Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Chiêm ngưỡng thiên đường mây ở "nóc nhà Yên Bái"

Đứng thứ 7 trong top 10 ngọn núi cao nhất Việt Nam, Tà Chì Nhù có cảnh quan thiên nhiên vừa hùng vĩ vừa thơ mộng, là điểm đến được dân leo núi yêu thích.

Tà Chì Nhù thuộc dãy Hoàng Liên Sơn, xã Xá Hồ, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái. Với độ cao 2.979m, đây là ngọn núi cao thứ 7 ở Việt Nam, được ví như một "đại dương trên mây", "nóc nhà Yên Bái" thu hút những người đam mê trekking khám phá.

tachinhuthuhang15-1699435497.JPG
Thu Hằng và cô bạn Hà Húng trong chuyến trekking Tà Chì Nhù.

Mới đây, Nguyễn Thu Hằng (23 tuổi) vừa có chuyến trekking Tà Chì Nhù: "Đây là đỉnh núi đầu tiên mình chinh phục trong đời. Chuyến đi này mình có Hà Húng (Nguyễn Ngọc Hà) – đồng hành cùng mình. Ở tuổi 23, có thời điểm mình khá chênh vênh, mâu thuẫn vì vừa phải phấn đấu cho sự nghiệp vừa phải sống hết mình với thanh xuân. Một lần lướt Facebook mình thấy ảnh đồi hoa tím ngắt bao quanh là biển mây đẹp mê mẩn khiến mình phải quay ngay sang hỏi Hà: “Việt Nam mình đây á?”. Cả hai đứa mình đã dò đọc từng bình luận và biết đó là Tà Chì Nhù ở Yên Bái. Không thể bình tĩnh trước cảnh đẹp, chúng mình đã tìm kiếm, liên hệ tour và hoàn thành "cơn thèm khát" đó chỉ vỏn vẹn có 30 phút mặc dù mình và Hà chưa từng nghĩ sẽ có ngày quyết định đi leo núi".

Thu Hằng đến với Tà Chì Nhù vào mùa thu. Trong chuyến đi này cô bạn trải qua đủ loại thời tiết từ nắng gắt đến mưa rát mặt. Dù vất vả là thế nhưng cảnh đẹp của Tà Chì Nhù đã khiến cô và người bạn quên hết thảy mệt nhọc. Hơn một lần Thu Hằng muốn bỏ cuộc và ước được về Hà Nội ngay lập tức nhưng cảnh quan thiên nhiên nơi đây đã níu chân cô. Đoạn đường di chuyển từ trung tâm Trạm Tấu đến điểm trekking là ruộng bậc thang lúa còn vương sương mai lấp lánh dưới ánh mặt trời. Vẻ đẹp này khiến cả đoàn phải trầm trồ không thôi và gọi nơi đây là "Thụy Sỹ phiên bản Việt Nam”.

tachinhuthuhang14-1699435497.JPG
 
tachinhuthuhang17-1699435497.jpg
Chuyến đi để lại cho Thu Hằng nhiều ấn tượng bởi cảnh quan thiên nhiên vừa hùng vĩ vừa thơ mộng.

Trong chuyến đi, Thu Hằng được tận mắt chứng kiến cảnh quan hùng vĩ, hệ sinh thái đa dạng, lúc đi trong rừng già nguyên sinh, lúc đi qua suối, xuyên rừng tán thấp, đồng cỏ, rừng trúc cho đến đồi trọc trơ trọi: "Hành trình chia ra làm 3 chặng: chặng 1 ở độ cao khoảng 1.200m tại Mỏ Chì ngay chân núi, thường các đoàn sẽ dừng ở đoạn suối trong rừng để ăn trưa. Chặng 2 được bắt đầu từ suối lên đến lán nghỉ đêm cao 2.400m. Chặng 3 là sáng hôm sau, từ lán lên đến đỉnh. Từ lán lên đỉnh khoảng 2,5km là quãng đường đẹp nhất toàn bộ hành trình. Mình được ngắm bình minh, hoàng hôn tuyệt đẹp, “sống lưng khủng long”, thung lũng hùng vĩ. Còn trên đỉnh là những quả đồi bao phủ đầy hoa chi pâu màu tím trắng rất đẹp. Mình nghĩ không có từ ngữ nào có thể diễn tả được vẻ đẹp lúc đó", cô bạn chia sẻ.

