Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Chính sách visa thuận lợi, lượt khách quốc tế đến Việt Nam tăng vượt bậc thế nào?

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, nhờ hiệu quả từ các chính sách thị thực (visa) thuận lợi, các chương trình kích cầu du lịch cộng với sự nỗ lực của chính quyền và người dân, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2024 đạt hơn 3 triệu lượt.

Mới đây, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam vừa công bố lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 2/2024 đạt hơn 1,53 triệu lượt khách, tăng 1,3% so với tháng 1/2024, tăng 64,1% so với cùng kỳ năm 2023. Qua đó, tổng lượng khách quốc tế trong 2 tháng đầu năm 2024 đã cán mốc hơn 3 triệu lượt khách, tăng 68,7% so với cùng kỳ năm trước

Nhờ hiệu quả từ các chính sách thị thực thuận lợi, kích cầu du lịch và nỗ lực của chính quyền, doanh nghiệp, người dân nên lượng khách quốc tế tiếp tục tăng. Về thị trường gửi khách, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường đứng nhất với 844 nghìn lượt (chiếm 27,7%), xếp thứ 2 là Trung Quốc đạt 538 nghìn lượt, Đài Loan ở vị trí thứ 3 (198 nghìn lượt) và tiếp đến là Mỹ (156 nghìn lượt). 

Ngoài ra còn có các thị trường lớn của ngành du lịch Việt Nam như: Nhật Bản (107 nghìn lượt), Úc (97 nghìn lượt), Malaysia (92 nghìn lượt), Ấn Độ (79 nghìn lượt), Campuchia (79 nghìn lượt), Thái Lan (76 nghìn lượt).

29-1706804669-1709265861.jpg
tổng lượng khách quốc tế trong 2 tháng đầu năm 2024 đã cán mốc hơn 3 triệu lượt khách. Ảnh: Anh Thư

Về động lực tăng trưởng, trong 2 tháng đầu năm, các khu vực đều ghi nhận mức tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm 2023, đứng đầu là thị trường châu Á (tăng 77,8%), châu Âu (tăng 76%), châu Úc (tăng 36,5%), châu Mỹ tăng nhẹ (tăng 8,4%). Đặc biệt, đầu năm nay, thị trường Trung Quốc có sự phục hồi rất ấn tượng, cao gấp 7,5 lần so với cùng kỳ năm 2023. Theo sau là các thị trường lớn vẫn đang tăng trưởng mạnh như: Đài Loan (tăng 120%), Nhật Bản (tăng 52,3%), Hàn Quốc (tăng 50,7%).

Bên cạnh các thị trường lớn trên, Ấn Độ - thị trường tiềm năng của ngành du lịch Việt Nam cũng ghi nhận tín hiệu tích cực với mức tăng trưởng 34,7% so với cùng kỳ năm 2023, xếp thứ 8 trong top 10 thị trường hàng đầu. Ngoài ra, cũng nhờ hưởng chính sách đơn phương miễn thị thực mà một số thị trường ở châu Âu có mức tăng trưởng đáng kể như: Anh (tăng 32,6%), Pháp (tăng 34,6%), Đức (tăng 37,1%), Thụy Điển (tăng 41,9%), Na Uy (tăng 41,2%), Đan Mạch (tăng 47,4%), Tây Ban Nha (tăng 48,5%), Nga (tăng 58,7%), Ý (tăng 82,3%).

Tuy nhiên, tháng 2 cũng ghi nhận một số thị trường gửi khách giảm, trong đó chủ yếu là các quốc gia Đông Nam Á. Lượng khách đến từ Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines, Singapore giảm khoảng 10 - 13% so với tháng 1, tiếp đến là Ấn Độ (giảm gần 30%), Nhật Bản (hơn 30%), Australia (gần 50%). 

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, sự sôi động của hoạt động du lịch là kết quả của sự chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời của cơ quan quản lý du lịch quốc gia trong việc vận động các địa phương chuẩn bị các hoạt động thu hút du khách trong dịp Tết Nguyên đán và đầu xuân Giáp Thìn.

ec0cf060-0b23-40cf-bca9-f79adfe14e44-1-1708182939-1709265928.jpeg
Đông đảo du khách vui xuân trong dịp Tết nguyên đán và đầu xuân Giáp Thìn. Ảnh: Anh Thư

Bên cạnh các chương trình kích cầu du lịch, việc số lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng còn nhờ vào hiệu quả từ chính sách thị thực áp dụng từ 15/8, nâng thời hạn tạm trú từ 15 ngày lên 45 ngày cho các nước được miễn thị thực đơn phương và thực hiện cấp thị thực điện tử cho tất cả các nước với thời hạn tạm trú lên đến 90 ngày. 

Với sự khởi đầu thuận lợi, Việt Nam kỳ vọng sẽ đạt được mục tiêu đón khoảng 17 - 18 triệu lượt khách quốc tế trong 2024. Trong điều kiện lý tưởng nhất, nếu đạt con số 18 triệu, ngành du lịch xem như phục hồi hoàn toàn, trở lại mức kỷ lục của năm 2019.

Anh Thư (tổng hợp)