Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Độc lạ ngôi chùa cổ đẹp nhất cố đô Nhật Bản với kiến trúc gỗ không dùng đến đinh

Với quần thể kiến trúc được dựng từ hàng trăm cây cột gỗ có kết cấu rường cột giao nhau, nơi này mang đến cho du khách cảm giác như đang đứng trước một ngôi chùa treo trên không.

Phương Trâm (đến từ Tuy Hòa) là một người có đam mê du lịch và khám phá văn hóa các quốc gia trên thế giới. Cách đây không lâu, cô sang Nhật Bản làm việc và sinh sống một năm nên có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đất nước mặt trời mọc. Trong đó, địa điểm khiến cô ấn tượng nhất là ngôi chùa cổ đẹp nhất cố đô Kyoto - Kiyomizu-dera. "Mình ở tỉnh Shizuoka, đi tàu đến chùa hết khoảng 1 giờ đồng hồ", Phương Trâm nói.

nhatban1-1697531369.jpg
Chùa Kiyomizu-dera là ngôi chùa cổ đẹp nhất Kyoto.

Cô cũng cho biết đây là ngôi chùa cổ nổi tiếng linh thiêng, hơn 1.200 năm tuổi. Chùa Kiyomizu-dera có Hán tự là Thanh Thủy nên những người Việt ở Nhật hay gọi theo tên này. "Để vào chùa bạn cần mua vé hết mấy trăm yên. Chùa cổ kính, rộng, lối lên chùa là con phố nhỏ, hai bên là những ngôi nhà theo kiến trúc cổ và hàng quán bán đặc sản bánh, quà của Kyoto. Nơi đây buổi tối lên đèn rất đẹp” - Phương Trâm cho biết.

nhatban6-1697531543.jpg
Mỗi năm nơi đây đón hàng triệu khách du lịch đến vãn cảnh, chiêm bái.

Chùa Kiyomizu-dera được xây dựng từ rất lâu đời. Trải qua hàng nghìn năm, ngôi chùa nhiều lần bị hư hỏng và được phục xây. Kiyomizu trong tiếng Nhật có nghĩa là dòng suối trong, chính vì thế tên Kiyomizu-dera là nguồn nước chảy vào con thác. Đi cùng thời gian, chùa Kiyomizu-dera tồn tại như một hiện thân của lịch sử, văn hóa, tôn giáo.

Ngôi đền này có kiến trúc vô cùng ấn tượng. Phần chính điện được xây trên vách núi, dựng từ 139 cây cột gỗ có kết cấu rường cột giao nhau như một khán đài lớn. Chính vì thế, cả quần thể kiến trúc không hề sử dụng một chiếc đinh nào. Kiến trúc độc đáo này khiến cho du khách có cảm giác như đang đứng trước một ngôi chùa treo trên không.

nhatban4-1697531617.jpg
Mùa hè nơi đây mát mẻ bởi được cây xanh bao phủ.
nhatban14-1697531978.jpg
Mùa thu được phủ sắc vàng đỏ của lá cây tạo nên khung cảnh cực ấn tượng.

Mỗi một mùa, cảnh vật nơi đây mang một sắc thái, vẻ đẹp riêng. Nếu như mùa xuân với hoa anh đào nở rộ tạo nên khung cảnh nên thơ thì mùa hè ở đây lại vô cùng mát mẻ với rất nhiều cây xanh bao phủ. Thu đến, hàng loạt cây ngả sang sắc đỏ. Bởi thế chùa Kiyomizu-dera được xem là một trong những địa điểm ngắm lá đỏ đẹp nhất Nhật Bản. Nhờ những vẻ đẹp đặc sắc này, ngôi chùa cổ trở thành một trong những biểu tượng, điểm đến thu hút khách du lịch của Kyoto. Hàng năm, ngôi chùa cổ này đón khoảng 3 triệu du khách đến tham quan, chiêm bái.

nhatban2-1697532076.jpg
Những chiếc chuông gió mang điều ước của mọi người.
nhatban15-1697532094.jpg
Ngôi chùa Kiyomizu-dera mang những nét đẹp cổ kính và ghi dấu ấn thời gian.

“Mùa hè, mọi người thường lên đó treo chuông gió kèm theo lời cầu mong, gió thổi và chuông reo liên tục, cảm giác như ở nơi tiên cảnh vậy. Khi đi vào bên trong sẽ thấy những ngọn nến trắng nhỏ, mình đã mua, sau đó viết ước nguyện lên và thắp nến. Đến đây mùa hè mát mẻ, mùa thu được phủ lên sắc vàng đỏ đẹp mê ly. Ở đó còn có một thác nước để người ta cầu nguyện nữa", Phương Trâm chia sẻ.

nhatban13-1697532033.jpg
Trước khi vào chùa, du khách sẽ rửa tay và súc miệng với ý nghĩa gột rửa bản thân.

Khi viếng chùa, mọi người thường đến Otawa Waterfall - một thác nước nổi tiếng có ba vòi nước chảy, đại diện cho trường thọ - thành đạt - hạnh phúc. Họ tin rằng uống những dòng nước sẽ mang đến nhiều điều may. Ở chùa còn có hai hòn đá tình yêu với câu chuyện tương truyền rằng nếu nhắm mắt và đi từ hòn đá này chạm được đến hòn đá kia sẽ tìm được tình yêu đích thực.

Không chỉ chiêm bái, vãn cảnh, du khách còn có thể mua các món đồ truyền thống, lưu niệm như kimono, quạt giấy, guốc gỗ, dù,... Ngoài ra, còn có rất nhiều cửa hàng bán bánh ngọt truyền thống của Nhật Bản hay các nhà hàng phục vụ các món ăn đặc trưng của xứ sở hoa anh đào. Có thể nói chùa Kiyomizu-dera là một địa điểm cực nổi tiếng của Nhật Bản, nếu bạn có cơ hội đi khám phá đất nước này nhất định phải ghé thăm nơi đây nhé.

Bài: Đoàn Hòa - Ảnh: Phương Trâm