Ngày 29/7/2025, tại khách sạn Daewoo Hà Nội, chương trình “Giao lưu văn hóa và giới thiệu du lịch Tuân Nghĩa, Trung Quốc” đã diễn ra trong không khí trang trọng và ấm cúng. Tham dự sự kiện có bà Nguyễn Thị Hoa Mai - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam; ông Trương Đức Sơn - Giám đốc Trung tâm Văn hóa Trung Quốc tại Hà Nội; ông Hùng Giang Diêu - Phó Giám đốc Sở Văn hóa & Du lịch TP. Tuân Nghĩa; bà Tiền Hồng Yến - Phó Chủ tịch UBND huyện Tùy Dương, TP. Tuân Nghĩa; ông Điền Thành - Phó Giám đốc Trung tâm phát triển Văn hóa Du lịch TP. Tuân Nghĩa và sự góp mặt của nhiều doanh nghiệp lữ hành, cơ quan truyền thông hai nước.
Tuân Nghĩa - thành phố phía Bắc tỉnh Quý Châu từ lâu được biết đến như “viên ngọc xanh” của Tây Nam Trung Quốc với cảnh quan ngoạn mục, di sản phong phú và khí hậu mát lành quanh năm. Lần đầu tiên, hình ảnh một Tuân Nghĩa giàu bản sắc và sẵn sàng hội nhập đã được truyền tải sống động tới du khách và các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam, mở ra hành trình kết nối mới đầy triển vọng giữa hai địa phương.
Đây không chỉ là một sự kiện xúc tiến du lịch, mà còn là hoạt động tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Trung Quốc và “Năm Giao lưu Nhân văn Việt – Trung 2025”.
Giao lưu du lịch hai nước phát triển mạnh mẽ
Phát biểu tại chương trình, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Thị Hoa Mai nhấn mạnh: Việt Nam và Trung Quốc là hai quốc gia láng giềng gần gũi, có nhiều điểm tương đồng về văn hóa, lịch sử và con người. Trong những năm qua, giao lưu văn hóa, du lịch và giao lưu nhân dân giữa hai nước không ngừng được thúc đẩy, góp phần tăng cường hiểu biết lẫn nhau, mở rộng hợp tác hữu nghị và phát triển kinh tế song phương.
Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho hay, Trung Quốc luôn là thị trường gửi khách du lịch hàng đầu đến Việt Nam. Trong 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã đón hơn 2,7 triệu lượt khách Trung Quốc, tăng 44% so với cùng kỳ năm 2024. Ngược lại, Trung Quốc cũng là điểm đến ưa thích của đông đảo du khách Việt Nam. Đáng chú ý, trong một số năm gần đây, lượng khách Việt Nam du lịch sang Trung Quốc còn vượt qua số lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam. Điều này cho thấy nhu cầu giao lưu du lịch hai chiều giữa hai nước đang ngày càng phát triển mạnh mẽ.
Trong thời gian tới, Việt Nam cũng sẽ tổ chức các sự kiện giới thiệu du lịch và giao lưu văn hóa tại nhiều địa phương của Trung Quốc như Thượng Hải, Tô Châu, Hàng Châu, Thành Đô, Trùng Khánh và Bắc Kinh. Phó Cục trưởng mong muốn doanh nghiệp du lịch hai nước sẽ tích cực tham gia kết nối, trao đổi và mở rộng hợp tác.
Theo ông Trương Đức Sơn, Giám đốc Trung tâm Văn hoá Trung Quốc tại Hà Nội, chương trình lần này không chỉ là dịp giao lưu học hỏi, mà còn là cơ hội thắt chặt hợp tác và làm sâu sắc thêm mối quan hệ thân tình giữa hai địa phương. Năm 2025 đánh dấu 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc, đồng thời là “Năm giao lưu nhân văn Việt - Trung”, vì vậy, Trung tâm Văn hóa Trung Quốc tại Hà Nội sẽ tích cực làm cầu nối, góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa và hợp tác du lịch giữa các địa phương hai nước.
Tuân Nghĩa – Viên ngọc sinh thái và văn hóa của Quý Châu
Bà Nguyễn Thị Hoa Mai cũng đánh giá cao tiềm năng du lịch của thành phố Tuân Nghĩa. Phó Cục trưởng cho biết đây là vùng đất giàu tài nguyên sinh thái, đa dạng về văn hóa dân tộc, với nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc như du lịch đỏ gắn với cuộc Vạn lý Trường chinh, du lịch sinh thái rừng núi, thác nước, rượu Mao Đài trứ danh và nền ẩm thực phong phú. Đây là những lợi thế quan trọng để tăng cường kết nối du lịch giữa Tuân Nghĩa và các điểm đến tại Việt Nam.
