Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Diễn đàn Doanh nghiệp Pháp - Việt: Nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư hai chiều

"Diễn đàn Doanh nghiệp Việt – Pháp" diễn ra sáng 15/4 được đánh giá là cơ hội cho các chính quyền địa phương, cộng đồng doanh nghiệp hai nước trao đổi ý tưởng hợp tác, thúc đẩy thương mại, đầu tư.

Sáng 15/4, “Diễn đàn Doanh nghiệp Việt - Pháp” đã được tổ chức dưới sự chủ trì của UBND TP. Hà Nội. Sự kiện nằm trong khuôn khổ "Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12" được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 13-16/4, đồng thời chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp vào năm 2023; được hỗ trợ tổ chức bởi Bộ Ngoại giao Việt Nam, Bộ Châu Âu và Ngoại giao Pháp, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, Hiệp hội các địa phương Pháp.

98e99b0fef42061c5f53-1681539131.png
“Diễn đàn Doanh nghiệp Việt – Pháp” nhằm thúc đẩy thương mại, đầu tư giữa các địa phương hai nước (Ảnh: Hà Anh)

Diễn đàn có sự tham dự của hơn 400 đại biểu, là đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam và Pháp; Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, Hiệp hội doanh nghiệp và nhà đầu tư hai nước. Đây được đánh giá là cơ hội để kết nối chính quyền các Thành phố và các nhà đầu tư, doanh nghiệp hai nước Việt Nam – Pháp. Tại Diễn đàn, các tỉnh, thành phố của Việt Nam và các địa phương của Pháp giới thiệu về môi trường đầu tư, kinh doanh và định hướng các chính sách thu hút đầu tư. Đây là dịp để các doanh nghiệp tìm hiểu và tham luận các nội dung thực tiễn triển khai các hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, cùng thảo luận và đề xuất mong muốn kết nối, hỗ trợ thông tin hợp tác giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp để mở rộng đầu tư; tạo cơ hội cho các bên có thể trao đổi các ý tưởng, sáng kiến, giải pháp nhằm nâng cao sự hiểu biết lẫn nhau; đồng thời hợp tác, đầu tư, góp phần thúc đẩy quan hệ “hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, lâu dài, tin cậy”; củng cố và tăng cường mối quan hệ sẵn có, đồng thời mở rộng các giao lưu, hợp tác giữa các đối tác mới của các địa phương Việt Nam và Pháp. 

Diễn đàn tập trung vào 2 phiên chính, bao gồm: Phiên Diễn đàn và Phiên Kết nối: 

Trong đó, các nội dung trao đổi trong "Phiên Diễn đàn" xoay quanh tình hình hợp tác và cơ hội hợp tác phát triển Pháp – Việt Nam; giới thiệu môi trường, chính sách thu hút đầu tư kinh doanh của Việt Nam; tình hình đầu tư nước ngoài và đầu tư của các doanh nghiệp Pháp tại Việt Nam; tình hình đầu tư, kinh doanh của Việt Nam vào Pháp; giới thiệu về môi trường, chính sách đầu tư kinh doanh của các địa phương Việt Nam và Pháp...

Tại "Phiên Kết nối" là các hoạt động gặp gỡ, tiếp xúc giữa chính quyền với chính quyền (G2G), chính quyền với doanh nghiệp (G2B), doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B). Trong đó, UBND thành phố Hà Nội tham gia phiên kết nối với Hiệp hội quốc tế các vùng nói tiếng Pháp (AIRF) và Hội Doanh nhân Việt Nam tại Pháp - ABVietfrance về phát triển kinh tế của các vùng lãnh thổ nói tiếng Pháp thông qua việc thiết lập, thúc đẩy quan hệ hợp tác và trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực giữa chính quyền, doanh nghiệp, đối tác của các địa phương.

Diễn đàn đã mang tới những nội dung trao đổi, thảo luận có tính xây dựng, thiết thực; đây được đánh giá là cơ hội để tăng cường quảng bá, giới thiệu truyền thống văn hoá, tiềm năng và những thành tựu kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội và các địa phương Việt Nam.

Đồng thời, tuyên truyền về quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch và hội nhập quốc tế, góp phần khẳng định cam kết của Việt Nam trong việc tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, thu hút hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 58/NQ-CP. Xác định thu hút đầu tư là nguồn lực rất quan trọng bên cạnh nguồn lực đầu tư ngân sách nhà nước để thực hiện thành công mục tiêu tăng trưởng kinh tế và các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nhiệm kỳ 2021 - 2025 của Việt Nam.

T.Đ