Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Bưởi Diễn Hà Nội vượt ngàn cây số chờ Tết tại TP. HCM

Tết đã đến rất gần với người dân tại TP.HCM. Lúc này nếu đi qua đường Mai Chí Thọ, Tp. Thủ Đức mọi người sẽ bị thu hút bởi từng chậu bưởi Diễn đua nhau khoe quả sum suê, vàng ươm cả con đường.

Còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, thị trường cây cảnh bắt đầu nở rộ trên những con đường, ngõ nhỏ tại TP.HCM. Khi đi qua cung đường Mai Chí Thọ người dân không thể rời mắt bởi những chùm bưởi sum suê, trĩu quả. 

Anh An Đình Ngọc (45 tuổi) một chủ vườn cho hay, giống bưởi này tên là bưởi Diễn, anh nhập hàng từ tỉnh Hưng Yên vào đây để bán. Chỉ với hai tuần mà 150 chậu bưởi của anh Ngọc đã vơi đi phân nửa, báo hiệu một vụ tết bội thu. 

af8d0357de7675282c6711-1704702340.jpg
Vườn bưởi Diễn trĩu quả của anh Ngọc.

Những hàng bưởi Diễn tại đây xuất xứ từ Hưng Yên và Hà Nội. Do quãng đường vận chuyển xa, những trái bưởi được bọc lớp băng keo hoặc lớp lưới để trái không bị rụng. 

Bưởi Diễn chăm sóc rất dễ. Từ việc tỉa cành, bọc trái đã được những người thợ làm từ trước. Sau khi nhận hàng, thương lái chỉ việc trang trí cho cây bưởi thêm lung linh, đỏ vàng đan xen thu hút khách hàng. 

“Tuỳ lớn nhỏ mà giá những gốc bưởi dao động khác nhau. Nhỏ thì mười mấy triệu đồng, còn lớn thì từ hai mươi mấy đến năm mươi triệu đồng, một trăm triệu đồng cũng có. Gốc bưởi đắt nhất của tôi có giá 150 triệu đồng”, anh Ngọc chia sẻ. 

9d65d7dd0afca1a2f8ed3-1704702339.jpg
Cây bưởi Diễn sai quả, vàng ươm hút mắt. 

Chăm sóc bưởi Diễn cũng rất dễ, một ngày tưới ba lần nước để bưởi không bị héo là được. Đặc biệt nhà vườn phải đặt thêm bẫy ong vàng vì nếu bưởi bị ong chích vào sẽ hư. Những chậu bưởi Diễn chưng Tết phải có tuổi thọ ít nhất hai năm mới sai quả.

Bưởi Diễn có vỏ và múi đều mang màu vàng. Đây là loại cây trồng dễ sinh trưởng, trung bình một gốc bưởi lâu năm có thể đậu từ 50 - 70 trái. Do có giá trị kinh tế cao nên nhiều tỉnh thành như Hưng Yên, Phú Thọ, Thái Nguyên… đều nhân giống trồng. Tuy nhiên, nổi tiếng nhất vẫn là bưởi Diễn trồng trên đất Canh Diễn - Hà Nội. 

7f1dedbc309d9bc3c28c1-1704702339.jpg
Bưởi Diễn được giao hàng bằng những chiếc xe tải, chạy chậm để đảm bảo trái không rơi.

Bên cạnh bưởi Diễn cung đường này còn xuất hiện những sạp hoa Tết đẹp mắt. Từ những chậu cúc mâm xôi đang ra nụ đến những chậu thược dược, đồng tiền, hoa giấy đã trổ bông. Khách mua lẻ cũng vào ra thường xuyên, lựa chọn mua hoa Tết sớm cho gia đình mình khiến cả đoạn đường tấp nập và rộn ràng không khí Tết.   
 

Bài và ảnh: Y Thanh