Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Xác minh việc bay dù có động cơ trái phép tại Quảng Ninh

Một tổ chức bay dù có động cơ nhưng không có giấy phép đang bị các cơ quan chức năng tại Quảng Ninh điều tra và xử lý tại cảng Mũi Chùa, huyện Tiên Yên.

Trước đó, vào ngày 27/5/2023, một nhóm đã tổ chức bay dù có động cơ tại cảng Mũi Chùa (Tiên Yên, Quảng Ninh). Qua điều tra và xác minh, nhóm này được cho là chưa có giấy phép. Trong số các thành viên của nhóm, có 3 thành viên thuộc Câu lạc bộ (CLB) Dù lượn và Diều bay có động cơ Đông Bắc.

thanh-vien-clg-du-bay20230601164353-1685662770.jpg
Một buổi tập luyện bay của Câu lạc bộ Dù lượn và Diều bay có động cơ Đông Bắc

Trong công văn trả lời Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ninh và Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tiên Yên, ông Đỗ Khánh Giang - Chủ tịch CLB, cho biết rằng CLB đã kiểm tra và rà soát các kế hoạch hoạt động bay vào khung thời gian trên. Ông khẳng định rằng CLB không phân công hay giao cho bất kỳ thành viên nào tổ chức hoạt động bay dù có động cơ tại khu vực cảng Mũi Chùa, huyện Tiên Yên vào ngày 27/5. Ông Giang cũng cho biết rằng CLB không biết nhóm bay trên là của tổ chức hay cá nhân nào.

Do vậy, Câu lạc bộ Dù lượn và Diều bay có động cơ Đông Bắc không chịu trách nhiệm về hoạt động bay của nhóm bay tự phát trên.

Tuy nhiên sau đó, CLB Dù lượn và Diều bay có động cơ Đông Bắc xác nhận có 3 thành viên của CLB đã tham gia hoạt động bay dù có động cơ tại cảng Mũi Chùa, cho biết các thành viên này đã vi phạm quy định và điều lệ hoạt động của CLB. Hiện tại, CLB đang xem xét nghiêm túc trách nhiệm của các thành viên vi phạm và sẽ có báo cáo kết quả kiểm điểm cụ thể gửi đến Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ninh và Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tiên Yên trong thời gian sớm nhất. Tại buổi họp sau đó, các thành viên đã thừa nhận có tham gia hoạt động bay huấn luyện cho tổ chức khác với tư cách cá nhân, không phải là thành viên CLB, do đó không có nghĩa vụ phải báo cáo với CLB.

Bên cạnh đó, theo báo Lao Động đưa tin, đại diện một số cơ quan chức năng cho biết đang đợi kết quả báo cáo của Câu lạc bộ Dù lượn và Diều bay có động cơ Đông Bắc, trên cơ sở kết hợp với điều tra, xác minh của các cơ quan chức năng để xem xét xử lý vụ việc.

Theo quy định, để được bay dù có động cơ, tổ chức, cá nhân phải bắt buộc có những giấy phép sau: giấy phép của Cục Tác chiến, giấy phép của Sư đoàn 371, quyết định của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, quyết định phối hợp với Ban chỉ huy quân sự cấp huyện…
 

P.V