Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Cảnh báo những "thói quen" nên tránh khi đi du lịch mà nhiều người vẫn vô tình mắc phải

Những thói quen du lịch tưởng chừng 'vô hại' có thể gây hậu quả khó lường. Nhiều chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo về rủi ro của công nghệ, mạng xã hội và Internet khi đi du lịch.

Trong mỗi chuyến du lịch, công nghệ, mạng xã hội và Internet đều có thể là những con dao hai lưỡi. Nếu sử dụng đúng cách, chúng có thể mang lại lợi ích và tiện lợi cho chuyến đi của du khách. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận thì có thể sẽ gặp phải khá nhiều rủi ro.

Thời đại hiện nay, du khách có thể sử dụng các thiết bị điện tử để đặt vé máy bay, thuê khách sạn, gọi taxi, nhận phòng, check-in và thanh toán,... Tuy nhiên, việc này cũng tiềm ẩn rủi ro về lừa đảo và hacker tấn công hệ thống bảo mật thông tin người dùng. Để tránh những rủi ro này, du khách nên cẩn thận và hạn chế một số hành động nhất định khi đi du lịch. Dưới đây là 5 điều mà bất kỳ ai cũng có thể vô tình mắc phải, khiến chuyến đi dễ trở nên thiếu an toàn và lành mạnh.

Đăng ảnh vé máy bay hoặc thông tin chuyến bay lên mạng xã hội

Việc đăng chi tiết ảnh thẻ lên máy bay (boarding pass) lên mạng là một hành động có thể gây ra nhiều nguy hiểm cho du khách. Thẻ lên máy bay chứa đựng rất nhiều thông tin cá nhân như số hiệu chuyến bay, thông tin liên lạc, số hộ chiếu và mã số khách hàng đối với hãng bay. Những thông tin này có thể bị sử dụng để thay đổi chỗ ngồi hoặc hủy chuyến bay, thậm chí là để đánh cắp danh tính và tiền bạc của du khách. Do đó, hãy cẩn thận và không nên tùy tiện đăng chi tiết ảnh thẻ lên máy bay lên mạng. Khi đã hoàn thành chuyến bay và trở về nhà, hãy xé nhỏ tấm vé và đảm bảo rằng không ai có thể đọc được thông tin cá nhân của mình, đừng nên tuỳ tiện bỏ ở thùng rác công cộng bạn nhé!

nicole-geri-gmj3tfolvna-unsplash-1684742671.jpg
Nhiều người không nhận ra độ nguy hiểm của hành động này (Ảnh: unsplash.com)

Chia sẻ vị trí trực tiếp của mình lên mạng

Để đảm bảo an toàn khi đi du lịch và nhất là khi không có người thân hoặc bạn đồng hành bên cạnh, du khách nên tránh chia sẻ thông tin và hình ảnh về nơi mình đang ở trực tiếp lên mạng. Hành động này sẽ giúp người khác theo dõi bạn dễ dàng hơn, đồng thời như một cách thông báo gián tiếp cho kẻ xấu biết rằng phòng khách sạn của bạn đang để trống.

Sử dụng trạm sạc pin miễn phí tại sân bay, nhà ga

FBI đã cảnh báo du khách không nên sử dụng trạm sạc miễn phí ở các khu vực công cộng như nhà ga, sân bay. Vì điều này có thể khiến bạn trở thành nạn nhân của "juice jacking", hành vi truy cập thông tin trái phép từ hacker thông qua mã độc tấn công vào các dữ liệu cá nhân như email, tin nhắn, ảnh, thậm chí là địa chỉ liên hệ và mật khẩu,... Điều này đã được Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (GCC) cảnh báo từ năm 2021, tuy nhiên vẫn chưa có trường hợp cụ thể nào được xác nhận.

Để giữ an toàn, du khách được khuyến cáo nên mang theo sạc pin dự phòng, phích cắm và dây cáp của riêng mình. Nếu không thể tránh khỏi việc sử dụng trạm sạc công cộng, hãy đảm bảo lựa chọn chế độ "chỉ sạc" thay vì "chia sẻ dữ liệu" để đề phòng thông tin bị đánh cắp.

chuttersnap-qhnutmnu1pe-unsplash-1684742672.jpg
Du khách được khuyến cáo nên mang theo sạc pin dự phòng, phích cắm và dây cáp của riêng mình (Ảnh: unsplash.com)

Sử dụng Wi-Fi công cộng miễn phí

Thói quen thường thấy của hầu hết du khách sau một chuyến bay dài là tắt chế độ máy bay trên điện thoại để kết nối vào Wi-Fi công cộng của sân bay. Tuy nhiên, Cơ quan An ninh Quốc Gia Hoa Kỳ cảnh báo rằng Wi-Fi miễn phí cũng là một trong những lí do khiến cho thiết bị của bạn dễ bị tấn công hơn. Với kiến trúc mạng mở đi kèm cùng mã hóa yếu, hacker có thể tấn công trung gian để chặn đường lấy cắp thông tin của bạn, hoặc tạo một Wi-Fi công cộng với cái tên tương tự để lừa bạn sử dụng, sau đó truy cập thẳng vào dữ liệu trên thiết bị.

Cơ quan An ninh Quốc Gia khuyên du khách sử dụng mạng riêng ảo cá nhân (VPN) hoặc mạng do các công ty cung cấp. Để đảm bảo an toàn, hãy thường xuyên kiểm tra chế độ bật/tắt của tính năng tự động kết nối Wi-Fi trên thiết bị di động của bạn. Khi không ở trong không gian an toàn như nhà riêng hay văn phòng, du khách nên tắt tính năng này để không vô tình kết nối nhầm vào Wi-Fi không mong muốn, tạo điều kiện cho hacker hoạt động.

Sử dụng máy tính tại quán cà phê hoặc khách sạn

Bên cạnh những điều kể trên, bạn nên tránh sử dụng máy tính tại quán cà phê hoặc khách sạn vì mọi thiết bị điện tử tại nơi công cộng đều có thể bị thao túng dễ dàng bởi tội phạm mạng. Kẻ xấu có thể cài đặt phần mềm độc hại trên máy tính và theo dõi mọi thông tin mà bạn nhập vào, bao gồm cả tài khoản ngân hàng và thông tin thẻ tín dụng. Hãy cẩn trọng với các tùy chọn "ghi nhớ mật khẩu" trên các website và sử dụng chế độ "an toàn" hoặc "ẩn danh". Sau khi sử dụng xong, hãy xóa tất cả lịch sử tìm kiếm và đăng xuất khỏi tài khoản của bạn để đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.