Công ty du lịch thiệt hại do bão, hủy hàng loạt tour

Do ảnh hưởng của bão số 3, các công ty du lịch đã phải hủy hoặc hoãn hàng loạt tour trong nước và quốc tế nhằm đảm bảo an toàn cho du khách.

Bão số 3 được đánh giá là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào vịnh Bắc Bộ trong 30 năm qua, đã gây ra mưa lớn trên diện rộng, thủy điện xả nước, dẫn đến mực nước sông dâng cao và dòng nước chảy xiết, ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng và gây thiệt hại lớn về người và của.

Trước tình hình này, các công ty du lịch đã quyết định hoãn hoặc hủy hàng loạt tour tuyến trong nước và quốc tế. Theo ông Bùi Thanh Tú - