Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Nữ phượt thủ Bắc Giang xuyên Việt bằng xe máy: "Tuổi trẻ là lý do để bạn làm việc điên rồ"

"Khi còn trẻ, còn khỏe, hãy đi thật nhiều nơi, trải nghiệm thật nhiều điều rồi trả lời câu hỏi: Đâu là nơi để ta trở về?” - Yến Vi Vu chia sẻ khi nói về chuyến đi xuyên Việt một mình bằng xe máy suốt hơn 9 tháng qua.
1-1697425731.jpg
Được đặt chân đến mọi miền Tổ quốc là niềm tự hào của nữ phượt thủ trẻ.

“Tuổi trẻ là động lực, là lí do để bạn làm những việc điên rồ mà sau này khi nhìn lại, bạn không thể tin rằng, mình từng làm những điều như thế! Khi còn trẻ, còn khỏe, hãy đi thật nhiều nơi, trải nghiệm thật nhiều điều rồi trả lời câu hỏi: Đâu là nơi để ta trở về?” - Yến Vi Vu chia sẻ.

Đây là những dòng tâm sự của Yến khi nói về sở thích đi du lịch khắp nơi. Đối với Yến đi là để trải nghiệm, đi để biết, đi để học hỏi, đi để tìm kiếm chính bản thân mình. 

345911494-3388482281466238-6789831486255933805-n-1697425215.jpg
Nguyễn Thị Yến sinh năm 1999, quê Bắc Giang, đã tốt nghiệp ngành Truyền thông đa phương tiện tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. Hiện cô nàng là một Travel Content Creator (người sáng tạo nội dung du lịch) toàn thời gian.

Đam mê "đi bụi" khi còn là sinh viên

Sau những ngày ăn Tết tại quê nhà, Yến quyết định xin phép bố mẹ thực hiện chuyến đi một mình khám phá đất nước hình chữ S - một chuyến đi dài 10 tháng mà cô ủ từ lâu. Nguyễn Thị Yến - (Yến Vi Vu), cô gái 24 tuổi đến từ Bắc Giang đã bắt đầu chuyến đi của mình từ tháng 1/2023 và cho đến nay cô sắp kết thúc hành trình xuyên Việt của mình. Hành trình này được xem như món quà chào đón tuổi 25 đầy ý nghĩa của nữ phượt thủ.

Chia sẻ về lý do thực hiện chuyến đi này, cô cho biết bản thân mong muốn thực hiện một chuyến đi có ý nghĩa trong đời. Theo Yến, chuyến đi này không phải chỉ dành riêng cho bản thân cô mà chuyến đi này còn dành cho các bạn trẻ hoặc những người đang lo toan những bộn bề của cuộc sống, không có thời gian tiền bạc để đi nhiều.

Yến cho biết khi đi không chỉ mang theo ước mơ của chính cô mà còn mang theo ước mơ của những người khác. Để thông qua những clip và bài đăng mà cô chia sẻ, các bạn có thể khám phá, biết được những vùng đất, con đường mới từ đó có thể tìm cho mình một chân trời mới. 

2-1697425771.jpg
Chiếc xe máy côn hầm hố là bạn đồng hành cùng Yến trên mọi nẻo đường - Ảnh: NVCC

Nói về động lực để Yến Vi Vu thực hiện chuyến xuyên Việt này, cô nhớ lại chuyến du lịch đến An Giang cùng những người bạn vào năm 2020.

"Mình và bạn ở một homestay và cô chủ homestay chính là người truyền cảm hứng đi xuyên Việt cho mình. Cô và con gái cô đã đi xuyên Việt 5 tháng bằng xe máy xuất phát từ An Giang vào năm 2018. Những bức ảnh dán trên tường theo tấm bản đồ Việt Nam hình chữ S và những câu chuyện cô kể khiến thôi thúc ý tưởng đi xuyên Việt của mình” - Yến kể.

Tuy nhiên, khi đó Yến vẫn là sinh viên nên chưa đủ tài chính để có thể thực hiện ước mơ. Sau này khi đã ra trường và đi làm một năm, Yến đã tích đủ số tiền và kế hoạch để hiện thực hóa ước mơ ấy. 

Hành trang Yến chuẩn bị để ghi lại những khung cảnh trong chuyến đi “để đời” của mình gồm có máy ảnh, flycam mini, chân máy, điện thoại, laptop, thẻ nhớ... tổng giá trị thiết bị khoảng 80 triệu đồng. Ngoài ra, quần áo, chăn mỏng và đồ dùng cá nhân được Yến xếp gọn vào một chiếc túi để dễ dàng di chuyển. 

Tại sao lại là xe côn “hầm hố” mà không phải những chiếc xe tay ga hay xe số dễ đi hơn đối với con gái? Yến cho biết vì nắp bình xăng ở trước nên khi đổ xăng bạn không cần phải tháo dỡ đồ đạc ở phía sau ra. Vả lại, cô chọn đi xe côn để thử thách bản thân và làm mới hình ảnh của bản thân mình. 

