Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Giới trẻ đua nhau diện áo dài, cổ phục chụp ảnh ở Huế

Trong khung cảnh vừa thơ mộng vừa cổ kính của mảnh đất cố đô, thả dáng trong tà áo dài, cổ phục càng trở nên ấn tượng.

Trên các diễn đàn mạng xã hội, nhiều bạn trẻ hào hứng chia sẻ bộ ảnh diện trang phục truyền thống nhận được nhiều chú ý. Nhiều người bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ để áo dài, cổ phục được gìn giữ, phát triển và hồi sinh mạnh mẽ.

Khách du lịch thích thú với áo dài, cổ phục khi đến Huế

Từ xa xưa, áo dài là biểu tượng văn hóa gắn liền với hình ảnh dịu dàng, đằm thắm của người phụ nữ Việt Nam. Trải qua thời gian với nhiều thăng trầm và đổi thay, chiếc áo dài Việt vẫn được giữ gìn, phát triển. Những năm gần đây, áo dài, cổ phục xuất hiện nhiều ở các điểm đến du lịch nổi tiếng của Việt Nam như phố cổ Hà Nội, Hội An...

aodaihue6-1699263544.JPG
02-1699263778.jpg
Du khách mặc áo dài khi đến Huế.

Đặc biệt, trong khung cảnh vừa thơ mộng, bình yên vừa cổ kính, trầm mặc của Huế, nhiều du khách thích thú khi được diện áo dài, cổ phục chụp ảnh kỷ niệm. Thậm chí nhiều người còn cho rằng "đến Huế mà không mặc trang phục truyền thống là điều thiếu sót".

Nguyễn Hữu Thành Đạt - một nhiếp ảnh gia đang sinh sống và làm việc ở Huế cho biết: "Hầu hết du khách đến Huế đều chọn thuê áo dài, cổ phục để chụp ảnh. Vào mùa hè, mỗi tháng mình có đến 20 ngày chụp ảnh cổ phục, với mùa mưa thì ít hơn, khoảng 5-10 ngày".

Anh Thành Đạt cũng cho biết hiện tại ở Huế đang phát triển du lịch văn hóa với xu hướng diện áo dài, cổ phục đến các điểm tham quan nên có rất nhiều cửa hàng cho thuê với mức giá chỉ từ 100.000 đồng – 150.000 đồng. Đặc biệt, xung quanh khu vực Đại Nội có rất nhiều cửa hàng tiện lợi cho khách du lịch lựa chọn.

aodaihue13-1699263674.jpg
Đặc biệt giới trẻ bày tỏ sự hào hứng, thích thú khi diện cổ phục, áo dài để chụp ảnh kỷ niệm.

Là một người yêu nét văn hóa truyền thống, Thành Đạt mong muốn những bộ ảnh này sẽ lan tỏa thêm niềm tự hào dân tộc và góp phần gìn giữ giá trị lịch sử. "Cổ phục Việt là một trong những nét văn hóa độc đáo và vô cùng quý báu của dân tộc. Bảo tồn cổ phục không chỉ góp phần giữ gìn một di sản cổ xưa mà còn thúc đẩy những giá trị trong hiện tại và tương lai.

Gần đây, với sự nỗ lực của nhiều người trẻ, cổ phục đã dần có được vị trí và lan tỏa vẻ đẹp trong đời sống hiện đại. Mình cũng mong muốn những bộ ảnh này sẽ tiếp cận được nhiều bạn trẻ, du khách hơn" - Thành Đạt chia sẻ.

011-1699264003.jpg
Ở Huế có rất nhiều cửa hàng cho thuê cổ phục, áo dài với mức giá dao động từ 100.000 đồng đến 150.000 đồng.

