Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Ẩm thực Đắk Lắk độc đáo mang đậm dấu ấn vùng đất Tây Nguyên

Đắk Lắk là tỉnh thuộc vùng Tây Nguyên. Ngoài nổi tiếng với những cánh rừng bạt ngàn và văn hóa cồng chiêng độc đáo., ẩm thực nơi đây còn là điều khiến du khách phải bị thu hút.

Đắk Lắk nằm ở trung tâm vùng Tây Nguyên, đầu nguồn của hệ thống sông Sêrêpôk và một phần của sông Ba. Đắk Lắk có vẻ đẹp tự nhiên phong phú, hài hòa với những dòng sông xen lẫn núi đồi, thung lũng, rừng nguyên sinh...Vùng đất "đầy nắng và gió" Đắk Lắk không chỉ sở hữu cảnh sắc thiên nhiên hoang dã đầy lôi cuốn mà còn có cho mình nền ẩm thực bản địa đậm đà bản sắc.

1. Cơm lam

com-lam-1691633075.png
Ảnh: T.L

Là món ăn truyền thống mang nét văn hóa của người dân tộc thiểu số, cơm lam được đựng trong các ống nứa, tre rỗng ruột thường để người dân mang theo bên mình khi làm nương rẫy. 

Vì là món ăn dân giã nên nguyên liệu và cách chế biến không quá cầu kỳ nên cạo hoặc nếp mang ngâm qua đêm sau đó trộn với một ít muối rồi mang bỏ vào ống lam và nướng trên bếp than.

Khi ăn, chỉ cần bóc lớp nứa bên ngoài, vị thơm của gạo quyện lẫn mùi tre nứa làm cho khứu giác bị hấp dẫn khiến bạn muốn dùng ngay. Cơm lam nóng hổi được tách ra khỏi lớp vỏ, ăn kèm với muối vừng, thịt gà hoặc thịt lợn rừng nướng tạo nên bữa ăn vừa thịnh soạn nhưng cũng vừa dân giã núi rừng Tây Nguyên.

2. Cá bống kho riềng 

ca-bong-kho-rieng-1691633170.jpg
Ảnh: ST

Cá bống là loài cá phổ biến ở khu vực Tây Nguyên, thường sinh sống trong các con thác đổ. Cá bống có thân hình trong, dài chế biến được nhiều món, trong đó có món cá bống kho riềng là đặc sản của nơi đây.

Cá bống mang về làm sạch rồi ướp muối, cho vào chảo chiên chín vàng, sau đó cho riềng vào kho chung với cá đã chiên đến khi thành phẩm.  Món cá bống kho riềng dậy mùi thơm lừng của cá và riềng, ăn kèm với cơm nóng sẽ càng thêm đậm đà.

3. Rượu cần

ruou-can-1691633229.jpg
Ảnh: TL

Đến với Đắk Lắk không thử qua rượu cần đặc sản thì quả là một thiếu sót. Chắc hẳn phương tiện truyền thông, mọi người sẽ ấn tượng với một bình rượu lớn trong đó có nhiều ống hút (ống cần).

Rượu cần là thứ uống truyền thống quen thuộc của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên vào các dịp lễ hội hay có khách quý. Rượu được ủ từ men lá cây rừng với nếp, bo, sắn, nếp nên có mùi vị thơm ngon và bảo quản khá lâu. Những ống hút được làm từ cây trúc hoặc cây triêng loại bỏ phần lõi. Và chắc chắn rượu cần sẽ làm hài lòng những vị khách sành sỏi về rượu khi nếm thử bởi hương vị đặc biệt của nó.

4. Lẩu lá rừng

lau-la-rung-1691633349.jpg
Ảnh: ST

Món ăn đặc sản của đồng bào dân tộc thiểu số ở Đắk Lắk. Lẩu lá là món canh nấu từ hơn 10 loại rau, lá rừng của vùng đất Tây Nguyên. Lẩu lá ngoài nguyên liệu chính là các loại rau thì còn được ăn với thịt luộc và tôm khô. 

Đặc biệt các loại rau và lá trong nồi lẩu đều được lựa chọn kỹ, mỗi loại đều mang một hương vị, dưỡng chất khác nhau. Trong những ngày mưa và se lạnh, du khách ghé qua Đắk Lắk thưởng thức nồi lẩu lá nóng hổi với hương vị ngọt, đắng của từng loại rau nấu cùng nhau kết hợp với nước lẩu nấu từ xương và mắm thịt khiến du khách lưu luyến mãi hương vị món ăn nơi đây.

5. Lẩu cá lăng

lau-ca-lang-3-1691659500.jpg
Ảnh: ST

Cá Lăng là loại cá ít xương, nhiều thịt, thịt săn chắc, tươi trắng mà thơm ngon. Cá Lăng được chế biến rất nhiều món từ đơn giản đến phức tạp. . Lẩu cá lăng sẽ có đủ các loại rau ăn kèm như cải xanh, cải cúc, lúc ăn sẽ cảm nhận được mùi vị riêng của cá mà không lẫn đi đâu được

Khi đến với Đắk Lắk mà chưa thưởng thức qua lẩu cá lăng. Thì thật sự là một thiếu sót lớn. Một hương vị thanh ngọt, đậm đà, ănn cùng với rau rừng của Tây Nguyên thì bùng nổ cả nền ẩm thực núi rừng khiến bạn ngon mà khen tấm tắc.

 

Phúc Nguyễn