Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Thử thách: Đi bộ 7 ngày khám phá La Gomera, Quần đảo Canary

Đi bộ khám phá La Gomera- một trong những nơi hoang sơ nhất của quần đảo Canary

canary-1674037839.jpgQuần đảo Canary xinh đẹp, ảnh: thetravelmagazine

Cách Tenerife một chuyến phà ngắn, La Gomera về cơ bản là một khối đá núi lửa hình tròn nhỏ nhô ra khỏi biển, cao tới gần 1500m. Một con đường đi bộ đường dài, GR132, đi vòng quanh hòn đảo băng qua hẻm núi có sườn dốc cắt vào bờ biển.

Ở các đoạn đường khác nhau, con đường leo lên những phần cao hơn của hòn đảo, đi vào khu rừng mây Laurisilva, tàn tích của khu rừng lớn hơn nhiều đã từng phát triển thịnh vượng khắp Địa Trung Hải.

Bắt đầu từ thủ đô San Sebastian và kết thúc ở Playa de Santiago. Tôi mang theo một chiếc ba lô nhỏ và ở một nơi khác mỗi đêm. Không có con đường nào quanh bờ biển, chỉ có những con đường mòn đi bộ có biển chỉ dẫn rõ ràng.

Ngày 1: Xuất phát từ Alto de Garajonay đến Valle Gran Rey 15km 5,5 giờ

signpost-2-1170x878-1674038183.jpgBản chỉ dẫn con đường chạy dọc theo kênh bờ kênh, ảnh: thetravelmagazine

Thật hợp lý khi bắt đầu ở điểm cao nhất của Đảo, sau khi bắt xe buýt từ San Sebastian đến bùng binh Pajarito, tôi men theo lên con đường có biển chỉ dẫn để lên đỉnh. Sau đó, nó xuống dốc theo các biển báo đến Chipude, nơi  có ánh nắng rực rỡ. Đây là một ngôi làng nhỏ với các quán bar và nhà hàng nhưng tôi vẫn tiếp tục đi xuống.

Sau một lúc, con đường chạy dọc theo kênh bờ kênh và sau đó gặp GR132 lần đầu tiên. Tôi sẽ theo dõi điều này trong vài ngày và leo lên khe đá của Degollada de los Bue. Ở đây có tầm nhìn tuyệt vời ra Valle Gran Rey và biển. Con đường lát đá quanh co và dốc. Thật thú vị khi đi qua vùng này.

Ngày 2: Khởi hành  Valle Gran Rey đến Las Hayas 11km 4,5 giờ

path-to-arure-1674038429.jpgCon đường đi qua thung lũng Valle Gran Rey xanh thẳm, ảnh: thetravelmagazine

arure-1674038424.jpgCon đường đi qua một cao nguyên được bao phủ bởi những bụi cây xương rồng thấp đến một vài mỏm đá, ảnh: thetravelmagazine

Tôi men theo mép vách đá với một bên là biển và một bên là thung lũng Valle Gran Rey xanh thẳm. Sau khoảng hai giờ, tôi đến điểm quan sát “Rscos de La Mérica”, thực ra chỉ là một cái cây đơn độc. Sau đó, con đường đi qua một cao nguyên được bao phủ bởi những bụi cây thấp đến một vài mỏm đá.

rainbow-over-taguluche-1170x878-1674038641.jpgThung lũng Valle Gran Rey xanh thẳm, còn thấy cả cầu vòng, ảnh: thetravelmagazine

Từ đây, tôi có thể nhìn thấy những ngôi nhà màu trắng của ngôi làng Arure, nơi tôi sẽ rời GR132. Tôi sẽ quay lại theo cách này vào ngày mai nhưng cần phải tiếp tục leo lên Las Hayas, nơi tôi sẽ nghỉ qua đêm. Mây đã buông xuống và trời có mưa phùn xen lẫn sương mù khi tôi đi theo con đường mòn xuyên qua một khu rừng. Cảm thấy thấm mệt, cuối cùng tôi cũng đến được nơi trú ẩn và một cốc bia giúp tôi vực dậy tinh thần.

