Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Cuối tuần! Hội bạn trẻ lại buông điện thoại, tạm gác ồn ào phố thị tìm về nơi hoang sơ...

Sau những ngày bộn bề học tập, công việc và cả gia đình nhỏ của mình, cuối tuần luôn là khoảng thời gian mong đợi nhất của bạn trẻ để thư giãn, nghỉ ngơi và "thả lòng". Khi đó họ sẽ tạm gác mọi ồn ào nơi phố thị để du hí cùng bạn bè đến nơi hoang sơ, nơi chỉ có "ta với ta".

Xu hướng cắm trại dã ngoại (camping) ở nơi vắng lặng, hoang sơ không còn xa lạ hiện nay. Khi mà thành phố quá ồn ào, náo nhiệt một số bạn trẻ chọn cách “trốn” vào nơi núi rừng vắng lặng. Thoát khỏi sự ngột ngạt nơi phố thị, các bạn thích hòa mình vào thiên nhiên, tận hưởng không khí trong lành, mát mẻ. 

5c048643cfdd1a8343cc-1695109194.jpg
Bạn trẻ đang tận hưởng kì camping của mình. Ảnh: Thái Đức.

Với hình thức du lịch đặc biệt này, giới trẻ có thể trải nghiệm những hoạt động thú vị như leo núi, tắm thác, đốt lửa trại, câu cá, tiệc nướng… Bên cạnh rèn luyện về thể chất, người tham gia còn được cải thiện các kỹ năng về nấu ăn, cách tạo ra lửa... 

Theo một báo cáo ở Bắc Mỹ năm 2022 tiết lộ rằng cắm trại chiếm 40% các chuyến đi du lịch giải trí và những người cắm trại đang đặt chỗ sớm hơn bao giờ hết trong năm tới. Theo thống kê hoạt động cắm trại đã trở nên phổ biến hơn đáng kể hậu Covid-19 với 7,2 triệu hộ gia đình cắm trại lần đầu tiên. 50% khách du lịch cho rằng cắm trại là loại hình chuyến đi an toàn nhất sau Covid-19 và nhiều người muốn ra ngoài trời sau khi bị nhốt quá lâu. 

Cắm trại sau đại dịch đã trở nên cực kỳ phổ biến trong thế hệ trẻ ở Mỹ với  45% Millennials (những người sinh ra trong khoảng thời gian từ 1980 đến những năm 2000) và 44% Gen Z (nhóm người được sinh trong khoảng thời gian từ năm 1995 đến năm 2012) có mức độ quan tâm cao nhất trong số những người cắm trại mới tiềm năng. 

Bạn Thái Đức (23 tuổi, quê miền Tây) chuyên tổ chức các chuyến cắm trại dã ngoại cho biết: “Một tháng mình thường đi camping khoảng 3 lần vào mỗi cuối tuần. Mình thường đi với bạn bè hoặc tổ chức cho các bạn trẻ. Đa phần sau những chuyến đi mình cảm thấy thoải mái, thư thả hơn, lúc nào cũng sẵn sàng cho một tuần mới đầy sức sống nhờ vào việc đã đi sạc năng lượng vào cuối tuần. Mình thích những buổi ăn, ngủ vào tối khi camping hơn là ở thành phố”. 

01d975943f0aea54b31b-1695109194.jpg
Du lịch cắm trại tại hồ Dầu Tiếng. Ảnh: Thái Đức.

Đức cho biết, bản thân thường chọn những địa điểm như Bảo Lộc, hồ Dầu Tiếng vì không quá xa thành phố. Những nơi ấy có không khí trong lành, mát mẻ và có các điểm cắm trại đẹp, những con suối, bờ rừng, đồi núi lung linh vào buổi sớm mai. Đặc biệt, Đức rất thích đến những nơi ít có dấu chân và sự cải tạo của con người. Như trong tháng 9 này, thay vì đón trung thu nơi phố thị ồn ào, Đức cùng nhóm bạn của mình dự định tận hưởng ngày hội trăng rằm nơi dã ngoại núi rừng. Đây dường như đã là thói quen, niềm đam mê của các bạn.  

Hình thức du lịch cắm trại này được giới trẻ ưa chuộng một phần vì phương tiện di chuyển. Trong chuyến đi camping các “phượt thủ” thường sử dụng xe máy. Điều này vừa thỏa mãn đam mê tốc độ, các bạn còn có thể ngắm nhìn từng cung đường mình băng qua. Đặc biệt đối với các bạn say xe ô tô thì đây là sự lựa chọn hoàn hảo. 

74cd45940c0ad954801b-1695109195.jpg
Đêm tại buổi cắm trại. Ảnh: Thái Đức.

“Sau mỗi chuyến đi tôi thấy tâm hồn mình như được chữa lành sau những áp lực từ công việc, cuộc sống. Tôi thích không khí trong lành nơi núi rừng, buổi tối nghe tiếng sóng vỗ và tiếng côn trùng khiến tâm hồn trở nên bình yên hơn”, Hữu Lộc (23 tuổi) cho hay.  

Từ chối những địa điểm du lịch đã được khai thác từ trước, hội những bạn trẻ  thích xê dịch tìm đến vùng núi đồi, thác nước còn nguyên vẹn vẻ hoang sơ vốn có. Thiên nhiên xanh mát, không khí không còn khói bụi ô tô, âm thanh tươi mới thu hút kẻ lữ hành. Bên cạnh đó, vẻ đẹp của sự hoang dã luôn thôi thúc con người tìm hiểu và khám phá, như bản năng chưa từng biến mất ngàn năm qua.

Với hình thức du lịch này, các bạn trẻ có thể cùng nhau dựng lều, nấu ăn, đốt lửa trại. Do vậy có thể tăng thêm cơ hội giao lưu, trò chuyện, thấu hiểu và gắn kết giữa nhóm bạn bè hay các thành viên trong gia đình.

7a6487311aa6cff896b733-1695108669.jpg
Các bạn trẻ cùng nhau dựng lều. Ảnh: Thái Đức.

Chi phí cho mỗi chuyến cắm trại như thế này cũng“mềm” hơn so với du lịch truyền thống theo tour. Một chiếc lều trại bình dân cho 2 đến 4 người được bán với giá 400.000 đồng đến 900.000 đồng, có thể sử dụng nhiều lần. Thức ăn và nước uống chuẩn bị sẵn từ trước giúp các bạn không cần phải mua thêm trên đường, tránh được tình trạng “chặt chém” thường diễn ra tại các điểm du lịch. 

363ae63d70aaa5f4fcbb23-1695109379.jpg
Khổng gian thiên nhiên rộng lớn tuyêt đẹp. Ảnh: Thái Đức.

Du lịch hiện đại bên cạnh những điểm đến đẹp, náo nhiệt, sôi động du khách đang dần chú trọng đến vấn đề tín ngưỡng, tâm linh và những nơi chữa lành tâm hồn. Cuộc sống xô bồ với công việc khiến nhiều người, đặc biệt là giới trẻ hiện quan tâm đến việc thư giãn và xoa dịu những áp lực và tổn thương từ công việc, học tập. Gần gũi với thiên nhiên giúp các bạn tìm thấy được niềm vui, ý nghĩa sống lạc quan, đầu óc thảnh thơi khi buông bỏ những cảm xúc tiêu cực. 

Tui Tui