Điểm qua 4 món Việt lọt top "100 món ăn từ gừng ngon nhất thế giới"

Vừa qua, chuyên trang ẩm thực Taste Atlas vừa công bố danh sách "100 món ăn từ gừng ngon nhất thế giới". Đáng chú ý, Việt Nam có 4 đại diện quen thuộc xuất hiện trong danh sách này.

Dẫn đầu trong 4 món ăn đại diện Việt Nam là món phở gà xếp ở vị trí thứ 12, với đánh giá 4,2/5 sao. Giới thiệu về món ăn “quốc hồn quốc túy” của Việt Nam, Taste Atlas cho biết, phở gà là một món ăn truyền thống của người dân Việt Nam, thông thường nước dùng của phở gà sẽ trong hơn nhiều so với phở bò.

Bên cạnh các loại nguyên liệu chính như bánh phở tươi, thịt gà ta, thì còn một số nguyên liệu khác như hành tím, hành lá, rau mùi, giá đỗ,... Nhất là không thể thiếu nhánh gừng nhỏ để làm dậy mùi thơm cho món phở, cũng như thêm chút cay nồng nhẹ, làm hài hòa tổng thể hương vị. Sau khi đã nấu xong phần nước dùng thì tiến hành chần phở, thêm thịt gà, giá đỗ chần, hành chẻ, hành lá xắt nhỏ, rau mùi rồi múc nước dùng sôi vào, rắc thêm chút lá chanh lên bề mặt và thưởng thức. 

thumbnail-1-1726671337.jpg
Món phở gà xếp ở vị trí thứ 12 trong danh sách với đánh giá 4,2/5 sao. Ảnh: TK

Kế đến là chè trôi nước xếp ở vị trí thứ 23 với đánh giá 4/5 sao, đây cũng là món tráng miệng duy nhất của Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng này. Theo chuyên trang ẩm thực, chè trôi nước là sự hòa quyện hoàn hảo giữa những chiếc bánh trôi mềm dẻo, ngọt thanh với nước cốt dừa béo ngậy. 

Thường thì sẽ nấu bánh trôi với nước đường gừng để giúp cân bằng vị ngọt, làm tăng thêm sự hấp dẫn cho món chè, đồng thời mang lại cho người thưởng thức cảm giác ấm áp trong những ngày se lạnh. Sau khi những viên bánh trôi chín thì có thể múc ra chén, cho thêm 1 ít nước cốt dừa, mè rang và đậu phộng rang để thêm trọn vị.

cach-nau-che-troi-nuoc-tam-sac-ngon-mieng-dep-mat-avt-1200x676-1-1708709632-1726671427.jpg
Thay vì chỉ một màu trắng thông thường, ngày nay ta có thể tạo ra được những chiếc bánh trôi nước với đủ các loại màu sắc bắt mắt. Ảnh: ĐMX

Xếp theo sau là món gà luộc với vị trí thứ 38, đây là món ăn rất phổ biến ở miền Bắc Việt Nam, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán. Đồng thời gà luộc cũng thường xuất hiện trong các mâm cúng bởi đây là món ăn tượng trưng cho sự no đủ, hạnh phúc. Nguyên liệu và cách chế biến món gà luộc khá đơn giản khi chỉ cần một con gà nguyên con, gừng, muối, hành lá, nghệ và ít lá chanh.

Gà sẽ được luộc với muối, gừng, nghệ và hành lá đến khi có màu vàng óng hấp dẫn, da thịt gà lúc này sẽ có độ dai nhất định. Gừng trong món gà sẽ giúp khử mùi tanh của gà cũng như giúp cân bằng lại vị béo. Sau khi luộc, da được ngâm trong nước đá để ngừng nấu và tránh bị thâm.

27706f19b4ba94f6f2a9a9a18dc02033-1726671483.jpg
Món gà luộc được đánh giá cao nhờ sự mộc mạc, tự nhiên nhưng tinh tế. Ảnh:Meatdeli

Cuối cùng là lẩu gà đen xếp ở vị trí 68, đây là món ăn truyền thống của người dân vùng Sa Pa với nguyên liệu chính là gà đen. Gà đen có đặc điểm thịt chắc, dai, giàu dinh dưỡng, thường được nuôi thả tự nhiên. Nước lẩu thanh ngọt kết hợp cùng các nguyên liệu như nấm đông cô, khoai lang, mì, bún và gừng tạo nên một món ăn đậm đà, lạ miệng nhưng hấp dẫn. Lẩu gà đen là món ăn có lợi cho sức khỏe và rất được ưa chuộng vào những ngày se lạnh.

lau-ga-den-25-1726672606.jpg
Lẩu gà đen là món ăn truyền thống của người dân Sa Pa. Ảnh: luhanh

Bên cạnh 4 đại diện đến từ Việt Nam, trong danh sách còn những món ăn với gừng đặc biệt ấn tượng với du khách như: Gà chiên Hàn Quốc hạng 1, Yúxiāng (Trung Quốc) hạng 2, Dongpo pork (Trung Quốc) hạng 3, Roast suckling pig (Trung Quốc) hạng 4, Marranitos (Mexico) hạng 5,...

Được thành lập năm 2015, Taste Atlas kết nối 9.000 nhà hàng địa phương, giới thiệu hàng chục nghìn món ăn đến độc giả, hàng nghìn đánh giá, nghiên cứu của các chuyên gia ẩm thực, đầu bếp. Trang web được coi là bản đồ thế giới về các món ăn truyền thống được chế biến từ nguyên liệu địa phương. Các xếp hạng món ăn của trang dựa trên ý kiến và đánh giá từ các chuyên gia, nhà phê bình và các thực khách để đảm bảo độ tin cậy.