Thịt đông, canh bóng lọt top 88 món ăn từ nấm ngon nhất thế giới

Dựa vào 441.000 lượt đánh giá của người dùng trên hệ thống, mới đây, chuyên trang ẩm thực nổi tiếng Taste Atlas đã công bố danh sách 88 món ăn từ nấm ngon nhất thế giới. Trong đó, có 2 món ăn Việt Nam nhận được sự yêu thích của nhiều thực khách nước ngoài.

Xếp thứ 46 trong danh sách 88 món ăn từ nấm ngon nhất thế giới, thịt đông được Taste Atlas giới thiệu là món ăn truyền thống gắn liền với miền Bắc Việt Nam. Đồng thời cũng là món thường xuất hiện vào dịp Tết Nguyên đán, ngon nhất là khi ăn kèm với hành muối và một bát cơm. Không chỉ có mặt trong dịp Tết, mà thịt đông còn là món ăn phù hợp để thưởng thức vào những ngày mùa đông bởi thời gian bảo quản lâu.

Để làm món thịt đông thì cần hầm các nguyên liệu gồm thịt lợn, chân giò, bì lợn, cà rốt, nấm và các loại gia vị khác. Sau khi nấu chín, hỗn hợp này sẽ được làm nguội cho đến khi đông lại thành dạng thạch trong suốt. Khi ăn, thực khách sẽ cảm nhận được vị đậm đà, ngọt béo của nước thịt, thịt nạc, thịt mỡ, chân giò, nhất là hương vị thanh tao của nấm hương và mộc nhĩ.

mon-thit-dong-truyen-thong-1280x720-1724685615.jpg
Xếp thứ 46 trong danh sách, thịt đông là món ăn truyền thống gắn liền với miền Bắc Việt Nam. Ảnh: Sieungon

Tiếp đến là món canh bóng (hay còn gọi là canh bì lợn) xếp ở vị trí thứ 60 trong danh sách. Đây cũng là một món ăn truyền thống rất phổ biến ở Hà Nội nói riêng và miền Bắc nói chung, nhất là vào dịp Tết. Có thể nói, vào những ngày đông se lạnh, việc cùng nhau thưởng thức bát canh bóng ấm nóng từ lâu đã trở thành một nét đẹp văn hóa của người Hà Nội.

Thành phần chính để làm nên món canh này là bóng bì lợn khô. Da lợn sẽ được rửa sạch bằng nước gừng và giấm, rồi phơi nắng và nướng để tạo bọt trên bề mặt. Phần nước dùng của món canh này được nấu từ xương và cho thêm nguyên liệu khác gồm cà rốt, hành tây, nấm hương, nấm mèo và thịt viên mọc để làm tăng gia vị cũng như thêm phần dinh dưỡng. 

1-89-1724685957.jpg
Canh bóng không chỉ là một món ăn ngon, còn mang ý nghĩa về sự sum họp, ấm cúng. Ảnh: Lorca

Đứng đầu danh sách 88 món ăn từ nấm ngon nhất thế giới chính là mì ramen Nhật Bản, xếp sau lần lượt là món Kuzu şiş (Thổ Nhĩ Kỳ), Tom yum (Thái Lan), Shumai (Trung Quốc), Risotto ai funghi porcini (Ý), Twice-cooked pork (Trung Quốc), Tagliatelle ai funghi (Ý),... 

Taste Atlas là chuyên trang ẩm thực quốc tế của Croatia, được thành lập từ năm 2015 và mất hơn ba năm nghiên cứu, phát triển, trước khi ra mắt chính thức cuối năm 2018. Taste Atlas được xem là "bản đồ các món ăn truyền thống, nguyên liệu địa phương và nhà hàng đích thực trên thế giới" với tổng hợp thông tin về khoảng 10.000 món ăn và hơn 9.000 nhà hàng. Chuyên trang thường xuyên giới thiệu những món ăn, đưa ra các bảng xếp hạng đồ ăn theo phân loại về cách nấu nước, nguyên liệu... Đánh giá được lấy ý kiến từ các chuyên gia, nhà phê bình ẩm thực và các bài báo nghiên cứu về nguyên liệu và món ăn phổ biến trên thế giới.