Tại sự kiện, ông Hùng Giang Diêu, Phó Giám đốc Sở Văn hóa & Du lịch TP Tuân Nghĩa đã trực tiếp giới thiệu về những điểm nổi bật của địa phương. Mỗi mùa ở Tuân Nghĩa đều mang một vẻ đẹp riêng: mùa xuân rợp sắc tre xanh Xích Thủy, hoa đỗ quyên đua nở trên đèo Lâu Sơn; mùa hè mát rượi với động Song Hà và cảnh sắc thủy mặc Ô Giang; mùa thu rực rỡ sắc vàng rừng ngân hạnh Hải Long Đồn và hương rượu Mao Đài quyến rũ; mùa đông thư thái bên dòng suối khoáng Đồng Tử bừng sáng giữa khung cảnh tuyết trắng.
Không chỉ vậy, Tuân Nghĩa còn sở hữu hệ thống hạ tầng giao thông phát triển với hai sân bay (Tuân Nghĩa và Mao Đài), mạng lưới cao tốc, tàu cao tốc xuyên tỉnh, giúp kết nối thuận lợi với các địa phương lân cận như Trùng Khánh, Thành Đô, Côn Minh, đều là những điểm đến đang được du khách Việt đặc biệt ưa chuộng.
“Tuân Nghĩa là nơi hội tụ của “ngũ đại báu vật”: Di sản thiên nhiên thế giới Đan Hà Xích Thủy, Di tích lịch sử Hội trường Tuân Nghĩa gắn liền với cuộc Vạn lý Trường chinh, hang động Song Hà - kỳ quan ngầm dài nhất châu Á, vùng trà hữu cơ hàng đầu Trung Quốc, và đặc biệt là rượu Mao Đài - quốc tửu vang danh thế giới”, ông Diêu giới thiệu.

Tour “Ký ức đỏ – Non nước say lòng”: Hành trình đậm chất trải nghiệm
Tại chương trình, Ban Tổ chức đã giới thiệu về sản phẩm du lịch cao cấp 6 ngày 5 đêm dành cho du khách Việt Nam với tên gọi “Ký ức đỏ - Non nước say lòng” trải nghiệm các không gian văn hoá đậm đà bản sắc, các điểm đến ấn tượng tại Tuân Nghĩa. Đặc biệt, từ tháng 3/2025, đường bay thẳng “Hà Nội - Quý Dương” đã được khôi phục, với thời gian bay chỉ 2 giờ, trong đó sân bay Quý Dương áp dụng chính sách quá cảnh miễn visa 10 ngày phạm vi áp dụng trong toàn tỉnh Quý Châu, đến với Quý Châu du khách có thể kết hợp hành trình Tuân Nghĩa - Trùng Khánh.
Tất cả các điểm tham quan đều được kết nối liền mạch qua hệ thống giao thông hiện đại, với thời gian di chuyển ngắn. Các dịch vụ khách sạn 4-5 sao, nhà hàng ẩm thực địa phương và hướng dẫn viên tiếng Việt được bố trí đầy đủ, nhằm mang lại sự tiện lợi và thoải mái tối đa cho du khách Việt.
Trong khuôn khổ chương trình, đại diện Tập đoàn Văn hóa Du lịch Trường Chinh Quý Châu đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với nhiều doanh nghiệp lữ hành lớn của Việt Nam như: AIV Tour, Phuong Nam Travel, UNI Travel, Phoenix Travel, Hon Gai Tours…

Các doanh nghiệp hai bên cam kết cùng xây dựng sản phẩm phù hợp với thị hiếu du khách, tối ưu hóa chi phí và chất lượng dịch vụ, đồng thời triển khai các chiến dịch tiếp thị chéo tại thị trường nội địa mỗi nước.
Đại diện công ty AIV Tour chia sẻ: “Tuân Nghĩa mang đến một lựa chọn hoàn toàn mới cho du khách Việt Nam, nhất là nhóm khách yêu thích du lịch trải nghiệm và văn hóa. Chúng tôi sẽ tích cực khai thác sản phẩm này ngay trong mùa thu đông năm nay.”
“Chúng tôi tin rằng với sự đồng hành của các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và truyền thông, du lịch giữa Việt Nam và Trung Quốc, đặc biệt là giữa các địa phương như Tuân Nghĩa và Hà Nội sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp triển khai các sản phẩm mới, quảng bá điểm đến và tổ chức các sự kiện xúc tiến chuyên sâu,” bà Hoa Mai nhấn mạnh.