Ngày 3: từ Las Hayas đến Vallehermoso 17km 7 giờ

1-1674038762.jpgTừ đỉnh Lomo de Los Cochinos sẽ nhìn thấy khu dân cư, ảnh: thetravelmagazine

Hôm nay quãng đường xa hơn nên tôi khởi hành từ sớm trong sương sớm. Tôi chủ yếu đi bộ trở lại trên đường đến Arure và tham gia lại GR132. Từ đây, đó là một lối đi hẹp ngoạn mục băng qua mặt vách đá, các bốt và rãnh. Có mưa phùn rải rác và cầu vồng ngoạn mục xuất hiện trên thung lũng Taguluche, khi tôi đi xuống làng Alojera.

Từ đây phải leo dốc, băng qua những khúc cua trên đường, và giờ tôi hoàn toàn chìm trong mây mù và mưa như trút nước. Rừng thông và rừng Laurasilva bao quanh tôi, và có cảm giác như một vùng khí hậu hoàn toàn khác. Một nhà thờ nhỏ thấp thoáng trong màn sương và sau đó tôi đến một con đường lớn trước khi đi theo con đường mòn thoai thoải xuống dốc dọc theo đỉnh Lomo de Los Cochinos. Thảm thực vật bây giờ là cây bách xù và lê gai và mặt trời ló dạng khi tôi bước vào Vallehermoso.

Ngày 4: Xuất phát từ Vallehermoso đến Hermigua 17km 7,5 giờ

2-1674038896.jpgMột lối đi hẹp ngoạn mục băng qua mặt vách đá đầy ngoạn mục, ảnh: thetravelmagazine

Một ngày khó khăn khác phía trước và bắt đầu bằng việc leo lên Roque Corno, từ đây nhìn ra Vallehermoso. Tôi đi vòng qua nó rồi vào rừng Laurasilva, con đường mòn ẩm ướt và lầy lội dưới chân.

Thật không may, con đường bình thường xuống Agulo đã bị đóng do sạt lở đất nên tôi chọn một con đường thay thế dốc đứng ngoằn ngoèo thẳng qua mặt vách đá, rất khó khăn nhưng cuối cùng tôi cũng xuống được giữa những rừng chuối của Agulo. Từ đây tôi thả mình xuống biển và men theo bờ biển đến Playa de Santa Catalina. Một đoạn đường ngắn đưa tôi đến Hermigua.

Ngày 5: Từ Hermigua đến San Sebastian 18km 6,5 giờ

3-1674039065.jpgĐường lên dốc và con đường hẹp dẫn qua những hàng cây phủ đầy rêu xù xì, đầy bí ẩn, ảnh: thetravelmagazine

Ngày bắt đầu leo dần qua những đồn điền chuối bên sườn thung lũng. Ở độ cao 600m, tôi đang ở trong một đám mây, rồi rời khỏi con đường và đi vào rừng Laurasilva. Đường lên dốc và con đường hẹp dẫn qua những hàng cây phủ đầy rêu xù xì, đầy bí ẩn. Ở độ cao 850m, tôi bất ngờ băng qua con đường và nhìn xuống một thung lũng dài trong nắng.

Con đường đi xuống, qua những cây xương rồng, đến một con đường rồi lại một con đường khác, cảnh vật trở nên tươi tốt và xanh tươi. Xa hơn nữa lại gặp con đường và tôi đi theo con đường này đến tận San Sebastian, khoảng 10 km.

Ngày 6: San Sebastian đến Playa de Santiago 21km 7,5 giờ

4-1674039185.jpgBãi biểnn ở Playa de la Guancha, ảnh: thetravelmagazine

Sau một giờ, tôi đến bãi biển đầu tiên, Playa de la Guancha.Thật không may, còn ba thành viên nữa phải vượt qua trước khi cuối cùng tôi đến được khách sạn Jardin Tecina. Đây là một cơ sở sang trọng nơi tôi ngâm mình trong bể bơi và thư giản sau những ngày mệt mỏi.