Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Lâm Đồng phấn đấu trở thành "Thiên đường xanh" với sức hút của trung tâm du lịch cao cấp hàng đầu Đông Nam Á

Theo Quy hoạch tỉnh Lâm Đồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Lâm Đồng phấn đấu trở thành "Thiên đường xanh" với sức hút của trung tâm du lịch nghỉ dưỡng - sinh thái - chăm sóc sức khỏe - thể thao cao cấp hàng đầu Việt Nam và Đông Nam Á.

Vừa qua tại TP. Đà Lạt, UBND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Lâm Đồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư vào tỉnh Lâm Đồng.

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Võ Ngọc Hiệp, cho biết Quy hoạch tỉnh Lâm Đồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã hoàn thành và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1727/QĐ-TTg ngày 29/12/2023. Theo đó, mục tiêu phát triển đến năm 2030, Lâm Đồng sẽ trở thành tỉnh phát triển khá toàn diện của cả nước; xây dựng thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận thành trung tâm du lịch chất lượng cao của cả nước, khu vực Đông Nam Á.

z5565898012630-009bcba1d3d1ee8679a6282ad6ee6e08-20240623125420-1719154610.jpg
Đồng chí Võ Ngọc Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Lễ công bố quy hoạch. Ảnh: Báo Lâm Đồng

Đồng thời, Lâm Đồng đặt ra phương hướng phát triển 3 lĩnh vực quan trọng gồm các ngành: Nông, lâm, thủy sản; dịch vụ và công nghiệp - xây dựng. Về nông nghiệp, tỉnh Lâm Đồng đặt mục tiêu trở thành Trung tâm nghiên cứu, sản xuất công nghệ cao tầm quốc gia và quốc tế; là vùng sản xuất nông nghiệp hữu cơ, sản xuất hàng hóa có giá trị cao trên thị trường Đông Nam Á.

Về du lịch, tỉnh phấn đấu trở thành "Thiên đường xanh" với sức hút của các trung tâm du lịch nghỉ dưỡng - sinh thái - chăm sóc sức khỏe - thể thao cao cấp hàng đầu Việt Nam và Đông Nam Á. Đối với công nghiệp, tỉnh sẽ hình thành các cụm ngành, cụm sản xuất trong một số ngành công nghiệp ưu tiên như phát triển các dự án công nghiệp ứng dụng công nghệ cao, có vốn đầu tư lớn; đầu tư, nâng công xuất, mở rộng dự án bauxit hiện có, đầu tư mới các dự án khai thác alumin.

Tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Lâm Đồng đạt các tiêu chuẩn để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương hiện đại, có bản sắc, xanh, thông minh và đáng sống. Để thực hiện thành công các mục tiêu Quy hoạch tỉnh, trong thời gian tới, tỉnh Lâm Đồng sẽ tiếp tục hoàn thiện đồng bộ các cơ chế, chính sách; quyết tâm cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh; trong đó, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

pho-thu-tuong-phat-bieu-20240623125332-1719154748.jpg
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: Báo Lâm Đồng

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh, Lâm Đồng phải giữ gìn và phát huy được yếu tố văn hóa đặc sắc của vùng đất và con người nơi đây để phát triển mạnh mẽ và bền vững trong thời gian tới. Ngoài tiềm năng về văn hoá, Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ Lâm Đồng còn 4 tiềm năng mới cần được tiếp tục phát huy mạnh mẽ, bao gồm: Kết nối hàng không, kết nối giao thông, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, phát triển công nghiệp gắn với vùng nguyên liệu.

Về hàng không, Cảng hàng không Liên Khương chính thức trở thành cảng hàng không quốc tế, trở thành cảng hàng không quốc tế đầu tiên của vùng Tây Nguyên, mở ra cơ hội to lớn để phát triển du lịch cho địa phương và cả vùng Tây Nguyên. Với lĩnh vực giao thông, thời gian tới sẽ có nhiều tuyến đường cao tốc kết nối Lâm Đồng với các khu vực xung quanh, đặc biệt là khu vực Đông Nam Bộ.

Về nông nghiệp, tỉnh Lâm Đồng được xem là nơi khởi nguồn về phát triển công nghệ cao, là nền tảng và là nguồn cảm hứng tạo sự tự tin để tỉnh tiếp tục phát triển mạnh mẽ lĩnh vực này. Với công nghiệp, Phó Thủ tướng tin tưởng cơ cấu phát triển công nghiệp của tỉnh sẽ có thay đổi tích cực trong thời gian tới do sở hữu tiềm năng về phát triển bauxite và các ngành công nghiệp chế biến gắn với vùng nguyên liệu.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng, Lâm Đồng phải thực hiện 8 chữ "Tuân thủ - Linh hoạt -  Đồng bộ - Thấu hiểu" để thực hiện thành công quy hoạch mới. Với những điều Lâm Đồng đã, đang và sẽ có, cùng việc tuân thủ quy hoạch mới, với sự tiếp nối truyền thống, tinh thần dũng cảm dám vượt qua khó khăn trở ngại, đồng hành của các nhà đầu tư, Phó Thủ tướng kỳ vọng vào sự phát triển của địa phương, để hình ảnh Lâm Đồng ngày giàu đẹp.

Anh Thư (tổng hợp)