Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Xem Tết, ăn Tết, chợ Tết, chơi Tết và du Tết tại Lễ hội Tết Việt 2024

Sự kiện Lễ hội Tết Việt 2024 diễn ra từ 18/01 đến 21/01 với chủ đề “Tết Việt xưa và nay” tại Công viên Lê Văn Tám (Quận 1, TP. Hồ Chí Minh). Đặc biệt, tại đây du khách sẽ được chiêm ngưỡng mâm cỗ Tết Michelin “chính hiệu” với các món ăn ngày Tết được cách tân hiện đại.

Lễ hội Tết Việt năm 2024 do Sở Du lịch TP.HCM và Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam đồng tổ chức sẽ mở cửa tự do cho người dân và du khách quốc tế đến chơi Tết từ ngày 18/01 đến 21/01 tại Công viên Lê Văn Tám (Quận 1, TPHCM). Lễ hội hứa hẹn sẽ càng trở nên hấp dẫn hơn khi Hoa hậu Liên lục địa 2022 Lê Nguyễn Bảo Ngọc cùng nhiều người đẹp khác làm đại sứ.

418772601-347681628025957-8126838137667684384-n-1705245024.jpg
Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2023 - Lê Hoàng Phương; Hoa hậu Liên lục địa 2022 - Lê Nguyễn Bảo Ngọc; Á hậu 2 Hoa hậu Liên lục địa 2023 - Lê Nguyễn Ngọc Hằng sẽ là Đại sứ của Lễ hội. Ảnh: Khoa Tran

Với chủ đề “Tết Việt xưa và nay”, không gian tại lễ hội sẽ tập trung tái hiện lại văn hóa truyền thống của ngày Tết cổ truyền Việt Nam qua 5 chủ đề bao gồm: xem Tết, ăn Tết, chợ Tết, chơi Tết và du Tết.

Cụ thể, ở mục "xem Tết" sẽ có các hoạt động trình diễn như biểu diễn âm nhạc đầu Xuân, Lễ dựng cây Nêu, Lễ cúng Tổ Tiên Ông Bà, Lễ đón Giao thừa, Phong tục Chúc Tết, chúc phúc đầu năm, biểu diễn Lân-Sư-Rồng... Đặc biệt, tại không gian "Xem Tết" còn phục dựng 3 ngôi nhà Việt khiến du khách cảm giác như được trở về chốn xưa với lối bài trí Tết cổ truyền như bàn thờ gia tiên, tranh ảnh hoa trái ngày Tết.

Đến với mục "ăn Tết", du khách sẽ được tham quan, trải nghiệm hơn 50 gian hàng trưng bày các sản vật Việt: Con đường Sợi Việt/ Trà Việt/ Bánh Việt và trong lễ hội lần này sẽ hạn chế cá viên chiên. Theo ông Lã Quốc Khánh, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam, tại lễ hội Tết Việt năm 2024, các gian hàng có menu, giá cả được quản lý, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, bày bán phù hợp với tiêu chí, nội dung gian hàng.

Đáng chú ý, điểm nhấn của lễ hội là chuỗi quảng diễn ẩm thực Bắc - Trung - Nam do các nghệ nhân quảng diễn. Đặc biệt, các đầu bếp Michelin Star & Top Chef Việt Nam thực hiện mâm cỗ Tết Michelin với những món ăn ngày Tết cách tân hiện đại và sáng tạo, hứa hẹn sẽ mang lại những màn biểu diễn vô cùng hấp dẫn dành cho du khách.

mam-co-ngay-tet-mien-nam-3-2-1704204050-1705245341.jpg
Mâm cỗ Tết cổ truyền đã trở thành truyền thống của người Việt mỗi dịp Tết đến. Ảnh: Food Click

Với "du Tết", du khách được trải nghiệm và nhận nhiều Lộc Xuân may mắn tại các gian hàng giới thiệu  sản phẩm du lịch Tết tiêu biểu trong nước và quốc tế với các khuyến mãi hấp dẫn cùng nhiều hoạt động tương tác như Cuộc thi Đố vui ngày Tết, Du xuân may mắn tại "Con đường Phở Việt - con đường Trà Việt", Check-in Du Xuân tại đường hoa ngày Tết, Con đường quà Tết...

Tại "chơi Tết" sẽ có các hoạt cảnh, không gian trải nghiệm cùng nghệ nhân, người nổi tiếng như Hò Giã Gạo, trải nghiệm gói Bánh chưng, tham gia chụp ảnh, quay phim "Khoảnh khắc Tết Xưa - Tết Nay". Đặc biệt, còn có các trò chơi dân gian như kéo co, ném lon, ném vòng, bịt mắt đập niêu, ô ăn quan,... Bên cạnh đó, tại không gian trưng bày, giới thiệu về Áo dài Việt Nam, du khách có thể chụp hình lưu niệm với trang phục áo dài truyền thống tại các khu vực tiểu cảnh check-in con đường hoa, phố ông Đồ, hái lộc đầu Xuân...

concept-chup-hinh-tet-dep-nam-20243-1705246343.jpg
Du khách sẽ được check-in với trang phục áo dài truyền thống và hái lộc đầu Xuân tại lễ hội Tết Việt 2024. Ảnh: lavenderstudio

Cuối cùng là "chợ Tết", tại đây du khách sẽ được thưởng thức các đặc sản ngày tết của các vùng miền thông qua gần 100 gian hàng theo hình thức chợ phiên ngày Tết. Có thể nói, sự kiện hứa hẹn sẽ mang lại không khí nhộn nhịp của ngày Tết, đồng thời mua sắm những sản phẩm thiết yếu chuẩn bị Tết cho gia đình.

Sau 3 lần tổ chức, có thể nói lễ hội Tết Việt đã trở thành sự kiện thường niên vào mỗi dịp Tết đến Xuân về với nhiều hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Đồng thời, đây còn là sự kiện thể hiện tinh thần tương thân tương ái, gắn kết cùng doanh nghiệp để khai thác, phát triển sản phẩm du lịch mới trên địa bàn, qua đó đẩy mạnh mối liên kết phát triển du lịch, kéo dài thời gian lưu trú du lịch, nâng cao chi phí chi tiêu của du khách qua nhiều hoạt động, chương trình mua sắm, kích cầu thương mại - du lịch hấp dẫn ngày Tết.

Dự kiến trong 4 ngày tổ chức, lễ hội Tết Việt 2024 sẽ thu hút và đón tiếp trên 80.000 lượt khách tham dự. Ngoài ra, tại lễ hội, ban tổ chức sẽ phối hợp với Sở LĐ-TB-XH TP.HCM tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện, chăm lo thiết thực nhằm chia sẻ và lan tỏa tình yêu thương dành cho 200 em thiếu nhi đến từ các mái ấm tình thương của Thành phố, tạo cơ hội để các em được trải nghiệm và tìm hiểu các nghi thức, giai thoại ý nghĩa về phong tục ngày Tết. 

Anh Thư (tổng hợp)