Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Chán ngắt những chốn ăn chơi tấp nập ở trung tâm, ốc đảo xanh này là điểm “đổi gió” cho người Sài thành

Ai bảo Thành phố Hồ Chí Minh chỉ là nơi sôi động những con đường, quán xá; chỉ là bạn chưa chịu khó ra khỏi trung tâm, đến ngoại ô “refresh” giữa màu xanh ngút ngàn của rừng Sác, rừng dừa nước bạt ngàn, làn gió biển mát lành... để tự thưởng cho mình những giây phút bình yên, thư giãn dịp cuối tuần thật tuyệt cùng bạn bè, người thân.

Cần Giờ là một trong những nơi như thế!. Nơi được mệnh danh là “ốc đảo xanh” của TP.HCM!

Kết thúc một tuần làm việc tại trung tâm thành phố, chúng tôi đến Cần Giờ khi nắng vừa lên chưa kịp gay gắt. Sau giấc ngủ chập chờn, thưởng thức ổ bánh mì đậm chất Việt Nam, nhấp ly cafe sữa Sài Gòn sánh đặc tại Bưu điện Thành phố, mọi giác quan như được đánh thức trở lại, chúng tôi bắt đầu lên đường. 

Vì Cần Giờ không quá xa trung tâm thành phố nên chúng tôi quyết định di chuyển bằng xe máy chỉ mất 1 tiếng 30 phút. Chạy theo con đường Huỳnh Tấn Phát, Nhà Bè, chúng tôi mua vé qua phà với giá 4.500 đồng/lượt.  Sau khi qua phà thì chạy thẳng đường rừng Sát khoảng gần 40km sẽ tới trung tâm xã Cần Thạnh và biển Cần Giờ.

img-6694-1697426578.JPG

Trên chuyến phà Bình Khánh, khung cảnh nhìn từ ô cửa của chuyến phà.

Đến phà Bình Khánh, khác hẳn vẻ ồn ào, tấp nập của thành phố, những con đường thênh thang mở dài tít tắp, hai bên đường một màu xanh ngút ngàn của rừng Sát, rừng dừa với tiếng chim ríu rít hoặc những đầm nuôi tôm, hàu và những nhà nuôi yến. Chúng tôi cố tình dừng chân tại một đầm sen ven đường để nghỉ mệt sau giây phút chạy xe tới đây, người bạn đồng hành của tôi có thời gian ngắm nhìn những bông hoa sen rồi quay lại đủng đỉnh: “Gió mát thoải mái lắm rồi, bắt đầu cuộc hành trình tiếp được không?”.

Trên đường đến Cần Giờ sẽ đi qua đảo khỉ, Vàm Sát,... - những địa điểm du khách không thể bỏ lỡ khi đến đây: 

1. Vàm Sát là địa điểm du lịch mà bạn không nên bỏ qua. Đây là khu dự trữ sinh quyển lớn nhất của nước ta với tên gọi khác là rừng ngập mặn Cần Giờ. Khi tới đây du khách sẽ được tham quan những điểm nổi tiếng như đầm dơi, sân chim, trại nuôi cá sấu,...được tham gia các hoạt động như chèo thuyền, câu cá, câu tôm và thẻ hồn ngắm những đàn chim bay lượn, hít bầu không khí khoáng đãng. Giá vé vào cổng ở đây là 35.000 đồng/người và miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi. Giá vé dịch vụ từ 20.000 đồng đến 40.000 đồng tuỳ theo hoạt động mà bạn lựa chọn.

9-dia-diem-vui-choi-tai-can-gio-nhat-dinh-phai-checkin-202303041532479079-1697445545.jpg
Khu du lịch sinh thái Vàm Sát. Ảnh: S.T

2. Nếu bạn có niềm đam mê thiên nhiên, động vật thì không nên bỏ qua đảo khỉ khi đến Cần Giờ. Đây chính là nhà của hàng ngàn cá thể khỉ sinh sống, được bao bọc bởi rừng nguyên sinh bạt ngàn nên không khí nơi đây vô cùng trong lành, dễ chịu. Giá vé tham khảo ở đây khoảng 35.000 đồng. Ngoài ra còn một số địa điểm tại Cần Giờ để du khách có thể tham khảo như: Đảo Thiềng Liềng, Cầu Hải Nam, Lăng ông Thủy Tướng,...

