Thác Bản Giốc chuyển màu đục ngầu, Ban quản lý khuyến cáo du khách giữ an toàn

Do ảnh hưởng của bão số 3, thác Bản Giốc có mực nước dâng cao, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho du khách.

Do ảnh hưởng của siêu bão số 3, những ngày qua trên địa bàn tỉnh Cao Bằng xảy ra mưa lớn khiến mực nước trên các sông, suối dâng cao, gây tình trạng ngập lụt diện rộng. Cộng với tác động của đợt mưa lũ trước đó, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều điểm có nguy cơ sạt trượt rất cao, vùng trũng xảy ra ngập lụt.

Tại khu vực thác Bản Giốc (xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng) cũng ghi nhận trường hợp tương tự, sau trận mưa lớn kéo dài suốt nhiều ngày, thác Bản Giốc đã bị bao phủ bởi biển nước đục ngầu.

thacbangioc-1726027206.jpg
Thác Bản Giốc nhuốm màu đục ngầu, Ban quản lý khuyến cáo du khách tránh các khu vực nguy hiểm như mép sông. Ảnh: BQL Khu du lịch thác Bản Giốc.

Do nước lũ đổ về khiến mực nước tại thác dâng cao, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho du khách, Ban Quản lý Khu du lịch thác Bản Giốc đã đặt các biển cảnh báo, dây chắn an toàn được bố trí xung quanh khu vực nguy hiểm, khuyến nghị khách du lịch nên giữ khoảng cách an toàn, tránh các khu vực nguy hiểm như mép sông và những nơi có dòng nước chảy xiết.

Đồng thời, trong thời gian này, du khách không nên tham gia các hoạt động dưới nước như đi bè mảng, bơi lội hoặc leo trèo trên những tảng đá để đảm bảo an toàn tuyệt đối. Ngoài ra, du khách chỉ nên lựa chọn những dịch vụ đã được cấp phép và đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn. Đặc biệt, du khách cần chú ý đến sức khỏe của bản thân và người đồng hành, nhất là trẻ em, người cao tuổi và những người có vấn đề về sức khỏe.

thacbangioc1-1726027206.jpg
Ban quản lý giăng dây tại thác Bản Giốc để cảnh báo cho du khách. Ảnh: BQL Khu du lịch thác Bản Giốc.

Nằm trên biên giới Việt-Trung, thác Bản Giốc thuộc xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng, được coi là nơi có cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ như chốn tiên cảnh. Hồi tháng 5/2024, thác Bản Giốc cũng đã được tạp chí du lịch quốc tế Travel+Leisure xếp vào danh sách 21 thác nước đẹp nhất thế giới với vị trí thứ 17.

Theo thống kê sơ bộ của Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Cao Bằng, tính đến sáng 10/9 đã có thiệt hại về người và của. 

Mưa lũ cũng làm 663 căn nhà bị thiệt hại, trong đó có 15 bị sập đổ hoàn toàn. Bên cạnh đó, các trạm y tế các xã Tam Kim, Nguyên Bình, các điểm trường học ở các huyện Bảo Lạc, Trùng Khánh, Nguyên Bình cũng bị sạt lở, đất, đá vùi lấp nền hoặc bị nước ngập.

Toàn tỉnh có gần 530ha lúa, hoa màu, rau màu bị ngập nước; các tuyến đường Quốc lộ, Tỉnh lộ và nhiều đường giao thông nông thôn tiếp tục sạt lở đất khối lượng lớn, gây tắc đường đi các xã trên địa bàn các huyện Nguyên Bình, Bảo Lạc. Hiện tỉnh Cao Bằng đang tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ, cũng như tiếp tục tìm kiếm những người mất tích.

Anh Thư (t/h)