Trước cảnh đẹp này, Thu Hằng và người bạn đồng hành rất thích thú, đi thong dong chụp ảnh, nằm dài trên đồi hoa chi pâu hít thở không khí trong lành, lắng nghe hơi thở củ núi rừng. Đặc biệt với cô, đây cũng là chuyến đi đáng nhớ bởi không chỉ chinh phục thành công đỉnh núi mà còn chinh phục chính bản thân mình.

tachinhuthuhang1-1699435497.jpg
 
tachinhuthuhang9-1699435497.JPG
Tà Chì Nhù là điểm đến yêu thích của những tín đồ thích leo núi.

Với kinh nghiệm trekking của mình, Thu Hằng chia sẻ một số lưu ý dành cho những ai muốn đi trekking:

- Nếu các bạn đi tự túc thì phải liên hệ đặt lán sớm bởi vì vào mùa hoa chi pâu nở rất đông du khách đến đây, có thể sẽ hết chỗ ngủ. Hơn nữa, cung này có 2 hướng leo lên đỉnh, mình đi hướng Trạm Tấu, nhiều người đi hướng Nậm Nghiệp và nhận xét rằng hệ sinh thái thực vật đa dạng hơn vì có cây táo mèo và cây cổ thụ, việc đặt lán cũng phụ thuộc vào đường đi vì hai hướng 2 lán khác nhau cách nhau rất xa.

- Sau một thời gian tham gia trekking mình thấy ai cũng có thể leo núi chỉ cần áp dụng bài tập leo cầu thang bộ, đây là bài tập đơn giản mà lại có hiệu quả nhanh chóng. Cách tập luyện trước mỗi chuyến đi rất đơn giản, chỉ cần tập leo thang bộ trong 1 tuần, mỗi ngày vài lượt, mỗi lượt leo 10 - 15 tầng liên tục là đã sẵn sàng cho hành trình leo núi. Để tăng độ khó và giúp chúng ta leo núi dễ dàng hơn bạn nên đeo balo nặng khoảng 5kg trong quá trình tập luyện.

tachinhuthuhang8-1699435497.JPG
Thu Hằng cho biết để có chuyến đi trọn vẹn nên chuẩn bị đầy đủ giày leo núi, gậy,...

- Đi trekking quan trọng nhất là đôi giày, mình khuyên các bạn nên chọn đôi giày có độ bám tốt, chọn thừa 1 đến 2 so với size giày bình thường để xuống núi không đau mũi chân. Mình hay mua giày hãng Decathlon có những đôi vừa tiền mà dùng tốt chỉ khoảng 400.000 đồng - 500.000 đồng. Bạn nhớ mang theo một đôi dép để đi trên lán và đi lại ở homestay sau khi xuống núi tắm rửa, ăn uống và trở về Hà Nội.

- Balo cá nhân nên chọn loại có trợ lực.

- Ngoài 2 bộ quần áo dài, mỏng, dễ vận động trong 2 ngày leo núi thì bạn cần chuẩn bị thêm 1 chiếc áo gió, 1 chiếc áo giữ nhiệt vì trên núi khá lạnh, 1 bộ quần áo để thay sau khi xuống núi.

- Đồ vệ sinh cá nhân như: bàn chải, kem đánh răng, dầu gội, sữa tắm ưu tiên đựng trong lọ chiết.

- Sạc pin dự phòng vì trên lán không có điện, phục vụ cho một chiếc điện thoại đủ pin chụp ảnh "sống ảo" và một chiếc loa nhỏ nếu bạn muốn nghe nhạc lúc leo lên núi cho quên đi mệt mỏi.

- Gậy leo núi (bên tour chuẩn bị) hoặc đi tự túc bạn có thể mua với giá khoảng 175.000 đồng - 300.000 đồng.

- Một chút đồ ăn vặt đi đường, vài thanh socola phòng trường hợp bị tụt đường huyết. Nước lọc ít nhất 2 chai khi lên núi, xuống thì có thể chỉ cần 1 chai.

- Một chút tiền mặt phòng trường hợp cần thiết.

- Ngoài ra bạn có thể chuẩn bị thêm áo mưa, đồ y tế, đèn pin, miếng dán giữ nhiệt, huy chương (phần này bên tour chuẩn bị cho mình rồi).

Bài: Đoàn Hòa - Ảnh: Nguyễn Thu Hằng