Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Hành trình 45 ngày xuyên Việt của gia đình 9X cùng cô con gái 18 tháng tuổi

Trong 45 ngày, vợ chồng anh Ngọc Minh cùng cô con gái 18 tháng tuổi đã đi qua hơn 20 tỉnh, thành phố, ngủ 35 đêm trong lều và chiêm ngưỡng những khung cảnh thiên nhiên vừa hùng vĩ vừa thơ mộng, tận hưởng cuộc sống tự do và bình yên. 

Mới đây trên Facebook cá nhân, Nguyễn Ngọc Minh (28 tuổi, đến từ Sóc Trăng) chia sẻ về hành trình 45 ngày xuyên Việt của gia đình mình nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng. Chuyến đi đã được anh lên kế hoạch, tìm hiểu kỹ lưỡng suốt một năm trời. Lúc con gái đủ cứng cáp anh mới thực hiện hành trình xuyên Việt này.

"Lý do mình thực hiện chuyến đi này khi bé còn nhỏ là vì tìm hiểu về quá trình hình thành tư duy và tính cách của trẻ em sẽ bắt đầu hình thành từ 0-6 tuổi. Chính vì thế, mình mong muốn đưa con đi trải nghiệm nhiều nhất có thể để con làm quen với cuộc sống bên ngoài. Bên cạnh đó, trong quá trình đi dài hạn bé sẽ thích nghi được với nhiều dạng thời tiết khác nhau, từ đó giúp con tăng cường sức đề kháng cũng như khả năng tiếp cận với các loại vi khuẩn.

Con gái 18 tháng tuổi nhưng may mắn là trong chuyến này mình hoàn toàn không gặp khó khăn gì. Trước chuyến đi này mình và bà xã đã tập cho con đi camping từ lúc mới 3 tháng tuổi với những cung ngắn ngày. Ngoài ra, mình cũng chuẩn bị cho con đầy đủ các vật dụng thiết yếu như ghế baby để con có thể nghỉ ngơi, an toàn trong suốt hành trình, áo ấm, sữa bột, cháo dinh dưỡng, tã giấy...", anh chia sẻ.

xuyenviet1-1697702008.jpg
Gia đình anh Ngọc Minh trong hành trình xuyên Việt dài 45 ngày.

Hành trình xuyên Việt của gia đình anh bắt đầu từ Cần Thơ, đi qua các tỉnh, thành phố như TP.HCM, Nha Trang, Phú Yên, Quảng Ngãi, Quảng Bình, Nghệ An, Ninh Bình, Hà Nội, Sơn La, Hà Giang, Yên Bái, Cao Bằng, Lạng Sơn,... với tổng quãng đường khoảng 9.000km. Anh Ngọc Minh cho biết phương tiện chính là xe bán tải vừa tiết kiệm nhiên liệu vừa để được nhiều đồ. 

Với mong muốn được trải nghiệm cuộc sống gần gũi với thiên nhiên nên ở mỗi nơi anh đều chọn địa điểm có cảnh đẹp để dựng trại nghỉ qua đêm như Cù Lao Mái Nhà (Phú Yên), đèo Hải Vân (Đà Nẵng), đèo Khau Phạ, Mù Cang Chải (Yên Bái), thảo nguyên Suôi Thầu, bản Phùng, Hoàng Su Phì (Hà Giang) hay thác Cò La, núi Mắt Thần (Cao Bằng)...

xuyenviet7-1697702084.jpg
Là thành viên nhỏ tuổi nhất đoàn nhưng cô bé rất ngoan ngoãn, thích thú với những điều mới mẻ.

Ngọc Minh vô cùng ấn tượng trước cảnh đẹp của đồi chè Tân Uyên (Lai Châu) và hào hứng chia sẻ: "Đi tới đồi chè Tân Uyên là nhóm mình thấy view quá đẹp nên định ghé lại tìm bãi camping. Do còn sớm nên mọi người thống nhất chạy thử thêm vào một đoạn nữa xem thế nào, càng đi vào càng sâu thì cảnh càng đẹp, đi khoảng 5km vào trong xã Mường Khoa, ngang qua dòng suối trong vắt rồi mấy cánh đồng ruộng bậc thang đẹp mê hồn. Tới đoạn đỉnh đèo có khu đất trống đậu xe thoải mái nên nhóm mình quyết định sẽ hạ trại.

