Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Du lịch văn hóa có yếu tố tâm linh ở Nghệ An hút khách những ngày đầu năm

Những ngày đầu xuân năm mới, các điểm đến di tích lịch sử, văn hóa có yếu tố tâm linh ở Nghệ An thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương đến tham quan, khám phá.

Nghệ An là mảnh đất giàu truyền thống hiếu học, lịch sử văn hóa lâu đời. Ở đây có nhiều đền chùa, miếu mạo nổi tiếng linh thiêng, được du khách trên cả nước yêu thích như đền Ông Hoàng Mười (Hưng Nguyên), chùa Cổ Am (Diễn Châu), đền Cuông (Diễn Châu), đền Nẻ (Nghi Lộc)... Những ngày đầu năm, các điểm đến di tích văn hóa lịch sử, tâm linh này thu hút hàng nghìn lượt khách đến tham quan.

nghean1a-1708658091.jpg
Du khách về chiêm bái đền Hoàng Mười (Hưng Nguyên). Ảnh: Hồ Đình Chiến/Báo Nghệ An

Đền Ông Hoàng Mười là một trong những di tích nổi tiếng ở Nghệ An, thu hút rất đông du khách đến tham quan, cầu an, cầu lộc. Đền thuộc làng Xuân Am, xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An, cách trung tâm thành phố Vinh khoảng 7km. Nơi đây thờ chính Quan Hoàng Mười, các vị Phúc Thần như Thánh Mẫu Liễu Hạnh, Mẫu Tứ phủ, Song Đồng Ngọc Nữ, Lê Khôi, Quận công Trịnh Trung,...

Anh Thái Toàn (Diễn Châu) cho biết năm nào vào chiều mùng 1 hoặc sáng mùng 2 Tết đều đến lễ đền, cầu may mắn, bình an, buôn may bán đắt. Đặc biệt năm nào đền Ông Hoàng Mười cũng rất đông du khách đến đi lễ nên anh Toàn đã quen với cảnh đông đúc, nhộn nhịp nơi đây. Thường khi đi lễ mọi người có thể chuẩn bị trước các lễ vật ở nhà hoặc mua ở trước cửa đền.

Với tình trạng du khách đông đúc, để tránh xảy ra các sự cố, ban quản lý đền luôn có các biện pháp an toàn cho du khách, hạn chế tình trạng “chặt chém” giá cả…

nghean2-1708658173.jpg
Chùa Cổ Am (Diễn Châu) thu hút nhiều du khách đến tham quan - Ảnh: Fanpage Chùa Cổ Am.

Chùa Cổ Am (Diễn Châu) cũng là điểm đến ấn tượng thuộc tỉnh Nghệ An. Chùa thuộc xã Minh Thắng. Chùa Cổ Am nằm trong quần thể di tích Lèn Hai Vai. Đến đây bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng bởi vẻ đẹp của phong cách kiến trúc cổ xưa pha lẫn nét hiện đại, đứng sừng sững giữa núi non trùng điệp.

nghean4-1708658214.jpg
Năm nay chùa Cổ Am tổ chức nhiều hoạt động phục vụ nhu cầu du xuân, dâng lễ của người dân - Ảnh: Fanpage Chùa Cổ Am.
nghean3-1708658214.jpg
Người dân viết sớ cầu bình an - Ảnh: Fanpage Chùa Cổ Am.

Chị Đoàn Dung (Diễn Châu) cho biết vãng cảnh chùa Cổ Am từng chiều mùng 1 Tết: “Gia đình mình đi chùa Cổ Am từ chiều mùng 1 Tết, đông đến mức tắc đường. Chen chúc mãi mới vào được đến chùa. Biết đông đúc nhưng năm nào gia đình mình cũng đi lễ chùa đầu năm vừa vãng cảnh vừa cầu xin may mắn, bình an, sức khỏe”.

nghean8-1708658302.jpg
Thiếu nữ mặc áo dài du xuân chùa Cổ Am - Ảnh: Fanpage Chùa Cổ Am.

Năm nay, chùa Cổ Am tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như lễ cầu an, lễ khai bút đầu năm, lễ xuất hành… phục vụ người dân địa phương và du khách thập phương.

Ở Diễn Châu, ngoài chùa Cổ Am thì đền Cuông cũng là điểm đến thu hút du khách những ngày đầu năm. Không chỉ người dân địa phương mà du khách ở những tỉnh thành khác cũng về đây dâng lễ.

Đền Cuông thờ An Dương Vương. Đây không chỉ là công trình có giá trị văn hóa, lịch sử mà còn có kiến trúc. Cụ thể, ngôi đền được xây dựng theo kiến trúc chữ “tam”, bề thếm vững chãi cùng các hoa văn được chạm khắc tinh tế, tỉ mỉ, kỳ công. Tham quan đền Cuông du khách sẽ biết thêm được ngôi đền này hiện đang lưu giữ nhiều kỷ vật quý như chiêng, trống, tượng thờ,…

nghean5-1708658331.jpg
Đền Cuông (Diễn Châu) - Ảnh: Đ.H

Đặc biệt từ đền Cuông du khách có thể đi du lịch biển Nghệ An, đến Cửa Hiền, Của Rào, Cửa Hội hay Cửa Lò đều vô cùng thuận tiện.

Những ngày đầu năm Giáp Thìn 2024, thời tiết nắng đẹp, khô ráo vô cùng thuận lợi cho du khách đi du xuân đầu năm. Các di tích văn hóa, lịch sử có yếu tố tâm linh tại Nghệ An thu hút hàng nghìn du khách mỗi ngày. Chính vì thể để đảm bảo mang đến những trải nghiệm đẹp, ấn tượng tốt trong lòng du khách, công tác tổ chức tiếp đón, hành lễ đảm bảo trật tự, vệ sinh môi trường sạch sẽ, cảnh quan đẹp.

Tại đền Ông Hoàng Mười, trong khuôn viên đền không có hàng quán bán lễ, hàng mã hay dịch vụ ghi sớ, xóc xăm. Đặc biệt không có cảnh xô đẩy, chen lấn khi dâng hương, dâng lễ, không còn tình trạng "chắt chém" hàng ăn quán nước, giá gửi ô tô, xe máy.

Các khu di tích cũng chú trọng các công tác phòng cháy chữa cháy, bảo đảm trật tự an ninh, biển hướng dẫn thuận tiện cho du khách đến tham quan, dâng lễ. 

Đoàn Hòa