Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Bài 1: Không phải Chủ đầu tư Dự án Bella Vista Tập đoàn Trần Anh không thể làm sổ cho cư dân

Mặc dù không phải chủ đầu tư dự án thế nhưng Công ty Cổ phần Bất động sản Trần Anh (Tập đoàn Trần Anh) vẫn ký Hợp đồng chuyển nhượng Quyền Sử dụng đất với nhiều khách hàng tại Dự án Khu dân cư nhà ở công nhân và chuyên gia Hồng Đạt (tên thương mại là Khu dân cư Bella Vista) tọa lạc tại xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An Do Công ty Hồng Đạt làm chủ đầu tư.

Mòn mỏi chờ cấp sổ đỏ

Dự án Khu dân cư Bella Vista do Công ty cổ phần Hồng Đạt – Long An là chủ đầu tư và Công ty Cổ phần Tập đoàn Trần Anh Long An (Tập đoàn Trần Anh) là đơn vị phát triển dự án. Nhiều người dân mua đất tại đây đã bức xúc khiếu nại đến các cơ quan thông tấn báo chí vì họ mua đất dự án Khu dân cư Bella Vista gần chục năm nay nhưng vẫn chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dù đã thanh toán 95% giá trị sản phẩm.

Bà Nguyễn Thị Chung (TP.HCM) bức xúc cho biết, vợ chồng bà mua sáu nền đất ở đây từ năm 2016 để xây nhà cho các con ra ở riêng. Thế nhưng gần mười năm nay gia đình bà mòn mỏi đợi sổ mà vẫn chưa có. Chồng bà nhiều lần lên xuống công ty để đòi quyền lợi nhưng đều vô ích.

Cùng cảnh ngộ, Ông Nguyễn Văn Thành (65 tuổi) cũng không dấu được nỗi thất vọng từ chủ đầu tư. Ông cho biết, Công ty Trần Anh là Tập đoàn lớn nhưng làm ăn không uy tín. Vợ chồng ông bà từ quê lên thành phố thuê trọ làm thợ hồ, tích góp được chút tiền mua mảnh đất xây nhà thế nhưng nhiều năm trôi qua chúng tôi vẫn chưa có sổ đỏ, vẫn phải thuê nhà trọ để sinh sống.

“Công ty cứ hẹn từ năm này qua năm khác, hẹn cả chục năm nay mà vẫn chưa thấy ra sổ. Cuộc họp gần đây nhất là tháng 11/2023 Chủ đầu tư cũng không đưa ra được thời gian ra sổ, cứ nói vòng vo” Chị Nguyễn Thị Thanh Tâm (TP.HCM) cho hay

bella-1-1704357792.jpg
Nhiều khách hàng lo lắng vì Tập đoàn Trần Anh không phải chủ đầu tư nhưng vẫn ký Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Liên quan đến việc chậm có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng, ông Hà Văn Thiện – Phó tổng giám đốc Tập đoàn Trần Anh cho biết, việc chậm ra sổ cho khách hàng là do trong quá trình hoàn thiện pháp lý dự án còn vướng mắc trong khâu tính tiền sử dụng đất, nên cơ quan nhà nước chưa xác định được nghĩa vụ tài chính đối với Dự án Khu dân cư Bella Vista

Trả lời báo chí về việc người dân cần chờ đợi trong bao lâu mới được cấp quyền sử dụng đất tại dự án Khu dân cư Bella Vista, đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường ông Võ Minh Thành cho biết “Công ty Hồng Đạt phải hoàn thành xong nghĩa vụ tài chính và phải đươc cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất trước thì sau đó mới là nhà đầu tư, phải hoàn chỉnh thì mới chuyển nhượng được cho người dân.”

Khi được hỏi Ngày 25/11/2016, UBND tỉnh Long An mới ban hành Quyết định chủ trương đầu tư cho Công ty Cổ phần Hồng Đạt đầu tư khu dân cư Bella Vista, thế nhưng trước đó Ông Trần Đức Vinh – Tổng Giám đốc kiêm CTHĐQT Tập đoàn Trần Anh đã ký Hợp đồng chuyển nhượng Quyền sử dụng đất đối với hàng trăm khách hàng như vậy có đúng quy định pháp luật hay không? Ông Võ Minh Thành Khẳng định “Nếu không phải chủ đầu tư thì Công ty Trần Anh không thể làm sổ cho cư dân được”,

Tạm dừng thực hiện chủ trương đầu tư để khắc phục sai sót

Theo thông tin tìm hiểu, Dự án Khu dân cư Bella Vista nằm trong Khu Công nghiệp (KCN) Đức Hòa III – Hồng Đạt. Đây là một trong 13 KCN thành phần của KCN Đức Hòa III, có diện tích là 100, 0293ha, được thành lập theo Quyết định số 2519/QĐ-UBND ngày 7/10/2008 của UBND tỉnh Long An tại xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Chủ đầu tư là Công ty Hồng Đạt – Long An. Thời hạn hoạt động của KCN là 50 năm.

Đây cũng là dự án thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất, giao cho nhà đầu tư để đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN nhằm mục tiêu thu hút đầu tư của tỉnh vào địa bàn huyện Đức Hòa, tỉnh Long An

Ngày 9/9/2005 UBND tỉnh Long An đã cấp Giấy chứng nhận QSSĐ số AB 071851 diện tích 1.000.293m2 tại thửa 25 tờ bản đồ số 7 xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Loại đất:  Đất Khu công nghiệp, nguồn gốc: Nhà nước cho thuê, trả tiền thuê đất hàng năm.

