Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Trùng tu Dinh thự Bảo Đại ở Đà Lạt phục vụ du lịch

UBND tỉnh Lâm Đồng thống nhất đồ án điều chỉnh quy hoạch Dinh II theo hướng trùng tu, nâng cấp phục vụ hoạt động du lịch.

Theo văn bản ngày 1/6 của UBND tỉnh Lâm Đồng, hai cổng chính của Dinh II còn được gọi là Dinh thự mùa hè, nằm trên đường Trần Hưng Đạo, phường 10, TP Đà Lạt sẽ được mở, gồm cổng đi nhà Dinh II từ hướng Đài phát thanh truyền hình Lâm Đồng và cổng từ hướng khu biệt thự Trần Hưng Đạo.

Nhà Dinh II sẽ được xây dựng nhà vệ sinh ở tầng hầm. Biệt thự 12A, 12B và nhà 12C trong khuôn viên được nâng cấp và mở rộng, tuân thủ các yêu cầu về xây dựng. Công trình phục vụ du lịch thuộc khu vực nhà hàng Dinh II được xây mới. Đồ án cũng thống nhất xây mới nhà đón tiếp, lễ tân tại khu vực cổng gần khu biệt thự đường Trần Hưng Đạo thành khu dịch vụ cà phê giải khát. Ngoài ra sẽ điều hướng đường giao thông chính về phía cổng này.

dinh-2-da-lat-1-1685749943.jpg
Khuôn viên Dinh thự mùa hè.

UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết các hoạt động trùng tu dinh thự sắp tới được thực hiện đảm bảo mục tiêu bảo tồn, tôn tạo, chỉnh trang, đầu tư xây dựng không phá vỡ cảnh quan, giữ gìn các giá trị kiến trúc, lịch sử.

Khu vực nhà Dinh II và khuôn viên sân vườn sẽ được trùng tu theo hướng phục dựng lại mô hình từ thời toàn quyền Đông Dương Jean Decoux, kết hợp một số thay đổi của quá trình lịch sử tương tự Dinh I và Dinh III. Hai khu vực này được chỉnh trang nhằm phục vụ các hoạt động du lịch địa phương. Các công trình còn lại được sử dụng để phát triển thành điểm nghỉ dưỡng chất lượng cao.

Tình trạng xuống cấp của công trình Dinh II đã tồn tại nhiều năm nay, ảnh hưởng đến mỹ quan và chất lượng dịch vụ du lịch. Cuối tháng 1/2022, tỉnh Lâm Đồng đã họp bàn và đi đến thống nhất trùng tu, nâng cấp khu vực Dinh II.

Dinh thự này nằm ngay trung Đà Lạt, cách chợ Đà Lạt khoảng 2 km, cách hồ Xuân Hương 1 km. Dinh II được xây dựng năm 1937, theo thiết kế của các kiến trúc sư người Pháp. Nơi này từng là cơ quan hành chính thời toàn quyền Đông Dương Jean Decoux.