Mực một nắng - đặc sản Phan Thiết nức tiếng lọt top 85 món hải sản ngon nhất Đông Nam Á

Chuyên trang ẩm thực Taste Atlas vừa công bố danh sách "85 món hải sản ngon nhất Đông Nam Á". Đáng chú ý, lần đầu tiên Việt Nam có đến 17 đại diện xuất hiện trong danh sách này.

Xếp ở vị trí thứ 4 với đánh giá 4,3/5 sao, canh chua cá được Taste Atlas giới thiệu là món ăn rất quen thuộc của người Việt, khi thưởng thức sẽ cảm nhận rõ vị chua, cay, ngọt. Nước canh thường sẽ gồm các nguyên liệu như me chua, dứa, cà chua, đậu bắp, giá đỗ hoặc các loại rau khác. Hầu hết, người Việt đều dùng cá lóc hoặc cá hồi để nấu canh bởi những loại cá này có giá trị dinh dưỡng khá cao, đồng thời chứa rất ít chất béo gây hại cho sức khỏe. 

Tùy theo khẩu vị và đặc trưng mỗi vùng miền mà có cách chế biến canh chua khác nhau. Nếu như canh chua miền Nam đa dạng nguyên liệu đi kèm, thì canh chua Hà Nội sẽ có phần thanh đạm hơn. Trong khi đó, người miền tây thường sẽ cho thêm bông điên điển vào canh chua để tạo dư vị riêng. Món canh chua khi thành phẩm sẽ rải thêm rau ngò gai và ngò ôm lên bề mặt, sau đó thưởng thức với cơm.

marinated-pangasius-slice-cut-1727540963.jpg
Canh chua cá được xếp ở vị trí thứ 4 trong danh sách 85 món hải sản ngon nhất Đông Nam Á. Ảnh: Sứ Long Phương

Tiếp đến là món bún riêu cua ở vị trí thứ 11 với 4,3/5 sao. Theo Taste Atlas, đây là món ăn truyền thống của Việt Nam, có nguồn gốc từ vùng Đồng bằng sông Hồng. Món ăn này có hương vị đậm đà và cay nồng, điểm độc đáo ở bún riêu chính là phần riêu cua cùng miếng huyết lớn được đặt gọn trong tô, trong đó nước dùng của món bún này được chế biến từ xương heo, cà chua và cua đồng để tạo độ ngọt.

Bún sử dụng là bún sợi nhỏ, ăn kèm các loại nhân như đậu phụ, chả, riêu cua, giò heo, giò bò, sườn heo, ốc, và các loại rau như hoa chuối thái sợi, rau muống bào, giá đỗ. Mỗi vùng miền sẽ có cách chế biến khác nhau, như bún riêu ở miền Bắc thường sẽ đơn giản hơn khi chỉ cần riêu cua đồng, đậu phụ, sườn sụn và ốc. Trong khi đó, miền Nam lại có thêm đa dạng các loại nhân hơn như thịt heo, chân giò, chả cua…  

thumb-1727541263.jpeg
Bún riêu cua được nhiều thực khách trong và ngoài nước yêu thích bởi hương vị đậm đà và cay nồng.

Xếp sau đó là món mực một nắng ở vị trí thứ 14. Mô tả về mực một nắng, chuyên trang ẩm thực cho biết đây là món đặc sản nức tiếng của vùng biển Mũi Né - Phan Thiết, chỉ bao gồm con mực khô phơi nắng. Sở dĩ có cái tên mực một nắng là bởi những con mực tươi sẽ được được phơi nắng trong một ngày. Đây chính là cách làm truyền thống của người Việt để giúp mực khô nhanh hơn, nhưng vẫn giữ được trọn vẹn hương vị đặc trưng của mực. 

Đặc biệt, khi nướng mực một nắng trên than nóng, nó sẽ chuyển thành màu vàng và có mùi thơm đặc trưng. Khi này người Việt thường sẽ xé những con mực khô này thành sợi nhỏ để chấm với tương ớt, và nhâm nhi cùng với cốc bia lạnh. Có thể nói, đây là món ăn không thể thiếu trong các cuộc vui, sum họp cùng bạn bè hoặc gia đình.

cach-lam-mon-muc-mot-nang-nuong-muoi-ot-1727542043.jpg
Mực một nắng là món đặc sản nức tiếng của vùng biển Mũi Né - Phan Thiết. Ảnh: Seafood

Ngoài 3 món ăn trên, trong danh sách "85 món hải sản ngon nhất Đông Nam Á" có món canh chua me nấu với cá xếp thứ 21, cá kho tộ xếp thứ 38, miến xào cua xếp thứ 43, cơm hến ở vị trí 47, chả cá Lã Vọng đứng ở vị trí 48,... Ngoài ra còn nhiều cái tên quen thuộc xuất hiện như: Lẩu hải sản, bún cá sứa, gỏi sứa, cá kho làng Vũ Đại, bánh canh cua, cá lóc nướng, cá tai tượng chiên xù, lẩu cá linh bông điên điển, lẩu cá tầm cá hồi và pa pỉnh tộp.

cha-ca-la-vong-tai-nha-0-2-1724511251-1727542434.jpg
Chả cá Lã Vọng đứng ở vị trí 48 là món mà du khách nhất định phải khi tới Hà Nội. Ảnh: Lê Gia

Bên cạnh đó, đứng ở vị trí đầu tiên trong danh sách này là món Pempek (Indonesia) - một loại bánh cá chiên giòn được chế biến từ cá và khoai mì, bên trong nhân bánh sẽ có một quả trứng. Pempek thường được bán trên đường phố hay trong các khu chợ. Xếp ở vị trí thứ 2 cũng là món ăn từ Indonesia với tên gọi Ikan bakar được đánh giá 4,4 sao. Theo sau là món cua sốt tiêu đen của Singapore với đánh giá 4,4 sao.