Trước khi đi khoảng 1 tháng, Yến mới dám nói cho bố mẹ biết kế hoạch của mình. Mặc dù rất lo lắng cho con gái nhưng khi nghe Yến kể về hành trang và kế hoạch đã chuẩn bị, bố mẹ Yến đã gật đầu đồng ý.

welcome-little-on-1-1697426224.jpg
Những khoảnh khắc đẹp của Yến trong 10 tháng rong ruổi một mình - Ảnh: NVCC

Bắt đầu hành trình chỉ với 20 triệu đồng

Thông thường một hành trình xuyên Việt của các phượt thủ có thể kéo dài từ 20-30 ngày cho đến nửa năm. Vậy tại sao Yến Vi Vu lại lập ra kế hoạch xuyên Việt 10 tháng?

Hiện tại Yến đang ở Đồng Tháp, kế hoạch xuyên Việt của cô cũng sắp hoàn thành. Chia sẻ về điều này Yến nói: " Lập ra kế hoạch dài gần một năm là để mình có nhiều thời gian trải nghiệm hơn, đồng thời mình vừa đi vừa làm video, vừa phải viết bài review nên tốn kha khá thời gian. Ngoài ra, mình còn dự trù một khoảng thời gian để kiếm tiền. Mỗi khi số tiền dần cạn xuống mức quy định thì mình phải lập tức kiếm đủ số tiền phòng bị cho một tháng sau mới có thể an tâm tiếp tục hành trình".

Yến cho biết, khi bắt đầu cô chuẩn bị 20 triệu đồng để đi, số tiền đủ trang trải cho vài ba tháng đầu. Sau đó sẽ vừa đi vừa làm việc để có kinh phí đi tiếp.

Độc hành trên một quãng đường dài và nhiều khó khăn, Yến Vi Vu luôn luôn thực hiện theo nguyên tắc 3 không. Thứ nhất là không rượu bia và chất kích thích, thứ hai là không đi vào đêm tối và cuối cùng là không quá tốc độ.

3-1697426039.jpg
 

Nhớ về kỷ niệm đầy nước mắt trong các chuyến hành trình, Yến kể đó là thời điểm cô thức dậy trong một ngôi nhà ở Vĩnh Long lúc 5h một ngày cuối tháng 9/2023. Khi chợt thức dậy giữa đêm cô phát hiện phòng mình bị ngập nước.

Cô hoảng hốt khi thấy toàn bộ đồ đạc của mình đang trôi bập bềnh. Khác với hình ảnh cô gái với nụ cười vui tươi mọi ngày, hôm đó Yến đã phải mếu máo quệt nước mắt khi các thiết bị như laptop, ổ cứng nổi bị ngâm trong nước. Cô nghẹn ngào cố kìm tiếng nức nở, thú nhận rằng trong nhiều tháng thân gái dặm trường, “đây là lần đầu tiên mình thực sự muốn về”.

Hôm đó, Yến phải tạm dừng kế hoạch vi vu để cứu 2 chiếc ổ cứng quý giá chứa nhiều hình ảnh và clip về  những hành trình vào 3 năm trước. Điều này khiến cô gái chưa từng trải qua cảnh nước tràn vào nhà tuyệt vọng đến mức tưởng có thể bỏ dở cuộc hành trình.

welcome-little-on-1697425944.jpg
Yến Vi Vu gặp được những người bạn mới, tạo thêm nhiều mối quan hệ mới. Từ đó, điểm tô thêm vào hành trình của mình những sắc màu độc đáo của từng vùng đất, từng con người cô gặp qua - Ảnh: NVCC  

Mỗi cung đường đi qua bằng xe máy, qua một cùng đất mới, Yến được mở rộng kiến thức về văn hóa, ẩm thực, hiểu được cuộc sống của người dân và giá trị văn hóa của từng địa phương. Để có những hình ảnh đánh dấu nơi mình từng đến, cô thường nhờ mọi người xung quanh chụp giúp. Nếu không có ai để nhờ, cô chụp bằng tripod.

307687874-629871898535470-6224471375532918782-n-1697426025.jpg
Những người bạn Yến Vi Vu gặp gỡ trong hành trình - Ảnh: NVCC

Nguyễn Thị Yến bắt đầu xuyên Việt từ ngày 30/1/2023 (mùng 9 Tết Quý Mão) và khi bài viết này được thực hiện, cô đang ở Đồng Tháp. Hành trình của cô sẽ kết thúc ở An Giang vào cuối tháng 10 này. Nữ phượt Thủ Bắc Giang cho biết sau chuyến xuyên Việt này, cô tiếp tục hành trình đến các nước Đông Nam Á trong năm sau. 

Bài: Lưu Duyên