Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Cuộc đời của Nam Phương hoàng hậu được tái hiện trên màn ảnh rộng

Đây là lần đầu tiên cuộc đời của Nam Phương hoàng hậu được kể lại bằng hình ảnh gần như đầy đủ thông qua dự án điện ảnh có tên “Hoàng Hậu Cuối Cùng”.

Phim điện ảnh “Hoàng Hậu Cuối Cùng” được đạo diễn bởi bộ đôi Bảo Nhân và Namcito. Dự án sẽ tập trung kể về quãng thời gian hơn 10 năm sống trong Cấm thành của Nam Phương hoàng hậu với cuộc sống hôn nhân trải qua đủ các cung bậc, từ hạnh phúc đến buồn đau cùng hoàng đế Bảo Đại, cho đến ngày cả hoàng gia rời khỏi Đại Nội để bắt đầu sống một cuộc đời lặng lẽ. 

uyban-94-1-1715140715.jpg
Dự án có sự hợp tác giữa các tên tuổi lớn của điện ảnh Việt là Galaxy Studio, HKFilm và MAR6 Studios - bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân & Namcito và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.

Nam Phương Hoàng hậu cùng “thiên tình sử” với Hoàng đế Bảo Đại từ lâu đã là một giai thoại truyền kỳ. Không chỉ là vị vua và hoàng hậu cuối cùng của Việt Nam, mà đây còn là cuộc “đại hôn phối” với nhiều tiền lệ chưa từng có giữa một tiểu thư “lá ngọc cành vàng” du học bên Tây và vị hoàng đế trẻ tuổi của xứ An Nam.

kientrung-6-1-1715140653.jpg
Ê-kip tìm về Điện Kiên Trung - một trong những bối cảnh chính của dự án này.

Kịch bản phim được lấy cảm hứng từ tiểu thuyết “Tình sử Nam Phương hoàng Hậu” của nhà văn Trần Thị Hảo và tác phẩm “Nam Phương hoàng hậu” của tác giả Lê Lan Khanh. Bộ phim hoàn toàn không chú trọng vào tính “cung đấu” mà thông qua hình ảnh của Nam Phương hoàng hậu hay Đức Thái hậu Từ Cung để thể hiện và tôn vinh những phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam. Có thể thấy đó là thông minh, tài giỏi, dịu dàng nhưng mạnh mẽ, luôn bình tĩnh đương đầu với khó khăn, cũng như có một tình yêu lớn với quê hương đất nước.

nam-phuong-hoang-hau-17151354451151284099663-1715140950.jpg
Đoàn làm phim về Nam Phương hoàng hậu muốn chọn Huế làm bối cảnh quay chính - Ảnh: tư liệu số hóa của NGUYỄN T.A PHONG 

Phim điện ảnh “Hoàng Hậu Cuối Cùng” được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế hết sức hỗ trợ để tạo điều kiện thực hiện phần lớn thời lượng phim tại quần thể di tích Huế. Đặc biệt, Điện Kiến Trung – nơi ăn ở, làm việc của vua Bảo Đại và hoàng hậu Nam Phương cùng các Hoàng tử, Công chúa sẽ được chọn làm bối cảnh chính của bộ phim. Ngoài ra, dự án phim điện ảnh “Hoàng Hậu Cuối Cùng” còn nhận được sự hỗ trợ, cố vấn chuyên môn từ các chuyên gia, nhà nghiên cứu lịch sử uy tín.

Phim điện ảnh “Hoàng Hậu Cuối Cùng” dự kiến khởi quay vào năm 2025 tại Huế, Đà Lạt, Buôn Mê Thuột, TP. Hồ Chí Minh và vùng Chabrignac - Pháp, nơi hoàng hậu Nam Phương đã sống những giây phút cuối cùng của một cuộc đời nhiều bước ngoặt. Vườn hồng của lâu đài Domain de la Perche vẫn luôn nở hoa cho vị hoàng hậu cuối cùng của nước Đại Nam.

8a-168019661092248291406-1715141098.jpg
Nơi yên nghỉ của Nam Phương hoàng hậu tại Pháp. Ảnh: QUỲNH NGUYỄN

Nam Phương hoàng hậu được sử sách truyền lại là một người phụ nữ nổi bật với vẻ đẹp thuần Việt, bà còn tỏa sáng với khí chất và trí tuệ của mình. Bà luôn nhận được nhiều sự kính trọng, mến mộ của người dân Việt Nam và cả trên thế giới, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều tác phẩm nghệ thuật

Vào năm 2020, ca sĩ Hòa Minzy đã từng lấy cảm hứng về cuộc tình của Nam Phương hoàng hậu và vua Bảo Đại thực hiện MV “Không thể cùng nhau suốt kiếp”. Sản phẩm đã nhận về hiệu ứng tích cực của khán giả từ giai điệu bài hát da diết đến các chi tiết trong sản phẩm. 

nam-phuong-hoang-hau-jpg-7642-1589443738-1715141134.jpg
Ca sĩ Hòa Minzy hóa thân vào vai Nam Phương hoàng hậu trong MV "Không thể cùng nhau suốt kiếp".

Các tình tiết trong video nhạc được lấy cảm hứng từ lát cắt lịch sử về mối quan hệ của Nam Phương hoàng hậu và vua Bảo Đại - vị vua cuối cùng của triều Nguyễn và chế độ quân chủ trong lịch sử Việt Nam (từ năm 1932 đến sau 1945). Trong đó, bối cảnh chính diễn ra tại cung An Định, nơi hoàng hậu nhập cung và sống cùng các con. 

Ca sĩ đem đến những cung bậc cảm xúc đối lập, từ tâm trạng vui tươi, hạnh phúc khi được phong hậu, sinh con đến đau khổ vì Bảo Đại phá vỡ lời hứa "một vợ một chồng". Phần cuối MV thể hiện nỗi cô đơn của bà khi cả hai không còn chung đường. MV khép lại với cảnh người tình của cựu hoàng Bảo Đại - vũ nữ Lý Lệ Hà - đọc bức thư của bà Nam Phương. Bức thư được in trong cuốn Bảo Đại - vua cuối cùng triều Nguyễn (NXB Đà Nẵng 2004). 

Chính vì thế, với dự án điện ảnh "Hoàng Hậu Cuối Cùng", khán giả cũng mong muốn có thể thưởng thức những thước phim chỉn chú, ý nghĩa và nhiều thông điệp từ sự bắt tay của các nhà làm điện ảnh Việt tên tuổi.

Hải Ngân