Các địa điểm có thể chụp ảnh với áo dài, cổ phục khi đến Huế

Nổi tiếng với vẻ đẹp vừa yên bình, nên thơ vừa trầm mặc, cổ kính đậm dấu ấn thời gian, ở Huế có nhiều địa điểm có thể chụp ảnh với áo dài, cổ phục. Sau đây là những gợi ý của bạn Thành Đạt dành cho các du khách khi đến Huế:

aodaihue14-1699264115.jpg
Lăng Tự Đức tọa lạc trên mảnh đất rộng 12ha, nằm phía bên phải của đồi Vọng Cảnh. Công trình được UNESCO công nhận Di sản Văn hóa Thế giới năm 1993 và là một trong những lăng tẩm đẹp nhất cố đô Huế. Được xây dựng dưới triều nhà Nguyễn vào thế kỷ 19, Lăng Tự Đức như một bức tranh sơn thuỷ tuyệt đẹp với kiến trúc cổ xưa. Thời điểm lý tưởng để đến đây tham quan là khoảng tháng 1 đến tháng 2, khi đó thời tiết mát mẻ, không nắng gắt như mùa hè hay ẩm ướt như mùa đông.
aodaihue15-1699264160.jpg
Lăng Khải Định hay còn gọi là Ứng Lăng, cũng là địa điểm không nên bỏ qua khi đến Huế. Lăng được xây dựng từ năm 1920 và hoàn thành sau 11 năm. Công trình nhận được nhiều chú ý bởi có sự kết hợp của văn hóa Đông và Tây, thiết kế công phu, tinh xảo. Lăng tẩm tọa lạc ở khu vực có cảnh quan thiên nhiên phong phú với núi đồi, khe suối bao quanh... vô cùng ấn tượng. Ở đây có các khu vực tham quan nổi bật như cổng Tam Quan, Nghi Môn và sân Bái Đính, Cung Thiên Định,...
aodaihue25-1699264384.jpg
Chùa Thiên Mụ là ngôi chùa nổi tiếng nhất nhì Huế với danh xưng "Đệ nhất cổ tự". Ngôi chùa có tuổi thọ hơn 400 năm tuổi, được bao quanh bởi hàng cây cổ thụ, ao sen... mang đến cảm giác yên bình khó tả. Thời điểm tham quan đẹp nhất là từ tháng 1 đến tháng 3 vì thời tiết mát mẻ, không khí trong lành, dễ chịu thích hợp để vãn cảnh chùa.
aodaihue16-1699264209.jpg
Cung An Định đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Công trình có kiến trúc lạ mắt, là sự giao thoa của Á - Âu, lấy màu vàng làm tone chủ đạo mang đến sự sang trọng. Nơi đây có các công trình như Lầu Khải Tường, bến thuyền, đình Trung Lập, cổng chính, hồ nước, nhà hát Cửu Tư Đài,...
aodaihue17-1699264245.jpg
Cầu Tràng Tiền nằm ở ngay trung tâm thành phố Huế, được xem là biểu tượng của cố đô. Nơi đây mang đậm dấu ấn lịch sử, đã chứng kiến biết bao tháng ngày thăng trầm của đất nước. Đến đây, nhiều du khách lựa chọn mặc áo dài tím làm nên những bộ ảnh đậm chất Huế.
aodaihue18-1699264280.jpg
Huyền Không Sơn Thượng là ngôi chùa nổi tiếng ở Huế bởi cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp. Ngôi chùa được bao quanh bởi rừng thông tạo nên bức tranh thủy mặc ấn tượng. Khi đến đây du khách cảm nhận được không khí trong lành cùng khung cảnh yên bình.
aodaihue20-1699264318.jpg
Lăng Minh Mạng là công trình mang đậm bản sắc Nho Giáo, có diện tích khoảng 18ha với 40 công trình lớn nhỏ. Lăng Minh Mạng nằm ở vị trí thuận lợi, có núi, có sông, có hồ tạo nên cảnh quan tuyệt đẹp. Với quy mô khá lớn, Lăng Minh Mạng có nhiều điểm tham quan nổi bật như Đại Hồng Môn, Bái Đình, Lầu Minh Lâu, Hiển Đức Môn,  hồ Tân Nguyệt...

 

Bài: Đoàn Hòa - Ảnh: Thành Đạt