Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Galaxy Z Fold5 có gì mới: Bản lề giọt nước, gập khít không khe hở

Nếu không có gì thay đổi, Samsung sẽ chính thức ra mắt các mẫu điện thoại màn hình gập mới của hãng vào tháng 7 hoặc tháng 8 tới, bao gồm bộ đôi Galaxy Z Fold5 và Galaxy Z Flip5. Hãy xem Z Fold5 sẽ có những cải tiến, tính năng gì thú vị để thu hút người dùng.

Bề ngoài & thông số kỹ thuật

Theo The Pixel, Galaxy Z Fold 5 sẽ có thiết kế dài hơn thiết bị tiền nhiệm của mình là chiếc Z Fold 4. Cụ thể, kích thước sản phẩm sẽ là 158,5 x 128,5 x 6,5mm khi mở ra. 158,5 x 67,5 x 14,5 khi gập lại. Thiết bị được cho là có màn hình rộng 7,6 inch; nặng khoảng 275g. Một chi tiết gây tranh cãi trên các diễn đàn mạng là: Một số người cho rằng, Z Fold 5 chỉ có tính năng kháng nước IP68, nhưng một số lại nói rằng siêu phẩm mới của nhà Samsung có thể chống cả bụi.

galaxy-z-fold-5-co-thiet-ke-kieu-giot-nuoc-xtmobile-1685497199.jpg
Hình ảnh được cho là thiết kế bên ngoài của Samsung Galaxy Z Fold 5. Nguồn: The Pixel

Về màu sắc, năm ngoái chiếc Z Fold 4 từng gây sốt với màu Đỏ Burgundy. Năm nay, nhà phân tích Ross Young cho rằng Samsung sẽ đưa ra 3 tùy chọn màu sắc cho thiết bị mới của mình: màu be, đen và xanh nhạt. Tuy nhiên đây vẫn chưa phải thông tin cuối cùng, nhà sản xuất điện thoại đến từ Hàn Quốc có thể bổ sung thêm một số màu sắc khác cho thiết bị của mình.

Ngoài ra, theo một báo cáo gần đây, Z Fold 5 sẽ có cải thiện đáng kể tình trạng lộ khe hở khi gập lại. Với 4 mẫu Z Fold tiền nhiệm, Samsung từng bị chê rất nhiều với tình trạng gập không khít. Đại diện hãng giải thích, lí do là công nghệ bản lề thời điểm đó chỉ mới phát triển đến như vậy; và khe hở bản lề giúp thiết bị kháng nước tốt hơn.

1212-1200x579-800-resize-1685497694.jpg
Xiaomi Mix Fold 2 được xem là điện thoại gập mỏng nhất thế giới. Khi gập chỉ có đố dày 11.2 mm.

Nhưng với những tiến bộ công nghệ gần đây, đặc biệt là việc các hãng đối thủ Xiaomi, OPPO, Vivo lần lượt ra mắt những mẫu điện thoại gập khít hơn rất nhiều so với siêu phẩm của nhà Samsung, chiếc Z Fold 5 dự kiến sẽ có cải thiện đáng kể ở phần bản lề, đảm bảo 2 cạnh màn hình gập sát vào nhau, từ đó thiết bị trông sẽ nhỏ gọn hơn rất nhiều so với Galaxy Z Fold 4.

Màn hình ít nếp gấp với bản lề giọt nước

Không giấu giếm, Samsung đã xác nhận thiết kế bản lề mới với một số trang tin công nghệ như The Verge. Thậm chí, hãng còn công khai một số hình ảnh của loại màn hình nguyên mẫu mới có tên Flex In & Out có thể gập cả 2 phía trong và ngoài. Z Fold 5 có thể là chiếc điện thoại gập đầu tiên được trang bị công nghệ gấp mới này. Nếu điều này là sự thực thì sẽ là thiết kế mang tính đột phá, bởi tất cả các mẫu điện thoại gập theo chiều dọc hiện nay đều chỉ có thể gập theo một chiều.

samsung-flex-in-and-out-display-00-1685497992.jpg
Samsung Galaxy Z Fold 5 có thể được trang bị công nghệ gập đột phá Flex In & Out, giúp thiết bị gập được cả mặt. Ảnh: Gizchina

Năm nay, Google tuyên bố sẽ tung ra mẫu điện thoại gập đầu tiên (dự kiến có tên Pixel Fold) khiến đường đua điện thoại gập sẽ ngày càng cạnh tranh. Vì vậy, Samsung buộc phải đầu tư mạnh tay cho Z Fold 5 vừa để giữ vững vị thế dẫn đầu, vừa cạnh tranh trực tiếp với đối thủ nặng ký. Chẳng hạn, hãng có thể trang bị tính năng trượt cuộn cho máy như trên Samsung Display. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại còn quá sớm để xác minh thông tin này. 

