Theo ông việc cải thiện chính sách visa hiện tại vẫn chưa đủ, mà cần có những bước đột phá táo bạo hơn để tạo lợi thế cạnh tranh. "Chúng ta đã có những cải thiện nhất định về visa, nhưng so với các nước láng giềng, dư địa vẫn còn rất lớn," ông Hà nhận định.

Ông đặc biệt nhấn mạnh sự cần thiết của các loại hình visa mới, nhắm đến các phân khúc thị trường tiềm năng như visa vàng cho người cao tuổi đến chăm sóc sức khỏe, visa đầu tư dài hạn 5-10 năm, và các chính sách visa đặc biệt ưu đãi cho các thị trường nguồn có khả năng chi trả cao. 

2-3-1744859967.jpg
Ông Phạm Hà, Chủ tịch Lux Group.

Các yếu tố trên theo ông Hà, không chỉ tăng cường lượng khách mà còn đảm bảo chất lượng và giá trị kinh tế mà du khách mang lại.

Bên cạnh vấn đề visa, CEO Lux Group cũng thẳng thắn chỉ ra những "điểm nghẽn" trong phát triển du lịch bền vững tại Việt Nam, đặc biệt là sự thiếu vắng của các tổ chức quản lý điểm đến chuyên nghiệp (DMO - Destination Marketing Organization). Ông cho rằng, phần lớn các điểm đến hiện nay vẫn phụ thuộc lớn vào sự quan tâm và nguồn lực của cơ quan quản lý nhà nước, dẫn đến tình trạng phát triển thiếu chiến lược và bền vững.

4-4-1744860155.jpg

"Chúng ta không chỉ nên quan tâm đến số lượng du khách đến, mà quan trọng hơn là quản trị điểm đến một cách bài bản," ông Hà nhấn mạnh. "Sức chứa của điểm đến là bao nhiêu? Du khách đến vì điều gì? Họ có thực sự hài lòng với trải nghiệm đó hay không? Việc thiếu một cơ quan quản lý chuyên nghiệp sẽ khiến các điểm đến dễ dàng rơi vào tình trạng quá tải, mất đi giá trị vốn có và gây ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm của du khách".

10-1687451018-1744860208.webp

Đặc biệt, đối với phân khúc du lịch cao cấp, ông Hà cho rằng ngôn ngữ truyền thông đóng vai trò then chốt. "Làm du lịch sang trọng là phải chạm đúng vào tư duy và sở thích của họ, sử dụng ngôn ngữ tinh tế để khơi gợi cảm xúc," ông chia sẻ.

Sự thấu hiểu sâu sắc đối tượng khách hàng mục tiêu là yếu tố tiên quyết để tạo ra những sản phẩm và dịch vụ đẳng cấp, đáp ứng kỳ vọng của giới thượng lưu.

a1-gnud-1744860965.jpg

Về vấn đề tính mùa vụ, một "căn bệnh kinh niên" của du lịch Việt Nam, ông Hà bày tỏ sự lo ngại về tình trạng quá tải tại các điểm đến vào dịp lễ, Tết, dẫn đến sự suy giảm chất lượng trải nghiệm. Để giải quyết vấn đề này, ông đề xuất đa dạng hóa thị trường khách, đồng thời phát huy vai trò của các DMO trong việc điều tiết lượng khách một cách hợp lý.

z4286223027202-12c53421250eb9299a9a5327f37e828e-1744860244.jpg

"Chúng tôi không khuyến khích du khách đổ xô đến các điểm nóng vào dịp cao điểm, mà nên có những giải pháp để dàn trải thời gian du lịch, đảm bảo sự cân bằng và bền vững cho các điểm đến," ông Hà khẳng định.

Những chia sẻ thẳng thắn và đầy tâm huyết của ông đã vẽ ra một bức tranh toàn cảnh về những thách thức và cơ hội của du lịch Việt Nam.

486151849-2757560657761381-7177081063370366085-n-1744860248.jpg

Để thực sự vươn tầm và thu hút được du khách quốc tế chất lượng cao, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, Việt Nam cần có những chính sách đột phá về visa, xây dựng hệ thống quản trị điểm đến chuyên nghiệp và chú trọng đến việc "chạm" vào cảm xúc của từng phân khúc thị trường. Chỉ khi đó, du lịch Việt Nam mới có thể phát triển một cách bền vững và khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch thế giới.