Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Ấn Độ bùng nổ làn sóng du khách nhờ du lịch tôn giáo

Sau lễ khánh thành ngôi đền Ram Mandir thành phố phía bắc Ayodhya, ngành du lịch Ấn Độ liên tục ghi nhận sự bùng nổ về lượng khách du lịch, dự kiến quốc gia đông dân nhất thế giới sẽ đón khoảng 50 - 100 triệu khách mỗi năm nhờ du lịch tôn giáo.

Quốc gia Nam Á với số người theo đạo Hindu đông nhất thế giới có thể sẽ đón khoảng 50 - 100 triệu khách du lịch mỗi năm nhờ ngôi đền Ram Mandir mới được khánh thành ở thành phố phía bắc Ayodhya. Con số này cao hơn nhiều so với con số hàng năm của Taj Mahal (6,5 triệu) ở Ấn Độ, thành phố Vatican của Rome (9 triệu) và Mecca ở Ả Rập Saudi (20 triệu). 

6f92c278-eec6-4bc4-8c08-fc6020c04b52d5301715-17062630432081414651844-1706373743.jpg
Các tín đồ xếp hàng để được chiêm ngưỡng bức tượng Thần Ram sau buổi lễ thánh hiến Ram Mandir vào ngày 23/1/2024 tại Ayodhya, Ấn Độ. Ảnh: Ritesh Shukla

Ngoài ra, Ấn Độ còn có một số điểm tham quan tôn giáo khác thu hút lượng lớn khách đến như Đền Tirupati ở Andhra Pradesh với 25 triệu du khách mỗi năm, Đền Vaishno Devi ở Jammu và Kashmir với con số 8 triệu du khách mỗi năm. Tất cả những điểm này đều mang ý nghĩa văn hóa, lịch sử và tinh thần mạnh mẽ ở Ấn Độ.

Jefferies Group - ngân hàng đầu tư độc lập đa quốc gia của Mỹ cho biết: “Du lịch tôn giáo hiện đang là phân khúc du lịch lớn nhất tại Ấn Độ. Việc tạo ra một trung tâm du lịch tôn giáo mới (Ayodhya) với khả năng kết nối và cơ sở hạ tầng được cải thiện có thể tạo ra tác động lớn đối với nền kinh tế Ấn Độ”. 

Trước đó, truyền thông Ấn Độ đã đưa tin có khoảng nửa triệu người đến dự buổi lễ khánh thành ngôi đền Ram do Thủ tướng Narendra Modi chủ trì. Chỉ với sự kiện này mà trên kênh YouTube của ông Modi đã có hơn 11 triệu lượt xem.

Nilesh Shah, giám đốc điều hành của Kotak Mahindra Asset Management cho biết: “Tác động cấp số nhân từ du lịch là rất lớn. Nếu tiếp tục phát triển điểm đến du lịch bao gồm cả du lịch tôn giáo thì rất có thể Ấn Độ sẽ đón thêm lượng lớn lượt khách đến tham quan, thậm chí là còn được hưởng lợi về mặt ngoại hối”. 

107364238-1706165458423-gettyimages-1956610059-dsc-9880-amj9uouq-1706373948.jpg
Ram Mandir, ngôi đền được xây dựng tại địa điểm được cho là nơi sinh của Chúa Rama, một nhân vật quan trọng trong tôn giáo Hindu, đã được khánh thành vào ngày 22/1/2024. Ảnh: Ritesh Shukla

Theo Cục Thông tin Báo chí, vào năm 2019 Ấn Độ đã đón 10,93 triệu khách quốc tế và 6,43 triệu lượt khách tính từ tháng 1 - tháng 9/2023. Bên cạnh đó, dữ liệu của Booking.com cho thấy quốc gia đông dân nhất thế giới sẽ trở thành quốc gia chi tiêu cho du lịch lớn thứ tư toàn cầu vào năm 2030. Đồng thời quốc gia này cũng được dự đoán sẽ trở thành thị trường trị giá 410 tỷ USD, tăng hơn 170% so với mức 150 tỷ USD vào năm 2019.  

Santosh Kumar, giám đốc quốc gia của Ấn Độ, Sri Lanka, Maldives và Indonesia của Booking.com cho biết: “Ấn Độ có rất nhiều sự lựa chọn có thể đáp ứng theo từng tệp khách khách du lịch, từ bãi biển đến các địa danh lịch sử, vùng nước hẻo lánh cho đến các địa điểm tâm linh”. 

Kumar nói với CNBC: “Chính phủ đang khuyến khích quảng bá du lịch nội địa, đồng thời nỗ lực cải thiện vấn đề vệ sinh sạch sẽ, tập trung vào bảo vệ nguồn nước, quảng bá các sản phẩm địa phương và áp dụng các phương pháp kỹ thuật số… cho người dân địa phương cũng như khách du lịch”. 

Chưa hết, trong 8 tháng qua, nhu cầu đi lại của khách du lịch tại Ấn Độ cũng rất lớn khi các hãng hàng không Ấn Độ phải đặt hơn 1.100 máy bay. Trong khi đó, vào tháng 6/2024, Indigo đã đặt hàng máy bay thương mại lớn nhất trong lịch sử với 500 máy bay Airbus A320 được giao từ năm 2030 đến năm 2035, vượt qua thỏa thuận của Air India để mua 470 máy bay từ Airbus và Boeing trong cùng tháng. Ngoài ra, Akasa Air cũng đã đặt mua 150 máy bay Boeing 737 MAX vào tuần trước. 

107364202-1706153297836-gettyimages-1850679945-kachroo-notitle231213-npuwy-1706373867.jpg
Những người hành hương Kashmiri Umrah lên chuyến bay IndiGo tại Sân bay Delhi ở Ấn Độ vào ngày 13/12/2023. Ảnh: Nurphoto

Bên cạnh đó, Ấn Độ đã tiến hành cải thiện khả năng kết nối đường hàng không và đường bộ, qua đó giúp việc đi lại trở nên dễ dàng hơn và giúp thúc đẩy tăng trưởng toàn ngành như Air India Express thuộc sở hữu của Air India đã công bố các chuyến bay thẳng đến Ayodhya từ Bengaluru, Kolkata và Delhi. Hãng hàng không giá rẻ IndiGo cũng đã công bố các chuyến bay thẳng đến thánh địa này từ Delhi, Ahmedabad và Mumbai. 

Và những tên tuổi khách sạn như Indian Hotels Company Limited và OYO Rooms cũng như các công ty hàng tiêu dùng nhanh bao gồm Hindustan Unilever, Jubilant Foodworks và Britannia Industries đều sẽ được hưởng lợi từ sự bùng nổ của du lịch Ấn Độ.