Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng cao dịp Tết Giáp Thìn

Trong dịp Tết Nguyên đán năm nay ngành du lịch ghi nhận cả nước phục vụ 10,5 triệu lượt khách nội địa. Đặc biệt, nhiều địa phương có số lượng khách quốc tế đến du lịch tăng cao.

Dịp Tết Nguyên đán năm nay, nhiều công ty du lịch đã hoàn thành chỉ tiêu kinh doanh Tết. Cụ thể như Công ty du lịch Việt cho biết đạt số lượng khách đặt tour đi TP.HCM và Hà Nội cao hơn 5.000 khách, tăng trưởng hơn 30% so với cùng kỳ.

Số lượng khách quốc tế "sáng"...

Theo Cục du lịch quốc gia Việt Nam, từ ngày 8/02 - 14/02/2024, ngành du lịch cả nước ước đón và phục vụ 10,5 triệu lượt khách nội địa (tăng 16,6% so với cùng kỳ năm 2023); trong đó có khoảng 3,5 triệu lượt khách lưu trú (tăng 75% so với cùng kỳ năm 2023); công suất phòng trung bình ước đạt khoảng từ 45 - 50% tại hệ thống cơ sở lưu trú du lịch (trong đó cơ sở lưu trú du lịch cao cấp từ 4 - 5 sao ở một số địa phương trọng điểm du lịch đạt công suất cao hơn, tập trung vào các ngày 3, 4 Tết).

z5159861769267-c8adf97773366577f91299c7a6c496bb-1707910097.jpg

Dịp nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cũng ghi nhận số lượng khách quốc tế đến tăng cao ở nhiều địa phương: Đà Nẵng ước đón gần 177.000 lượt; Hà Nội ước đón gần 103.000 lượt khách, tăng gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm 2023; Ninh Bình ước đón gần 100.000 lượt; Quảng Nam ước đón 97.000 lượt, tăng 42%; Quảng Ninh ước đón 89.767 lượt; TP. Hồ Chí Minh ước đón 75.000 lượt, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2023; Kiên Giang ước đón 44.370 lượt, tăng gấp 4,8 lần so với cùng kỳ năm 2023; Lâm Đồng ước đón 20.000 lượt…

Số lượng khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục tăng so với dịp Tết Dương lịch 2024 và cùng kỳ năm 2023 nhờ hiệu ứng từ chính sách thị thực thuận lợi, định hướng đúng trong cơ cấu lại thị trường khách du lịch, sự nỗ lực của các doanh nghiệp, địa phương và hoạt động xúc tiến, quảng bá được triển khai rộng khắp.

dich-vu-to-chuc-du-lich-1707909219.jpg

Khách du lịch trong nước ưa chuộng đi các tỉnh miền Bắc

Tour nội địa miền Bắc cụ thể là Đông Bắc, Tây Bắc có lượng khách tiêu thụ nhiều và tỷ lệ cao chiếm hơn 80% lượng vé bán ra trong cả nước, miền Trung bán chậm hơn, cận Tết hơn.

Theo thông tin từ Công ty du lịch Việt, thị trường trong nước như các cung đường khám phá Đông Bắc, Tây Bắc mùa xuân, trải nghiệm những điểm đến ở miền Trung, Thành phố Hồ Chí Minh, miền Tây sông nước... là lựa chọn hàng đầu của khách du lịch ở thời điểm này. Tại Hà Nội, du khách đăng ký tour đi Điện Biên, Tây Nguyên khá đông. Trong khi đó, với những điểm đến gần có thể di chuyển đường bộ, du khách có xu hướng đi du lịch tự túc bằng phương tiện cá nhân. 

mvmhambriqnpujtryxzi-1707909390.jpg
Thác Dải Yếm - Sơn La. Ảnh: KLOOK.
hoa-man-1707909213.jpg
Tháng 1 - 3 là thời điểm lý tưởng ngắm sắc hoa trên vùng cao Tây Bắc.

Mặc dù tình hình kinh tế chung có nhiều ảnh hưởng, nhưng nhu cầu du lịch trong dịp Tết của du khách vẫn ghi nhận được những dấu hiệu khá tích cực. Đáng chú ý, xu hướng tìm kiếm các tour giá rẻ đang dần giảm bớt, thay vào đó là sự tăng cường các tour chất lượng cao đến các địa điểm độc đáo.

Đại diện công ty du lịch Việt ghi nhận qua số lượng khách đi du lịch Tết tại Hà Nội và các tỉnh tăng nhiều so với mọi năm có độ tuổi dưới 45, điều này có thể phản ánh việc giới trẻ tiết giảm các hình thức ăn Tết khác như mua sắm, nấu nướng ăn tiệc và tăng nhu cầu đi chơi Tết.

kham-pha-vuon-hoa-morning-calm-khu-vuon-dep-nhat-khi-du-lich-han-quoc-1707909493.jpg
Đây là một khu vườn được thành lập bởi giáo sư chuyên về trồng trọt Han Sang-Kyung. Khu vườn đã khai trương vào năm 1996 và luôn là nơi trưng bày hàng loạt loài thực vật và hoa cỏ đặc trưng của Hàn Quốc. Ảnh: DLV

Khách du lịch outbound dịp Tết Giáp Thìn tăng

Trong số du khách lựa chọn hướng đi quốc tế, phân khúc tầm trung chiếm đa số. Các gói dịch vụ như tour trọn gói, combo vé máy bay cùng các ưu đãi đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ phía khách hàng. 

chiem-nguong-cong-trinh-day-an-tuong-cua-vong-quay-london-eye-khi-du-lich-anh-1707909552.jpg
Chiêm ngưỡng công trình đầy ấn tượng của vòng quay London Eye khi du lịch Anh. Ảnh: DLV

Kỳ nghỉ Tết năm nay kéo dài 7 ngày nên những tour từ 4 đến 6 ngày được du khách lựa chọn nhiều. Trong đó, 25% lựa chọn những điểm đến gần trong khu vực như Malaysia, Campuchia, Lào, Thái Lan, Indonesia.... Tour đi Thái Lan được bán tăng hơn cùng kỳ năm ngoái với chi phí từ 7,5 triệu đồng, không quá cao so với ngày thường là 6,5 triệu đồng và rẻ hơn so với tour nội địa đi bằng máy bay. Nằm trong phân khúc này còn có tour liên tuyến hai nước Singapore và Malaysia cũng bán được số lượng lớn.  

Các điểm đến được khách du lịch outbound ưa thích chiếm đến hơn 40% lượng khách đăng ký là các điểm đến ở Đông Bắc Á như Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc. Đặc biệt, chiếm tỷ lệ gần 30% tổng số tour nước ngoài ở thị trường xa như Mỹ, Châu  Âu, Úc, Newzealand… đã bán hết trước Tết Nguyên đán. 

Ngân Trần