Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Ấn Độ đang trở thành thị trường nguồn du lịch tiềm năng

Không chỉ riêng Hoa Kỳ, nhiều quốc gia ở châu Á cũng đặt kỳ vọng vào thị trường du lịch Ấn Độ, trong đó có Việt Nam.

Mới đây, Skift đăng tải bài viết với tiêu đề "Washington DC đang nhắm tới thị trường Ấn Độ" thu hút sự chú ý. Theo đó, Elliott Ferguson, Giám đốc Điều hành của Destination DC, cho rằng cần có những hành động thiết thực để thúc đẩy lượng khách Ấn Độ đến Hoa Kỳ. Ferguson cũng coi quy trình cấp thị thực Hoa Kỳ là rào cản chính đối với du khách Ấn Độ. Mặc dù đã có những cải tiến nhưng thời gian chờ phỏng vấn xin visa vẫn kéo dài hơn 300 ngày.

Chia sẻ với Skift, Giám đốc Điều hành của Destination DC nói: "Về mặt kinh tế, Hoa Kỳ hiểu tầm quan trọng của du lịch nhưng nếu không tạo điều kiện cho khách du lịch quốc tế thì chúng ta sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội tốt".

Theo nghiên cứu, thống kê, thời gian lưu trú trung bình của một du khách Ấn Độ đến Washington là 3,5 đêm. Sự gia tăng lượng khách Ấn Độ thời gian qua cũng khiến nhiều chuyên gia du lich đánh giá cao thị trường này. Có hơn 147.000 du khách Ấn Độ đến Washington vào năm 2023, tăng 50% so với năm 2022 và cao hơn 11% so với thời điểm trước đại dịch.

Vì vậy, Ferguson nhấn mạnh về sự cần thiết phải có thêm nhiều chuyến bay thẳng từ Ấn Độ đến Washington. Trước Covid-19, có nhiều chuyến bay thẳng nhưng sau đại dịch, chỉ còn hãng hàng không Air India có chuyến bay thẳng từ Delhi và Washington.

dukhachando1-1710664485.jpg
Tỷ phú Ấn Độ tổ chức đám cưới lộng lẫy tại resort trên vịnh Hạ Long.

Không chỉ riêng Hoa Kỳ, nhiều quốc gia ở châu Á cũng đặt kỳ vọng vào thị trường du lịch Ấn Độ, trong đó có Việt Nam. Ngành du lịch Ấn Độ đã có bước phát triển nhảy vọt và quốc gia này dự kiến ​​sẽ trở thành thị trường du lịch nội địa lớn thứ ba và thị trường du lịch nước ngoài lớn thứ năm vào năm 2027.

Theo thống kê trong năm 2023, Ấn Độ luôn trong top 10 thị trường châu Á gửi khách du lịch lớn nhất tới Việt Nam. Riêng trong tháng 12, khách Ấn Độ đến Việt Nam đạt 39.915 lượt.

Hồi tháng 2/2023, khu resort tại Quảng Ninh được chọn là nơi diễn ra một đám cưới lộng lẫy của một cặp đôi thuộc gia đình tỷ phú Ấn Độ, với số khách mời hơn 400 người.

Hồi tháng 1/2024, cặp đôi Ấn Độ tổ chức siêu đám cưới ở Phú Quốc. Theo đó, cô dâu chú rể mời 350 khách, bao trọn một resort trong 4 ngày tại khu vực đắt đỏ bậc nhất Phú Quốc để tận hưởng ngày trọng đại. Vào năm 2019, địa điểm này từng được một tỷ phú người Ấn Độ bao trọn để tổ chức đám cưới. 

Giữa tháng 2/2024, tỷ phú Ấn Độ Vivek Dinodiya và cô dâu Anmol Garg đã quyết định tổ chức tiệc cưới lộng lẫy ở Việt Nam. Cụ thể, cặp đôi cùng cùng hơn 600 khách mời đến từ khắp nơi trên thế giới vừa tổ chức đám cưới độc đáo bên bờ vịnh Hạ Long. Tiệc cưới xa hoa này đã thu hút sự quan tâm của báo chí, truyền thông Việt Nam cũng như quốc tế. Sự kiện này cũng là dịp để Vịnh Hạ Long đến gần hơn với bạn bè quốc tế.

Sau tiệc cưới, toàn bộ khách mời đã thuê một du thuyền sang trọng để khám phá Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.

Theo dữ liệu từ các nền tảng du lịch trực tuyến, Việt Nam đang là điểm đến nước ngoài phổ biến thứ 2 đối với người Ấn Độ (đứng sau Thái Lan).

Các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam nhận xét rằng khách du lịch Ấn Độ thích các điểm đến như Đà Nẵng, Hội An, Hạ Long, Phú Quốc... Họ ưu tiên lựa chọn chuyến bay thẳng, có nhu cầu mua sắm cao, tỷ lệ ăn chay cao, thích du lịch thể thao chơi golf và thường yêu cầu dịch vụ tốt. Đặc biệt, xu hướng du lịch kết hợp đám cưới, hội họp tại Việt Nam rất hấp dẫn người Ấn Độ. 

Ngoài Việt Nam, Thái Lan và Singapore cũng là 2 điểm đến hấp dẫn đối với du khách Ấn Độ. Theo dữ liệu từ Chính phủ Thái Lan, Ấn Độ là thị trường nguồn du lịch lớn thứ tư của Thái Lan từ trong năm 2023 với khoảng 1,2 triệu lượt khách, chỉ sau Malaysia, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Nhận thấy đây là thị trường nguồn du lịch tiềm năng, Chính phủ Thái Lan đã miễn thị thực do du khách đến từ Ấn Độ. Cụ thể, người Ấn Độ có thể đến Thái Lan trong vòng 30 ngày mà không cần thị thực.

Lam Giang