Sau đó đến năm 2007 và năm 2011 Công ty Hồng Đạt - Long An được UBND tỉnh cho chuyển sang hình thức Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất một phần thửa số 25, thử số 116, 117, 118, 121. Mục đích sử dụng: Đất khu công nghiệp, thời hạn sử dụng đến ngày 05/09/2055.

bella-1704357620.jpg
UBND tỉnh Long An cũng có ban hành Kết luận Thanh tra số 4747/KL-UBND chỉ ra hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư Dự án Khu dân cư Bella Vista

Dự án Khu công nghiệp Hồng Đạt – Đức Hòa III cũng đã nhận được Giấy chứng nhận đầu tư số 50221000081 do Trưởng Ban Quản lý Khu công nghiệp Long An cấp với mục tiêu và quy mô:  Xây dựng kết cấu hạ tầng KCN để chuyển nhượng hoặc cho thuê với quy mô diện tích 100,0293ha, trong đó đất công nghiệp để cho huê 65,70ha, xử lý nước thải quy mô 1.794.900m2/năm và kinh doanh các dịch vụ tiện ích khác. Thời hạn thực hiện dự án là 50 năm kể từ ngày được cấp Giấy Chứng nhận đầu tư.

Ngày 15/10/2015 Công ty Hồng Đạt – Long An đã có công văn gửi UBND tỉnh Long An xin chuyển đổi mục tiêu đầu tư từ Khu công nghiệp Đức Hòa III – Hồng Đạt thành Khu công nghiệp, dân cư và nhà ở chuyên gia Hồng Đạt tại xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa.

Ngày 18/02/2016, UBND tỉnh có Tờ trình số 511/TTr-UBND gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đề nghị chuyển đổi KCN Đức Hòa III – Hồng Đạt thành KCN, dân cư và nhà ở chuyên gia Hồng Đạt tại xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An

Ngày 11/10/2016, trên cơ sở xem xét kết quả thẩm định và đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Công văn số 7687/BKHĐT-QLKKT ngày 20/9/2016. Thủ tướng Chính phủ ban hành Văn bản số 1797/TTg-KTN, đồng ý điều chỉnh Quy hoạch phát triển các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An đến năm 2020, trong đó có nội dung: “KCN Đức Hòa III – Hồng Đạt giảm từ 99,4 ha xuống còn 29,4ha như kiến nghị của UBND tỉnh Long An”, và “Đối với phần diện tích quy hoạch Khu Công nghiệp Đức Hòa III – Hồng Đạt được điều chỉnh giảm 70 ha, UBND tỉnh Long An chịu trách nhiệm quy hoạch, xác định quy mô, mục đích sử dụng đất, hướng dẫn các thủ tục đầu tư, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tổ chức thẩm định, phê duyệt hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật đầu tư, nhà ở và đất đai có liên quan.

 

Ngày 25/11/2016, UBND tỉnh Long An đã ban hành Quyết định chủ trương đầu tư số 4936/QĐ-UBND về việc cho Công ty Cổ phần Hồng Đạt đầu tư khu dân cư Bella Vista với diện tích 70ha, tại xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Tên dự án là:  Khu dân cư. Mục tiêu dự án:  Xây dựng cơ sở hạ tầng Khu dân cư. Dự án cũng có tổng vốn đầu tư 295 tỷ đồng, thời hạn hoạt động dự án là 50 năm, kể từ ngày được UBND tỉnh phê duyệt Quyết định chủ trương đầu tư.

Ngày 09/05/2018 UBND huyện Đức Hòa mới ban hành Quyết định số 2395/QĐ-UBND về phê duyệt Quy hoạch chi tiết 1/500, thế nhưng Công ty Cổ phần Hồng Đạt đã tổ chức thi công tương đối hoàn chỉnh phần hạ tầng kỹ thuật tại dự án, đã chuyển nhượng cho khách hàng 2.500/tổng 3.038 lô nền. Tuy nhiên Công ty vẫn chưa hoàn thành thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, chưa thực hiện được nghĩa vụ tài chính.

Tại thời điểm Thanh tra đã có 85 căn nhà đã được các hộ dân xây dựng và sử dụng trong khu dự án

Tuy nhiên ngày 29/5/2019, UBND tỉnh ban hành Quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư số 1843/QĐ-UBND, điều chỉnh tên, mục tiêu, quy mô dự án. Theo đó, tên dự án được điều chỉnh từ Dự án đầu tư Khu dân cư thành Dự án xây dựng Khu dân cư, nhà ở Công nhân và chuyên gia. Theo Kết luận Thanh tra của UBND tỉnh Long An, nguyên do điều chỉnh là do “việc đề nghị của Công ty Hồng Đạt, thẩm định và đề nghị của UBND huyện Đức Hòa, các Sở, ngành chức năng tỉnh (Sở Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư) và và việc quyết định quyết định chủ trương đầu tư của UBND tỉnh đã không đảm bảo đúng mục tiêu, tính chất ban đầu của dự án là điều chỉnh giảm một phần diện tích đất KCN Đức Hòa III – Hồng Đạt để chuyển đổi thành dự án đầu tư đất Khu dân cư và nhà ở công nhân, chuyên gia như khi đề nghị, xin chủ trương cho phép của Thủ tướng Chính phủ.”

Thy Thêu