Hiệu năng mạnh mẽ nhờ con chip Snapdragon 8 Gen 2

Nếu Galaxy Z Fold 4 được trang bị con chip Snapdragon 8 Plus Gen 1 thì rất có thể thiết bị kế nhiệm sẽ được nâng cấp lên thế hệ thứ 2 của dòng chip này mang tên Snapdragon 8 Plus Gen 2. Con chip này mới được Qualcomm giới thiệu trong tháng 5 này. Chuyên gia tin đồn Yogesh Brar cho hay, Galaxy Z Fold 5 và Galaxy S23 series sẽ sở hữu con chip Snapdragon 8 Gen 2 mạnh mẽ bậc nhất hiện nay.

h2-snap82-1280x720-800-resize-1685498973.jpg
Snapdragon 8 Plus Gen 2 là mẫu chip mạnh mẽ nhất vừa được Qualcomm giới thiệu trong tháng 5 năm nay

 Chip Snapdragon 8 Plus Gen 2 sẽ giúp Z Fold 5 có hiệu suất hoạt động nhanh hơn ít nhất 25% so với thiết bị tiền nhiệm Z Fold 4. Bên cạnh đó, bộ vi xử lý này còn hỗ trợ Unreal Engine 5 Metahumans Framework cho khả năng tiết kiệm điện năng 40%. Nhờ đó mà người dùng có thể chơi game thỏa thích cả ngày mà không lo sợ hết pin giữa chừng.

Hệ thống camera xịn sò

Samsung chưa bao giờ được đánh giá cao ở hạng mục camera. Hầu hết các thiết bị của hãng có chỉ số thiết kế phần cứng camera khá khiêm tốn so với các mẫu máy của Sony hay nhiều hãng Trung Quốc đang hợp tác với Hasselblad như Vivo, Xiaomi... Điểm khiến các camera của Samsung cạnh tranh được là ở khoản tối ưu phần mềm với công nghệ AI hỗ trợ. 

Với dòng Galaxy Z Fold 5 cũng vậy, Samsung không định dùng camera để cạnh tranh với các đối thủ. Dự kiến, thiết kế camera của Z Fold 5 không khác mấy model tiền nhiệm, có nghĩa là mẫu điện thoại phân khúc cao cấp này không có cảm biến 200MP như ở chiếc Galaxy S23 Ultra. Lí do là bởi kích thước và độ dày mô-đun cảm biến này không phù hợp với Z Fold 5. Mặt khác, nếu Z Fold 5 trang bị cảm biến camera sau 200MP lên Z Fold 5 sẽ khiến thiết bị đội giá lên cao, hạn chế khả năng tiếp cận của người tiêu dùng.

galaxy-z-fold-5-co-he-thong-camera-xin-so-xtmobile-1685499541.jpg
Z Fold 5 có cụm camera được thiết kế mang tính thẩm mỹ cao.

Về mặt thiết kế, cụm camera sau sẽ bố trí theo chiều dọc ở một bên thân máy. Đây là thiết kế được các chuyên gia công nghệ đánh giá cao về tính thẩm mỹ. Samsung Galaxy Z Fold 5 cũng sẽ được trang bị cảm biến ISOCELL GN3 với độ phân giải 50MP kèm các tính năng tiên tiến như Dual Pixel PDAF và chống rung quang học OIS. Dù cảm biến có độ phân giải khiêm tốn nhưng mẫu điện thoại gập mới nhất của nhà Samsung vẫn có thể cho ra những bức ảnh sắc nét và sống động nhờ công nghệ tinh chỉnh ảnh ứng dụng trí tuệ thông minh AI do các kỹ sư Samsung nghiên cứu độc quyền.

Pin và công nghệ sạc

Ở Z Fold 5, Samsung sẽ trang bị viên pin 4500 mAh. Tuy không có gì nổi bật về thời lượng pin nhưng Z Fold 5 được đánh giá khá cao ở điểm: Dù sở hữu viên pin lớn nhưng thiết kế vẫn mỏng nhẹ. Đồng thời con chip Snapdragon 8 Plus Gen 2 cũng sẽ giúp tiết kiệm điện năng tối đa cho thiết bị.

galaxy-z-fold-5-se-co-chip-snapdragon-8-gen-2-1685499512.jpg
Thiết kế mới sẽ tăng một chút về kích thước để có chỗ chứa cho chiếc S Pen.

Với dung lượng pin này, người dùng có thể sử dụng Galaxy Z Fold 5 cả ngày để học tập, làm việc hay giải trí. Ngoài ra thiết bị cũng được trang bị công nghệ sạc nhanh, giúp tiết kiệm thời gian chờ đợi cho người dùng.

Thời điểm ra mắt

Thông thường, ông lớn di động Hàn Quốc thường tổ chức các sự kiện ra mắt vào khoảng giữa đến cuối tháng 8. Cho đến thời điểm hiện tại, chưa có thông tin gì cho thấy sự kiện ra mắt sẽ bị trì hoãn. Mặc dù bối cảnh thế giới khiến công ty phải đối diện với tình trạng thiếu con chip (do nhà cung cấp Qualcomm chậm trả đơn hàng) nhưng điều này đã được hãng dự báo trước và không ảnh hưởng đến kế hoạch chung.

pin-galaxy-z-fold-5-co-the-thao-roi-xtmobile-1685500175.jpg
Giới công nghệ đang nóng lòng chờ đợi sự ra mắt của siêu phẩm điện thoại gập Galaxy Z Fold 5

Thậm chí, theo một vài nguồn tin, năm nay Samsung có thể tổ chức sự kiện Galaxy Unpacked vào tháng 7 thay vì tháng 8 như thường lệ. Cụ thể, hãng đang cân nhắc thời gian tổ chức vào khoảng từ 25 đến 27/07. Ở sự kiện này, Samsung sẽ giới thiệu 3 thiết bị là bộ đôi điện thoại gập Galaxy Z Fold 5 & Galaxy Z Flip 5, cùng với chiếc đồng hồ thông minh Galaxy Watch 6.