Bánh tét Việt Nam lọt top 100 món ăn làm từ đậu ngon nhất thế giới

Bánh tét Việt Nam vừa được chuyên trang ẩm thực Taste Atlas xếp vào danh sách 100 món làm từ đậu ngon nhất thế giới. Ngoài xuất hiện ở dịp Tết, loại bánh này còn là nguồn lương thực thiết yếu cho người dân vùng bão lũ.

Vừa qua, chuyên trang Taste Atlas mới đăng tải danh sách "100 món ăn làm từ đậu ngon nhất thế giới". Đáng chú ý, Việt Nam có duy nhất một đại diện lọt vào danh sách này là món bánh tét ở vị trí thứ 47 với 4.1/5 sao.

Giới thiệu về món bánh tét, Taste Atlas cho biết đây là một món ăn truyền thống không thể thiếu của người dân Nam Bộ mỗi dịp Tết đến xuân về. Bên cạnh đó, bánh tét còn thường xuất hiện trong dịp đám giỗ vì người dân có thói quen gói bánh tét để cúng và để gửi tặng cho họ hàng, xóm làng. Đặc biệt, bánh tét không chỉ là nguồn lương thực thiết yếu cho đồng bào vùng lũ, mà còn là biểu tượng của tình người, của sự gắn kết trong những lúc gian khó nhất.

banh-tet-2-1706486552-1727712897.jpg
Bánh tét ở vị trí thứ 47 trong danh sách "100 món ăn làm từ đậu ngon nhất thế giới" với 4.1/5 sao. Ảnh: Bazan

Hiện bánh tét có hai loại là bánh tét chay và bánh tét mặn. Trong đó, bánh tét mặn sẽ có phần nhân đậu xanh bùi bùi hòa quyện cùng vị béo ngon của thịt ba chỉ, một số người thích chọn lấy loại mỡ nhiều để phần nhân mỡ trở nên mềm mại hơn, đồng thời còn giữ cho phần bánh lâu hỏng hơn. Với bánh tét chay thì sẽ là bánh tét nhân chuối, hoặc bánh tét đậu đen. 

Để có đòn bánh tét thơm ngon chuẩn vị truyền thống phụ thuộc rất nhiều vào sự khéo léo và cái tâm của người gói bánh, như thay vì dùng lá dứa để gói bánh thì người nấu sẽ chọn dùng lá chuối để gói bởi nó sẽ làm dậy nên mùi thơm của phần nếp. Đồng thời, họ cũng sẽ ưu tiên chọn gói bánh bằng những sợi dây lác thay vì dây nilon để giúp chiếc bánh tét trở nên hiền hòa hơn.

Những người gói bánh khéo tay sẽ cho ra thành phẩm bánh tét có lớp ngoài màu xanh nhạt của lá chuối, phần nếp và phần nhân cân đối, kế đến là lớp nhân đậu màu vàng, sau cùng là lớp mỡ. Ngoài ra, để tăng khẩu vị cho món bánh tét, ta có thể ăn bánh tét kèm với các món dưa chua như đu đủ, cà rốt muối, củ kiệu, su hào muối rồi chấm với nước tương.

banh-tet-20-jpeg-1636-1643168488-1727712444.jpg
Bánh tét thường sẽ ăn kèm với củ kiệu để tránh bị ngấy. Ảnh: PTDL

Bên cạnh đó, đứng ở vị trí đầu tiên trong danh sách này là món Sopa Tarasca (Mexico) với đánh giá 4,6/5, xếp thứ 2 là món Diri ak pwa (Haiti), tiếp theo lần lượt là Calentado (Colombia), Arrumadinho (Brazil), Feijão tropeiro (Brazil), Panucho (Mexico)...

Được thành lập vào năm 2015, Taste Atlas (trụ sở chính tại Zagreb, Croatia) được biết đến như một tấm bản đồ tập hợp các món ăn truyền thống từ khắp thế giới. Theo Matija Babić, nhà sáng lập Taste Atlas, các danh sách xếp hạng món ăn, đồ uống đều dựa trên ý kiến và đánh giá từ các chuyên gia, nhà phê bình ẩm thực để đảm bảo độ tin cậy của giải thưởng.