Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Khai mạc Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024 với nhiều hoạt động hấp dẫn

Lễ hội sen là sự kiện quy mô cấp tỉnh, có nhiều hoạt động nhất từ trước đến nay trong các kỳ lễ hội trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp với 28 hoạt động.

Tối 16/5, tại Quảng trường Văn Miếu, TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp diễn ra Lễ khai mạc Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024 với chủ đề "Rạng ngời sắc sen". 

Phát biểu khai mạc Lễ hội, đồng chí Phạm Thiện Nghĩa - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Tự hào là xứ sở của sen hồng, Đồng Tháp luôn chú trọng phát huy giá trị văn hóa - kinh tế của loài cây đặc trưng này gắn với phát triển du lịch và tạo dựng hình ảnh địa phương. Tỉnh đã quy hoạch, kết nối, thúc đẩy nông dân cùng sản xuất, tạo nên vùng nguyên liệu tập trung. Nhờ đó mà các sản phẩm, quà tặng từ sen phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Chỉ tính riêng sản phẩm OCOP hiện đã có 59 sản phẩm sen đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 1 sản phẩm đạt chất lượng 5 sao. Cũng từ sen, qua bàn tay tài hoa và quá trình tìm tòi, sáng tạo đã cho ra đời nhiều sản phẩm quà tặng đặc sắc, mang tính nghệ thuật, mỹ thuật tinh tế, nâng tầm giá trị sen Đồng Tháp như: tranh lá sen, lụa tơ sen. Đặc biệt, trà ướp hoa sen thượng hạng của Đồng Tháp còn được Lãnh đạo Đảng và Nhà nước chọn làm quà tặng khách quốc tế”.

km41-1715911693.jpg
Đồng chí Phạm Thiện Nghĩa - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại lễ hội. Ảnh: Báo Đồng Tháp.

Sau thành công của Lễ hội sen lần thứ I, Lễ hội lần này là một bước tiến mới trên hành trình xây dựng thương hiệu, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, du lịch, đưa sản phẩm sen Đồng Tháp vươn lên tầm cao mới. “Có thể nói, đây là sự kiện được đông đảo nhân dân, du khách trong và ngoài nước yêu mến, đón đợi”, đồng chí Phạm Thiện Nghĩa cho biết thêm. 

Chương trình nghệ thuật đêm khai mạc gồm ba phần: "Về thăm Đất Sen Hồng", "Tháng 5 mùa Sen nở" và "Đất Sen Hồng vươn xa", đã đưa khán giả trở về vùng đất sen hồng, tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp lãng mạn và bình yên nơi đây qua những tiết mục ca múa đặc sắc. Một điểm nhấn quan trọng của chương trình là màn trình diễn áo dài, với bộ sưu tập "Lụa hát sen trong – Sen vươn ra thế giới" do nghệ nhân vẽ áo dài và nhà thiết kế Trung Đinh thực hiện.

km7-1715911693.jpg
Tiết mục biểu diễn Bộ sưu tập áo dài “Lụa hát sen trong – Sen vươn ra thế giới”. Ảnh: Báo Đồng Tháp.

Lễ hội lần này bao gồm 28 hoạt động khai thác nội lực từ sen như hội thảo nâng cao chuỗi giá trị ngành hàng sen, hội thi ẩm thực các món ăn từ sen, hội thi thời trang, trekking giữa mùa sen ở Tràm Chim và tour du lịch trải nghiệm sen… Bên cạnh đó có triển khai nhiều hoạt động khai thác ngoại lực bao gồm hội thảo quốc tế về sen, công bố lô hàng sen đầu tiên xuất khẩu sang Nhật Bản và không gian trưng bày sen quốc tế. 

441413159-122108862134311593-5291271361248393671-n-1715911693.jpg
Sen Đồng Tháp nổi tiếng thơm ngọt nhất vùng Tây Nam Bộ. Ảnh: LHS

Lễ hội năm nay tại Đồng Tháp còn có nhiều hoạt động hấp dẫn khác như lập kỷ lục bản đồ từ sen lớn nhất Việt Nam, diễu hành áo dài sen với sự tham gia của 5.500 phụ nữ Đồng Tháp và không gian sen với 66.000 chậu sen trưng bày hơn 57 giống sen, tạo nên một trải nghiệm thú vị cho người dân và du khách tham dự lễ hội.

Y.T (Tổng hợp)