Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Cuối năm đến Hà Giang đừng bỏ lỡ những điểm check-in cực nổi tiếng này

Đến với Hà Giang, đừng quên chụp ảnh kỷ niệm ở cột mốc số 0, dốc Thẩm Mã, làng cổ Thiên Hương hay nhà của Pao... nhé!

Dịp cuối năm, Hà Giang trở thành điểm đến thu hút hàng chục nghìn du khách trong và ngoài nước. Vốn được mệnh danh là mảnh đất "đá cũng nở hoa", dịp đông sang xuân là thời điểm hoa tam giác mạch, hoa đào, hoa mận... nở rộ khiến Hà Giang càng thêm hấp dẫn.

diemcheckinhagiang19-1701696872.jpg
Trần Văn Chung có những trải nghiệm thú vị ở Hà Giang.

Muốn thử thách chính mình, anh Trần Văn Chung quyết định đến với Hà Giang vào một ngày đông lạnh. Anh chàng đi xe máy từ Hà Nội đến vùng địa đầu Tổ quốc và đã có những trải nghiệm đáng nhớ trong suốt 4 ngày 4 đêm ở đây.

"Không cần nhiều lý do để bắt đầu cho một chuyến đi mới. Mọi thứ có khi chỉ bắt đầu bằng một bộ phim, một bài hát hay một bức ảnh. Một chuyến đi với rất nhiều ý nghĩa và trải nghiệm tuyệt vời. Mình bị ấn tượng bởi con người nơi đây rất gần gũi, thân thiện. Hà Giang đẹp bởi những sắc màu văn hoá của người dân bản địa, phong cảnh tuyệt vời, núi non hùng vĩ, nước sông trong xanh và những con đường uốn lượn quanh co bên sườn núi đá" - anh Trần Văn Chung chia sẻ.

Sau những trải nghiệm thú vị, anh Chung gợi ý những điểm check-in không thể bỏ qua khi đến Hà Giang:

Cột mốc số 0

diemcheckinhagiang15-1701696448.jpg
Cột mốc số 0 ở Hà Giang.

Cột mốc số 0 là điểm check-in nổi tiếng ở Hà Giang ai cũng không nên bỏ lỡ. Cột mốc số 0 ở trung tâm thành phố Hà Giang, là nơi khởi đầu cho những hành trình khám phá mảnh đất sở hữu thiên nhiên hùng vĩ và văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc.

Dốc Thẩm Mã

Dốc Thẩm Mã hay còn gọi là Dốc Thẩm Định Ngựa là con dốc cửa ngõ của huyện Đồng Văn, xã Phố Cáo. Tên gọi này bắt nguồn từ ngày xa xưa, khi ở Đồng Văn chưa có những con đường lớn thuận tiện cho các phương tiện di chuyển. Lúc này việc mang vác thực phẩm, nhu yếu phẩm chỉ dựa vào sức ngựa. Trong suốt chặng đường đi, dốc Thẩm Mã khi ấy là đoạn dốc dài, khó di chuyển gây khó khăn cho các chú ngựa. Chính vì thế đây được con là con dốc để thẩm định sức khỏe của ngựa, sau này gọi là dốc Thẩm Mã. Khi đến đây, mọi người có thể chuẩn bị ít bánh kẹo để tặng cho các em bé. Tuy nhiên, Trần Chung cũng cho biết điều này là tùy vào từng du khách, không bắt buộc.

diemcheckinhagiang13-1701696448.jpg
Khung cảnh bình yên ở Hà Giang.

Nhà của Pao

"Nhà của Pao" được xây dựng năm 1947, mang nét kiến trúc đặc trưng của người Mông ở vùng cao nguyên đá. Ngôi nhà khép kín 4 hướng, tường được ghép bằng các viên đá lớn, chính giữa là sân, sân trước nhà được lát đá. Xung quanh nhà trồng nhiều cây như mận, mơ, đào... Đây cũng chính là bối cảnh của bộ phim "Chuyện của Pao". Đến đây du khách có thể thuê trang phục các dân tộc vùng cao để chụp hình kỷ niệm.

Dinh thự họ Vương

Dinh thự họ Vương hay còn gọi là Nhà của vua Mèo là điểm đến bí ẩn, độc đáo ở Hà Giang. Dinh thự tọa lạc tại thung lũng Sà Phìn, xã Lũng Phìn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Xung quanh dinh thự có núi rừng bao bọc, được xem là mảnh đất của bậc anh kiệt. Công trình được bắt đầu xây dựng vào năm 1898 và chính thức hoàn thành vào năm 1907 do người thợ ở Vân Nam (Trung Quốc) kết hợp với đồng bào người Mông. Trải qua hơn trăm năm với nhiều biến cố, thăng trầm của lịch sử, nơi đây vẫn giữ được nguyên vẹn như ban đầu khiến du khách không khỏi tò mò.

diemcheckinhagiang10-1701696448.jpg
Những bờ tường đá được xếp chồng quanh nhà là điểm đặc trưng của người đồng bào nơi đây.

