Việc sân bay quốc tế Vinh (Nghệ An) dự kiến tạm ngừng hoạt động 6 tháng từ ngày 1/7 để nâng cấp hạ tầng đang khiến hành khách và ngành du lịch khu vực chịu áp lực lớn, nhất là khi mùa cao điểm du lịch hè đang cận kề.

Nhiều du khách đã đặt vé bay đến/đi từ Vinh trong các tháng tới buộc phải tính toán lại hành trình. Một số liên hệ với hãng để đổi vé hoặc hoàn vé, số khác cân nhắc chuyển sang phương án di chuyển bằng đường bộ hoặc đến các sân bay lân cận.

Không chỉ sân bay Vinh, sân bay Liên Khương (Lâm Đồng) cũng chuẩn bị tạm dừng hoạt động để nâng cấp, khiến sự lựa chọn đường hàng không giảm đáng kể.

cang-hang-khong-quoc-te-vinh-1-9455-4073-1740715533-1747882194.webp
Sân bay quốc tế Vinh.

Với sản lượng hơn 1,5 triệu lượt khách mỗi năm, sân bay Vinh là cửa ngõ quan trọng kết nối khu vực Bắc Trung Bộ với các trung tâm lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng. Việc tạm ngừng khai thác buộc du khách phải tìm giải pháp thay thế – từ đường sắt, đường bộ đến sử dụng sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) hoặc Đồng Hới (Quảng Bình).

Nhiều người lựa chọn bay đến sân bay lân cận rồi tiếp tục hành trình bằng taxi đường dài, dù chi phí đội lên đáng kể và hành trình kéo dài gây mệt mỏi, nhất là với trẻ nhỏ.

Các công ty lữ hành cũng phải cấp tốc điều chỉnh sản phẩm, dịch vụ. Bà Cao Thị Thanh, Giám đốc Vietravel chi nhánh Nghệ An, cho biết: “Nếu sân bay đóng cửa từ tháng 7 như dự kiến, khách sẽ được bố trí di chuyển sang các sân bay lân cận hoặc các tour đường bộ, liên tuyến. Còn nếu chưa có thay đổi, lịch trình tour vẫn giữ nguyên như cũ”.

cua-lo-1-1747882196.jpg
Du khách tắm biển Cửa Lò, Nghệ An.

Đơn vị này cũng chủ động hạn chế nhận các đoàn khách lớn sau tháng 7, chỉ tiếp tục phục vụ khách lẻ để dễ dàng điều chỉnh khi có phát sinh.

Ông Nguyễn Quyết, Giám đốc AHA Travel & Event, nhận định việc tạm dừng sân bay Vinh có thể khiến khách từ miền Nam và miền Tây – những nơi phụ thuộc nhiều vào đường hàng không – thay đổi điểm đến: “Nếu khách không chọn bay ra Thanh Hóa hay Đồng Hới, khả năng cao họ sẽ bỏ qua Nghệ An”.

Về phía quản lý nhà nước, ông Trần Xuân Cường, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nghệ An, cho biết: “Chúng tôi khuyến khích du khách trải nghiệm đường bộ và đường sắt trong thời gian sân bay Vinh cải tạo”.

Cụ thể, từ ngày 24/4, tàu giường nằm cao cấp Sông Lam tuyến Hà Nội – Vinh đã đi vào hoạt động mỗi ngày một chuyến. Với khách miền Bắc, tuyến cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt cũng hỗ trợ kết nối thuận tiện.

cau-cua-hoi-1-1747882198.jpeg
Cầu Cửa Hội (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) nối liền 2 tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh.

Trong khi đó, hai sân bay dân dụng gần nhất là Thọ Xuân và Đồng Hới được xác định là giải pháp thay thế phù hợp, nhờ có tần suất khai thác ổn định và đủ khả năng tiếp nhận lượng khách tăng thêm từ Nghệ An.

Đại diện Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch Nghệ An khẳng định, việc nâng cấp sân bay Vinh là cơ hội để mở rộng mạng lưới tuyến, đa dạng hóa trải nghiệm du lịch và tận dụng sức hút từ kỳ nghỉ lễ vừa qua. Các chương trình xúc tiến thương mại, quảng bá du lịch vẫn đang được đẩy mạnh với mục tiêu giữ đà tăng trưởng du lịch trong mùa cao điểm.