Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Hạnh phúc giản đơn của những đứa trẻ xã Keng Đu (Nghệ An)

Với các con ở Keng Đu, hạnh phúc là món đồ chơi nhiều màu sắc, là bộ quần áo mới còn với những cô chú trong đoàn, hạnh phúc là thấy nụ cười của các con. 

Chúng ta vẫn nghe đến câu thơ của Bác Hồ: "Trẻ em như búp trên cành/Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan". Trẻ em là những búp xanh, là tương lai của đất nước, xứng đáng được sống và học tập trong điều kiện đủ đầy về vật chất và tinh thần. Thế nhưng, không phải ai cũng may mắn có được gia đình hạnh phúc, cuộc sống ấm êm, học tập, phát triển tốt. Vẫn còn đâu đó trên đất nước hình chữ S này nhiều trẻ em ở vùng sâu vùng xa thiếu thốn về vật chất, điều kiện sống cũng như điều kiện học tập. Những em nhỏ ở xã Keng Đu (Kỳ Sơn, Nghệ An) là một trong số đó.

img-9241-1715582916.jpeg
Ông Phạm Tiến Thăng - đại diện Quỹ Phúc Tâm cùng các em nhỏ.
img-9244-1715582917.jpeg
Á hậu Đào Hiền và chị gái Đào Hà tặng quà cho các con.

Keng Đu là xã nghèo, vùng sâu vùng xa nhất của huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An nên chặng đường đến đây không hề dễ dàng. Có những đoạn đường rất xấu, dốc, ngày mưa đường sạt lở, bùn lầy nhão rất vất vả. Người dân chủ yếu là người dân tộc Khơ Mú, còn lại là người dân tộc Thái, Kinh...

Với khí hậu khắc nghiệt, thường xuyên mưa bão, Keng Đu nói riêng và Kỳ Sơn nói chung được nhận xét là vùng lũ, thường xuyên chịu ảnh hưởng của mưa bão, sạt lở... Chưa kể, con đường đến trường ở Keng Đu cũng không hề dễ dàng. Có em phải đi hàng chục km, cô giáo phải cắm bản, đi vận động từng gia đình cho con đến trường.

img-9243-1715582917.jpeg
Đoàn mang nhiều quà bánh, quần áo, đồ dùng học tập... dành tặng các con nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi.

Nhân ngày 1/6 - ngày Quốc tế Thiếu nhi, Tạp chí Vietnam Travel kết hợp cùng Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An, Đồn Biên phòng Keng Đu tổ chức chương trình "Tết thiếu nhi - Đong đầy niềm vui", nhận được sự hỗ trợ, đồng hành của Quỹ Phúc Tâm và Công ty CPTM Phương Ân Global.

Chương trình mang đến những món quà nhỏ dành tặng các em Trường Mầm non Keng Đu (Kỳ Sơn, Nghệ An) với 3 điểm trường: Điểm trường Mầm non Khe Linh, Điểm trường Mầm non Huồi Phó và Điểm trường Mầm non Hòa Xuân.

kyson3-1715593635.jpg
 
kyson2-1715593635.jpg
Đoàn từ thiện đến thăm điểm trường và tặng quà cho các con.

Xuất phát từ Hà Nội, đoàn trải qua chặng đường dài hơn 500 km, đi suốt hơn 10 tiếng đồng hồ để đến được xã Keng Đu. Vì đường xấu, khó đi nên đoàn được các đồng chí bộ đội biên phòng cùng lãnh đạo xã hỗ trợ đưa vào các điểm trường. Đoạn đường từ Mường Xén đến Keng Đu chỉ 70km nhưng vì đường xấu nên phải đi suốt 3 giờ đồng hồ mới đến nơi.

Là xã vùng sâu vùng xa, các ngôi trường ở đây còn rất đơn sơ. Có điểm trường đã được xây dựng là căn nhà cấp 4 khang trang nhưng điểm trường Huồi Phó chỉ là ngôi nhà rất nhỏ, hàng rào tre hai bên lối đi vào. Ở điểm trường Khe Linh chưa có sóng điện thoại, đường đi rất khó khăn. Đường bê tông bị hỏng nhiều đoạn nên chủ yếu là đường mòn.

img-9246-1715582916.jpeg
Con đường vào điểm trường vô cùng khó khăn.
img-9245-1715582916.jpeg
Điểm trường Huồi Phố là căn nhà nhỏ, giản dị nằm nép bên chân núi.
img-9247-1715582914.jpeg
Điểm trường Khe Linh chưa có sóng điện thoại.