Làng Lô Lô Chải

Làng Lô Lô Chải được coi là một trong những bản làng bình yên nhất ở mảnh đất địa đầu Tổ quốc. Cách cột cờ Lũng Cú chưa đến 1km, giữa bao la núi rừng trùng điệp nơi cực Bắc Tổ quốc, ngôi làng vẫn giữ được nét hoang sơ, thơ mộng với những ngôi nhà cổ hàng trăm tuổi, nhà trình tường, mái ngói âm dương, hàng rào đá, vườn hoa đào, hoa cải đủ màu sắc… Đầu năm 2022, Lô Lô Chải được công nhận là Làng Văn hóa Du lịch. Ở đây có rất nhiều góc để mọi người check-in, gần với điểm đầu Cực Bắc và cột cờ Lũng Cú.

diemcheckinhagiang9-1701696448.jpg
Cột cờ Lũng Cú là điểm thiêng liêng của cực Bắc Tổ quốc.

Cột cờ Lũng Cú

Cột cờ Lũng Cú thuộc xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Đây được coi là điểm cực Bắc linh thiêng, biểu tượng đặc trưng cho chủ quyền lãnh thổ nơi cực Bắc Tổ quốc. Trên đỉnh cột là nơi cắm quốc kỳ Việt Nam. Quốc kỳ có chiều dài 9m và chiều rộng 6m gắn vào cán cờ có chiều cao 9m. Tổng diện tích lá cờ là 54 mét vuông, tượng trưng cho 54 dân tộc anh em cùng chung sống trên mảnh đất hình chữ S.

diemcheckinhagiang8-1701696448.jpg
Hà Giang cũng có những ngôi làng cổ yên bình.

Làng cổ Thiên Hương

Cũng như làng Lô Lô Chải, làng cổ Thiên Hương là điểm đến dành cho những du khách thích sự yên bình. Ngôi làng cổ với hơn 100 năm tuổi nổi tiếng bởi nét đẹp hoang sơ, bình yên. Đến với ngôi làng cổ, du khách được cảm nhận thời gian trôi qua chậm rãi, tận hưởng từng khoảnh khắc cuộc sống nhẹ nhàng. Nơi đây có các ngôi nhà được xây dựng theo lối kiến trúc cổ với mái ngói âm dương, tường làm bằng đất...

diemcheckinhagiang17-1701696448.jpg
Nơi đây có những ngôi nhà cổ hàng trăm năm tuổi.

Làng Thiên Hương là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Tày. Họ sống bằng nghề nông, sản xuất rượu. Người dân ở đây có truyền thống làm rượu lâu đời, nổi tiếng thơm ngon được làm từ 30 loại lá thuốc để làm men, ngô nấu chín được ủ kỹ. Ngoài thưởng thức món rượu ngô ngon nức tiếng, du khách đến đây còn được tham gia nhiều hoạt động, trải nghiệm thú vị như lội suối bắt cá, sinh hoạt đời thường cùng bà con đồng bào.

Chợ đêm Mèo Vạc

diemcheckinhagiang4-1701696448.jpg
Người dân và du khách đi chợ đêm.

Chợ đêm Mèo Vạc được họp đều đặn vào tối Thứ 7 hàng tuần. Chợ rộng khoảng 3.500m2, là nơi quy tụ của 17 dân tộc cùng sinh sống tạo nên không gian văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc. Ở chợ đêm có các gian hàng bày bán đồ lưu niệm, sản phẩm đặc trưng của người dân bản địa và giao lưu văn hóa với những phần trình diễn hát dân ca, hát đối giao duyên, biểu diễn nhạc cụ dân tộc. Ngoài ra, khi đến đây du khách còn được thưởng thức ẩm thực phong phú với những món ăn truyền thống như mèn mén, thắng cố, rượu ngô...

Sông Nho Quế

diemcheckinhagiang1-1701696449.jpg
Sông Nho Quế là biểu tượng của Hà Giang đã được đi vào thơ ca.

Sông Nho Quế là địa điểm biểu tượng của Hà Giang, đã được đi vào thơ ca. Nho Quế là con sông đẹp nhất Hà Giang. Từ trên cao nhìn xuống, con sông xanh ngắt một màu ẩn hiện giữa núi non đại ngàn.

Đèo Mã Pí Lèng

Đèo Mã Pí Lèng là một trong “tứ đại đỉnh đèo” ở vùng núi phía Bắc Việt Nam. Từ trên đỉnh đèo, du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh Cao nguyên đá Đồng Văn, dòng sông Nho Quế êm đềm hay những vách đá dựng đứng.

diemcheckinhagiang5-1701696448.jpg
Người dân nơi đây có cuộc sống yên bình, gần gũi với thiên nhiên.

Phố Cổ Đồng Văn

Phố cổ Đồng Văn thuộc thị trấn Đồng Văn, là nơi sinh sống của nhiều dân tộc Mông, Hoa, Tày, Dao, Nùng, Kinh. Chính vì thế, đến đây du khách có cơ hội khám phá, trải nghiệm nhiều nét văn hóa khác nhau. Đặc biệt phố cổ Đồng Văn có những ngôi nhà cổ có tuổi đời hàng trăm năm, có kiến trúc độc đáo với mái ngói âm dương.

Khu vực dốc Chín Khoanh

Dốc Chín Khoanh thuộc địa phận 2 xã là Phố Cáo và Sủng Là. Đúng như tên gọi, dốc Chín Khoanh là nơi ngựa chùn bước chân chẳng dám đi bởi loạt khúc cua liên tiếp uốn lượn như thử thách lòng can đảm của những "tay lái" cứng cựa. Tuy nhiên, đứng từ trên cao con dốc nhìn xuống Phố Cáo, nhiều người không khỏi trầm trồ vì khung cảnh quá đẹp, quá yên bình.

Bài: Đoàn Hòa - Ảnh: Trần Văn Chung