Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Du khách nô nức trẩy hội Tràng An - Lễ hội kết nối các di sản

Với chủ đề "Tràng An kết nối các di sản", ngày 7/5, Lễ hội Tràng An năm 2023 đã chính thức được khai mạc tại khu du lịch sinh thái thuộc Quần thể danh thắng Tràng An, tỉnh Ninh Bình.

Sáng 7/5, Lễ hội Tràng An năm 2023 đã chính thức được khai mạc tại Khu du lịch sinh thái Tràng An - Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới.

le-hoi-trang-an-2023-25ca9-1683528708.jpg
Nghi thức truyền thống tại Lễ hội (Ảnh: ninhbinh.gov)

Tham dự lễ hội Tràng An năm 2023 có bà Nguyễn Thị Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng - Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội - Trưởng ban Công tác đại biểu Quốc hội - Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương;  bà Nguyễn Thị Thu Hà - Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; các đại biểu lãnh đạo tỉnh Ninh Bình; lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo tỉnh Hà Nam; đại diện Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các địa phương; cùng đông đảo người dân, phật tử và du khách thập phương.

le-hoi-trang-an-2023-fbf9b-1683528708.jpg
Các đại biểu thực hiện lễ tưởng nhớ, tri ân Đức Thánh Quý Minh Đại Vương - một trong những vị thần được thờ tụng theo tín ngưỡng dân gian (Ảnh: ninhbinh.gov)

Lễ hội Tràng An năm 2023 được tổ chức để tưởng nhớ, tri ân Đức Thánh Quý Minh Đại Vương - một trong những vị thần được thờ tụng theo tín ngưỡng dân gian. Theo truyền thuyết, ngài là một trong ba anh em - ba vị tướng đã được phong Thánh (Tản Viên, Cao Sơn, Quý Minh), là người có công trấn ải Sơn Nam (thuộc Hoa Lư tứ trấn), bảo vệ đất nước thời Hùng Vương thứ 18.

Lễ hội Tràng An năm 2023 (hay Lễ hội Đức Thánh Quý Minh Đại Vương trước đây) là một trong những lễ hội truyền thống độc đáo của Ninh Bình, bởi diễn ra trong không gian của những thung nước trong xanh, những hang động lung linh huyền ảo và bốn bề núi non hùng vĩ…

le-hoi-trang-an-nam-2023-trang-an-ket-noi-cac-di-san-566ff-1683527916.jpg
Nghi thức truyền thống tại Lễ hội (Ảnh: ninhbinh.gov)

Tại Lễ hội, các đại biểu và đông đảo du khách trong nước, quốc tế đã tham gia vượt hơn 5km đường thủy, xuyên qua các hang động trên dòng sông Sào Khê để cử hành các nghi thức rước rồng, rước kiệu, rước nước, tế lễ tại đền Suối Tiên - nơi tôn thờ Đức Thánh Quý Minh Đại Vương. Đền nằm ở thượng nguồn Suối Tiên giữa một vùng sơn thủy hữu tình, từ lâu đã trở thành ngôi đền nổi tiếng, linh thiêng thuộc Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới.

le-hoi-trang-an-2023-9f94e-1683528708.jpg
Đông đảo người dân, phật tử và du khách thập phương tới dự Lễ hội (Ảnh: ninhbinh.gov)

Lễ hội năm nay, Ban tổ chức huy động các đoàn văn hóa dân tộc, nghệ thuật dân gian thuộc nhiều vùng, miền trên toàn quốc về biểu diễn dọc trên sông Sào Khê đã tạo được âm hưởng, sắc màu kết nối nhiều miền văn hóa, miền di sản với vùng đất, con người Tràng An tới đông đảo bạn bè, du khách trong và ngoài nước.

le-hoi-trang-an-2023-6fcf9-1683528708.jpg
Đoàn văn hóa dân tộc, nghệ thuật dân gian thuộc nhiều vùng, miền trên toàn quốc đã về biểu diễn tại Lễ hội dọc trên sông Sào Khê (Ảnh: ninhbinh.gov)