Cô Trần Thị Lan - Hiệu trưởng Trường Mầm non Keng Đu không giấu được xúc động: "Tôi vô cùng xúc động và biết ơn khi nhận được sự thấu hiểu, đồng cảm, yêu thương dành cho cô trò của Trường Mầm non Keng Đu. Toàn trường có 370 học sinh, 95% là người dân tộc Khơ Mú, 37 cán bộ giáo viên. Trường có 9 điểm trường và mỗi điểm trường có 1-2 cán bộ, giáo viên. Có những điểm trường ở bản xa nên có khi chỉ có 7 - 10 trẻ.

Trước đây, khi vào năm học mới hay sau Tết Nguyên đán, các cô phải chia nhau đến từng nhà vận động bố mẹ cho con đi học. Bố mẹ người dân tộc không chú tâm đến việc học của con cái. Họ cũng còn rất trẻ, phải đi lao động xa nên thường không cho con đi học hoặc đưa con đi làm cùng. Vì thế, chúng tôi phải cố gắng động viên bố mẹ để con ở nhà cho con đến trường. May mắn hiện nay có chế độ trẻ ăn trưa, uống sữa ở trường nên các con đến trường đầy đủ hơn.

Ở trường hiện tại có một trường hợp học sinh có hoàn cảnh rất đặc biệt. Mẹ là cô giáo lên cắm bản, lúc sinh con không may qua đời. Sau đó một thời gian, bố lấy vợ mới nên em ở với bà nội. Tôi đã nhận con làm con nuôi, nuôi sữa con từ lúc sinh ra đến nay, cũng đã 3 năm”.

Cô cũng bày tỏ thêm rằng điều kiện học tập, cơ sở vật chất của các điểm trường còn nhiều thiếu thốn. Đặc biệt, các cô vẫn động viên nhau “khéo tay hay làm”, sáng tạo nên những đồ dùng học tập để các con có thêm trải nghiệm. Chính vì thế, việc Quỹ Phúc Tâm tài trợ khai trương “Tủ sách Quỹ Phúc Tâm” là món quà vô cùng thiết thực, ý nghĩa đối với các em học sinh. Từ đây, các con có thêm cơ hội để tiếp xúc với con chữ, làm quen với các kiến thức mới. Đặc biệt, các con chuẩn bị lên lớp 1 sẽ có thêm điều kiện để tiếp xúc với sách vở, con chữ nhiều hơn.

img-9239-1715582916.jpeg
Các con ngoan ngoãn, lễ phép khi nhận quà từ các cô chú trong đoàn.

Đến thăm, tổ chức Tết Thiếu nhi cho các con, đoàn đã mang theo nhiều quà bánh, quần áo, đồ chơi, dụng cụ học tập... từ các nhà hảo tâm, đối tác thân thiết của Tạp chí để tặng các con. Có lẽ, đối với những đứa trẻ ở thành phố các món đồ đó không hề xa lạ nhưng với các con ở đây, món quà ấy là cả niềm vui, niềm hạnh phúc tuổi thơ.

Nhìn những ánh mắt sáng lấp lánh, nụ cười có phần ngại ngùng, câu cảm ơn nho nhỏ khó nói thành lời của các con khi nhận quà từ cô chú, ai nấy đều bật cười nhận ra đôi khi hạnh phúc là những điều thật đơn giản. Với các con ở Keng Đu, hạnh phúc là món đồ chơi nhiều màu sắc, là bộ quần áo mới còn với những cô chú trong đoàn, hạnh phúc là thấy nụ cười của các con. 

kyson1-1715593635.jpg
 
kyson-1715593634.jpg
Những món quà không lớn nhưng hy vọng sẽ giúp các con có thêm niềm vui, điều kiện sống và học tập tốt hơn.

Có lẽ, những hình ảnh các em cõng nhau, trèo đèo, lội suối, băng rừng, đi bộ hàng km để đến trường không còn là điều xa lạ bởi thường xuyên được chia sẻ trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Thế nhưng, phải khi đến tận nơi, thấy tận mắt những em bé vùng cao với đôi mắt ngây thơ, đôi tay nhỏ bé nhưng đã có nghị lực phi thường, ai nấy đều không khỏi khâm phục các em và mong muốn có thể hỗ trợ các em có được cuộc sống, điều kiện học tập tốt hơn.

Bài: Đoàn Hòa - Ảnh: Nhóm PV