Chạy trên con đường hai bên là rừng Sát, khu rừng ngập mặn lớn nhất nhì cả nước mọc lên sau ngày Giải phóng (trước năm 1975 gần như bị huỷ diệt hoàn toàn bởi hoá chất diện cỏ và các chất hoá học của quân đội Mỹ). Vừa đi, tôi đưa mắt ngắm nhìn những cây thân cành mảnh khảnh cùng bộ rễ tua tủa mạnh mẽ vươn ra cắm sâu vào lòng đất lòng sình, tôi mới cảm nhận được sức sống mãnh liệt của thiên nhiên nơi đây.

img-6690-min-1697426713.JPG

Con đường rừng Sát, huyện Cần Giờ. 

“Đến Cần Giờ là phải ăn hải sản”, tôi được nghe một người bạn nói câu này trước khi bắt đầu cho chuyến đi. Đúng thật, hải sản ở đây không chỉ tươi, ngon mà giá cả cũng rất hợp lý, đặc biệt là các loại ốc, tôm, cua, mực…

Chúng tôi ghé chợ Hàng Dương, một khu chợ truyền thống huyện Cần Giờ. Nơi đây còn được biết đến là một trong những vựa hải sản lớn nhất miền Nam: lối vào đầu tiên sẽ bắt gặp những quầy hàng đồ khô như mực một nắng, khô cá đù,... Đi sâu vào trong chợ, tôi bắt gặp những hàng bán hải sản với vô số lời rao chào mời khách, chúng tôi chen chân vào một quầy hàng có đông người để lựa hải sản tươi sống và nhờ họ chế biến trong khoảng 30 phút.

Ngoài ra, du khách có thể thưởng thức một số món ăn đặc trưng tại Cần Giờ như:

1. Cá thòi lòi trộn gỏi lìm kìm, món ăn có vẻ lạ lùng này cũng là một đặc sản của Cần Giờ, đó là sự kết hợp giữa cá thòi lòi và lá lìm kìm. Tạo ra vị ngọt của cá, vị đắng của lá, vị chua mặn của nước chấm tạo ra vị ngon khó cưỡng. Giá tham khảo cho mỗi phần giao động từ 80.000 đồng.

dac-san-can-gio-ft-1697447400.jpg
Ẩm thực đặc trưng của Cần Giơ. Ảnh: S.T

2. Vịt nước mặn Vàm Sát mang hương vị rất khác biệt. Vịt ở đây được nuôi trong đầm lầy, được ăn tôm cá tự nhiên nên thịt cực ngon ngọt. Ở đây chuộng món vịt nướng rơm, vịt ngả màu vàng rụm, cực kỳ thơm ngon. Dùng chung miếng thịt vịt nướng với ít rau thơm và nước chấm.

3. Đến Cần Giờ không quên thưởng thức dừa nước. Dừa nước được bán rất nhiều ở các quán ven đường, đặc biệt là hai bên đường rừng Sác. Dừa nước được chế biến bằng cách chẻ đôi, nạo cơm dừa rửa sạch pha nước đường. Một ly nước dừa siêu ngon như giá từ khoảng 10.000 đồng. Và nhiều món ngon khác như: cá dứa một nắng, sam trứng nước, canh chua cá khoai, tôm tít cháy tỏi,...

img-6691-min-1697426724.JPG

Vô số lời rao gọivới nhiều loại hải sản tươi sống tại chợ hải sản Hàng Dương

4. Cần Giờ có bãi biển cát đen đẹp nhất Việt Nam. Nguyên nhân chính được cho là  rừng ngập mặn tại đây, nhưng cũng nhờ đó mà bãi biển ở đây rất hoang sơ, vắng vẻ và yên bình. Tuy không tắm được do cát đen sóng lớn nhưng biển Cần Giờ nắng gió chan hòa cùng đủ loại hải sản tươi ngon cho người Sài Gòn và du khách, tươi rói níu chân người đi giữa chợ hải sản Hàng Dương.

Vào một quán nước ven biển, chúng tôi mang hải sản đã mua trước đó ăn trưa. Trưa ở biển mà giống như vùng đồng quê thanh vắng, gió cũng hiếm hoi. Ngoài bầu trời xám bạc cùng tiếng hát karaoke vọng cổ của những cô chú bàn kế tôi khiến bức tranh trưa man mát buồn. Đôi tình nhân phía sau ngồi lướt điện thoại. Những chú chó dạn dĩ chạy lại chỗ tôi ngồi.

img-6708-min-1697429298.jpg

Các món hải sản bắt mắt được chế biến nhiều món

Kết thúc chuyến đi bằng bữa ăn hải sản trước biển 30 tháng 4, với ốc hương bơ tỏi, bạch tuộc nướng sa tế, hàu nướng mỡ hành,...lưu luyến rời đi và hẹn một ngày trở lại Cần Giờ để khám phá thêm nhiều điều kỳ thú, độc đáo và hiếm hoi chỉ có ở nơi này.
 

Quang Huy