Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Du khách Singapore mất tích sau khi chinh phục đỉnh Everest

Shrinivas Sainis Dattatraya (39 tuổi) - giám đốc điều hành một công ty bất động sản, đã mất tích trên đỉnh Everest vào ngày 19/5 vừa qua.

Shrinivas Sainis Dattatraya (39 tuổi) là một công dân Singapore có đam mê leo núi, đồng thời là giám đốc điều hành tại công ty bất động sản Jones Lang LaSalle; đã rời Singapore và lên đường đến Nepal để chinh phục đỉnh Everest vào đầu tháng 4/2023, dự kiến sẽ trở về vào ngày 4/6.

Tuy nhiên, chiều 19/5 vừa qua, vợ của Shrinivas - cô Sushma Soma, cho biết chồng mình đã gửi một tin nhắn thông báo qua điện thoại vệ tinh rằng: anh đã đạt đến đỉnh Everest, nhưng có khả năng xấu là sẽ không thể trở về được.

evan-qu-pmphbkolfcg-unsplash-compressed-1684757165.jpg
Có hai bệnh chết người chính có thể xảy ra ở độ cao như thế này, đó là HACE - chứng phù não do độ cao và HAPE - phù phổi cao độ (Ảnh: unsplash.com)

Cụ thể, Shrinivas đã thông báo cho vợ rằng có thể anh đang mắc phải chứng phù não do độ cao (HACE) nghiêm trọng, có thể dẫn đến tử vong.

Tiếp đó, ngày 20/5, Soma được biết tin có hai người Sherpa (người khuân vác đồ, kiêm hướng dẫn viên cho khách leo Everest) và một người khác trong nhóm đã xuống được núi, nhưng Shrinivas chồng cô thì không. Chia sẻ với The Straits Times, Sushma Soma cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, không có thêm thông tin gì về Shrinivas.

Trả lời các câu hỏi, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao (MFA) cho biết Đại sứ quán Singapore tại New Delhi đã tiếp xúc chặt chẽ với gia đình của Shrinivas, các cơ quan chức năng địa phương tại Nepal và dịch vụ cấp cứu y tế khẩn cấp kể từ tối 20/5: "Các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ đang được tiếp tục. MFA sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến và cung cấp hỗ trợ lãnh sự cần thiết cho gia đình trong thời điểm khó khăn này."

Các thành viên trong gia đình cũng đã bắt đầu một cuộc kêu gọi trên Change.org để giúp tăng cường hỗ trợ cho các nỗ lực tìm kiếm đang diễn ra. Đến nay, cuộc kêu gọi đã thu được 7.200 chữ ký. Một đội Sherpas đã bắt đầu gia nhập cuộc tìm kiếm vào sáng 21/5. Sushma Soma bày tỏ: "Chúng tôi đang chạy đua với thời gian để tìm ông ấy và chúng tôi đang tìm kiếm gấp rút bất kỳ ai có liên hệ với nhiệm vụ cứu hộ ở Nepal để giúp đỡ".

Ông Kumaran Rasappan - công dân Singapore từng leo núi Everest vào năm 2012 thông tin thêm: có hai bệnh chết người chính có thể xảy ra ở độ cao như vậy, đó là HACE (chứng phù não do độ cao) và HAPE (phù phổi cao độ).