Đây là bãi cắm trại đẹp nhất trong hơn 10 ngày qua mình cắm luôn, đường vào đi qua đồi chè rồi ruộng bậc thang đang chuẩn bị chín. Từ đây còn được ngắm trọn Fansipan luôn mới thích, xa xa còn có một dòng suối trong vắt chảy qua nữa. Lúc đầu mình không nghĩ ngọn núi trước mặt tụi mình là Fansipan đâu, tìm hiểu mới thấy đúng là Fansipan thật, view này xứng đáng là tỷ đô luôn nè".

xuyenviet8-1697702253.jpg
Ngọc Minh rất ấn tượng với cảnh quan thiên nhiên cũng như cuộc sống của người dân ở làng nguyên thủy Mộc Châu.
xuyenviet9-1697702444.jpg
Trong hành trình xuyên Việt, có 35 đêm gia đình anh ngủ trong lều trại.

Ngoài ra, Hang Táu cũng là địa điểm để lại nhiều ấn tượng với Ngọc Minh. Hang Táu thuộc bản Tà Số 1, xã Chiềng Hắc, nằm ẩn mình trong những dãy núi cao, cách trung tâm Mộc Châu gần 20km. Ở đây có bãi cỏ xanh, những căn nhà gỗ của người H'mông tạo thành cụm biệt lập được bao bọc bởi núi rừng. Nơi đây được ví như một "ngôi làng nguyên thủy" bởi không có điện, không Internet, không có sóng điện thoại. Ngôi làng vẫn còn giữ được nguyên vẹn nếp sống truyền thống, hoang sơ và bình yên, gần 20 hộ sống tách biệt, họ làm rẫy, trồng trọt và chăn nuôi, tự cung tự cấp mọi thứ.

xuyenviet6-1697702519.jpg
Cảnh quan thiên nhiên vừa hùng vĩ bởi núi non trùng điệp vừa nên thơ bởi biển mây trắng.

Hay với địa điểm là đèo Khau Phạ - một trong “tứ đại đỉnh đèo” của Việt Nam. Đồi với những ai đam mê xê dịch và yêu vùng đất Tây Bắc vì đây là địa điểm không hề xa lạ. Đèo Khau Phạ nổi tiếng bởi vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng xen lẫn nét thơ mộng của những bản làng mang bình yên.

Lúc tới giữa đèo Khau Phạ, Ngọc Minh cùng nhóm tìm được một bãi cỏ khá rộng nên quyết định cắm trại luôn: "Ở đây có người địa phương trồng hoa để du khách đến tham quan. Nhóm mình ghé vào đúng mùa hoa nở nên cảnh quan rất đẹp. Nơi mình cắm trại có độ cao hơn 1.000m so với mực nước biển nên thoải mái ngắm ruộng bậc thang. Thời tiết trên đèo buổi chiều thì mát mẻ về đêm là lạnh cóng luôn".

xuyenviet5-1697702593.jpg
Ngọc Minh dự định sẽ cùng vợ và con gái thực hiện hành trình mới là đi xuyên châu Âu bằng xe mobihome.

Về chi phí, 9X cho biết ngoài những chi phí trang thiết bị đồ camping trang bị từ trước thì các khoản khác như xăng dầu, ăn uống và lưu trú thì trung bình 1 ngày sẽ là 1 triệu đồng. Nói về dự định trong tương lai, anh Ngọc Minh cho biết chuẩn bị đi tiếp một hành trình mới đi xuyên châu Âu bằng xe mobihome: "Chắc chắn hành trình mới cũng là một hành trình có rất nhiều trải nghiệm thú vị".

Bài: Đoàn Hòa - Ảnh: Nguyễn Ngọc Minh