công nghệ tiên tiến bậc nhất của phương Tây kết hợp công thức huyền bí phương Đông, và điểm lại những hoạt động phụng sự cộng đồng và theo đuổi với sứ mạng“xây dựng thương hiệu Việt chinh phục toàn cầu” của Trung Nguyên Legend, Discovery cho thấy doanh nghiệp Việt đã nâng cà phê không chỉ là thức uống thông thường mà là nguồn năng lượng sáng tạo, mang tinh thần khát vọng, dám dấn than và các giá trị của cà phê được doanh nghiệp đúc kết qua nhiều năm nghiên cứu, cô lọc được 3 nền văn minh cà phê tương ứng với toàn bộ

Discovery nhận định,“mọi cách tiếp cận của Trung Nguyên Legend trong việc nâng cao giá trị cà phê Việt Nam không chỉ là một thức uống thông thường mà ở tầm mức cà phê văn hóa, cà phê nghệ thuật, cà phê tinh thần đến lối sống cà phê, đi kèm với phương pháp Thiền… hoàn toàn đồng nhất với triết lý – Cà Phê Đạo”.

hinh-4-bao-tang-the-gioi-ca-phe-dang-tung-buoc-tro-thanh-cong-trinh-bieu-tuong-cua-nganh-ca-phe-viet-nam-1701044207.jpg
Bảo tàng Thế giới Cà phê - Nơi lưu giữ, bảo tổn và phát huy các giá trị của Cà phê Triết đạo

Với những thước phim tuyệt đẹp và phong cách kể chuyện đặc sắc của hãng truyền thông danh tiếng, “The Tao of Coffee – Cà Phê Đạo” dài 45 phút đã đem đến cho khán giả quốc tế một câu chuyện thú vị và cái nhìn toàn diện về ngành cà phê Việt Nam với khát vọng định hình văn hóa cà phê Việt Nam trên toàn cầu.

Đây cũng sẽ là nền tảng để có thể đưa ngành cà phê Việt Nam đạt được giá trị 20 tỷ đô, xứng đáng là một cường quốc cà phê đóng góp vào nền kinh tế chung và vị thế của quốc gia trên toàn cầu.

Được biết, bộ phim này đã được Discovery hợp tác cùng Tập đoàn Trung Nguyên Legend sản xuất với nhiều tâm huyết. Để có được những cảnh quay đẹp, thể hiện đúng tinh thần văn hóa cà phê Việt Nam, có những góc nhìn khách quan, toàn diện về ngành cà phê Việt Nam, Discovery đã dành hơn 1 tháng với nguồn lực chuyên nghiệp nhất thế giới ghi hình, phỏng vấn trực tiếp nhiều nhân vật tại Việt Nam, Trung Quốc, Mỹ, Anh… Phim được phát sóng chính thức đầu tiên tại Úc, New Zealand, sau đó sẽ khởi chiếu tại Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ và các quốc gia, khu vực châu Á khác vào 30/11/2023 lúc 7:10 tối (SEA) | 6:10 tối (BKK/JKT) trên kênh Discovery.

Nhuận Phẩm