Thay vì chỉ tìm kiếm sự xa hoa bề nổi, du khách có tài sản ròng cao (HNW) giờ đây ưu tiên các chuyến đi có mục đích rõ ràng, đề cao trải nghiệm cá nhân hóa, chăm sóc sức khỏe toàn diện và giá trị cảm xúc sâu sắc. Việt Nam, với Phú Quốc là đại diện tiêu biểu, đang nổi lên như một điểm đến ấn tượng trong bức tranh sôi động này.
Xu hướng mới của du lịch hạng sang Châu Á – Thái Bình Dương
Theo báo cáo “The Intentional Traveler” mới nhất của Luxury Group thuộc Marriott International, khảo sát 1.750 du khách HNW tại 7 thị trường lớn trong giai đoạn từ 14/ 3 đến 17/4/ 2025, những chuyển dịch đáng chú ý đã được ghi nhận dựa trên 10% cư dân giàu có nhất tại Úc, Singapore, Ấn Độ, Indonesia, Hàn Quốc, Nhật Bản và Thái Lan.

Trong đó, sức khỏe lên ngôi, khi 90% du khách coi trải nghiệm chăm sóc sức khỏe là yếu tố then chốt khi đặt phòng, tăng 10% so với năm trước. Các liệu pháp holistic từ tắm rừng, dinh dưỡng đến thiền định, trị liệu âm thanh đang rất được ưa chuộng. Châu Á dẫn đầu là điểm đến wellness (67%).

Có đến 72% du khách dự định tăng chi tiêu cho du lịch cao cấp. Đặc biệt, du lịch gia đình là ưu tiên hàng đầu, với 47% sẵn sàng chi trả mạnh cho những trải nghiệm cùng người thân. Niềm tin vào các thương hiệu khách sạn xa xỉ quốc tế cũng gia tăng, cho thấy nhu cầu về chất lượng và dịch vụ nhất quán.

Ngoài ra có 93% du khách thích quay lại những điểm đến yêu thích để khám phá sâu hơn. Đồng thời, các thị trường mới nổi như Bangladesh (26%), New Zealand (24%) và Campuchia (23%) đang dần có chỗ đứng trong top 10 điểm đến được yêu thích. Bên cạnh đó, những du khách đặt ít chuyến đi hơn nhưng lên kế hoạch tỉ mỉ, thường trước vài tháng chiếm 93% kỳ vọng trải nghiệm cá nhân hóa, 62% lên chi tiết mọi thứ từ trước.
Không chỉ trải nghiệm ẩm thực khi đến điểm du lịch, các trải nghiệm gắn với thiên nhiên đang bùng nổ. 28% du khách HNW lên kế hoạch nghỉ dưỡng ở nông thôn (tăng 9%), 30% đặt safari. 92% khẳng định gần gũi thiên nhiên là ưu tiên hàng đầu.
Thêm vào đó là sự xuất hiện các phân khúc mới như Guardian Trailsetters (phụ huynh đơn thân ưu tiên hành trình giáo dục, phiêu lưu cho con cái), Impact Explorers (Gen Z tìm kiếm trải nghiệm thiên nhiên, văn hóa, thể thao năng động) và Venture Travelist (86% HNW kết hợp du lịch với tìm kiếm cơ hội kinh doanh/đầu tư).
Phú Quốc: "Ngôi sao đang lên" và thương hiệu điểm đến đẳng cấp thế giới
Trong bối cảnh du lịch cao cấp Châu Á – Thái Bình Dương đang chuyển mình mạnh mẽ, Phú Quốc của Việt Nam đã tạo nên dấu ấn đậm nét. Mới đây, tại Giải thưởng Du lịch Cao cấp Châu Á – Thái Bình Dương 2025 của tạp chí Travel + Leisure, Phú Quốc vinh dự là đại diện duy nhất của Việt Nam lọt vào top 10 "Những hòn đảo tuyệt vời nhất khu vực", đứng vị trí thứ 3, chỉ sau Bali (Indonesia) và Koh Samui (Thái Lan).

Việc liên tiếp được vinh danh trong các bảng xếp hạng toàn cầu khẳng định Phú Quốc không còn là "ngôi sao đang lên" mà đã thực sự trở thành thương hiệu điểm đến đẳng cấp thế giới, nơi du khách có thể tìm thấy mọi yếu tố cho một kỳ nghỉ hoàn hảo.
Sự phát triển vượt bậc của Phú Quốc được xây dựng trên nền tảng vững chắc, bao gồm:
Hệ sinh thái du lịch đẳng cấp
Chỉ trong gần 10 năm từ khi JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay tiên phong năm 2016, hòn đảo đã có khoảng 45 khu nghỉ dưỡng 5 sao được vận hành bởi các thương hiệu quốc tế hàng đầu như Marriott, Hilton, Accor, Rosewood... Biến hòn đảo ít được du khách quan tâm thành điểm đến sang trọng cho giới nhà giàu.
Công trình biểu tượng và trải nghiệm độc đáo
Tuyến cáp treo 3 dây dài nhất thế giới, Cầu Hôn – biểu tượng du lịch mới của Việt Nam được CNN vinh danh, hay show diễn đa phương tiện Kiss of the Sea đạt kỷ lục Guinness thế giới tại Thị trấn Hoàng Hôn, đã tạo nên sức hút khó cưỡng.
Định hướng phát triển chiến lược
Ngày 1/7/2025, Phú Quốc chính thức được nâng cấp thành đặc khu kinh tế trực thuộc tỉnh An Giang, hứa hẹn các cơ chế, chính sách đột phá để thu hút đầu tư.

Việc đăng cai Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) vào năm 2027 là minh chứng cho tầm vóc quốc tế của hòn đảo. Dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc với tổng mức đầu tư 22.000 tỷ đồng, cùng việc xây dựng nhà ga VIP riêng biệt và sự ra đời của hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways, sẽ đảm bảo kết nối thuận tiện và đẳng cấp cho các đoàn đại biểu cấp cao và du khách quốc tế.
Đón đầu loạt thương hiệu "siêu sang"
Hòn Thơm chuẩn bị đón những khách sạn "flagship" như The Luxury Collection Hon Thom, Rixos Phu Quoc, Ritz Carlton Reserve Hon Thom... Đặc biệt, The Luxury Collection tọa lạc tại tòa tháp Khát vọng (Aspira Tower) kỳ vọng trở thành một biểu tượng cánh buồm thứ hai trên thế giới, sẽ hút những tệp khách du lịch giàu có nhất.

PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, từng nhận định: Tần suất nhận được các giải thưởng, danh hiệu của Phú Quốc hiếm nơi nào bằng. Điều đó xác nhận thực lực, trình độ của Phú Quốc, cũng như xác nhận quyết tâm của đất nước để cho Phú Quốc vươn lên trong cuộc đua toàn cầu.
Những cơ hội này không chỉ đưa Phú Quốc trở thành trung tâm du lịch và kinh tế tầm cỡ quốc tế, mà còn mang lại giá trị bền vững cho du khách tìm kiếm trải nghiệm đẳng cấp và cho nhà đầu tư đón đầu tiềm năng tăng trưởng. Phú Quốc đang từng bước hiện thực hóa tầm nhìn trở thành một trong những nơi đáng đến, đáng sống và đáng đầu tư hàng đầu thế giới.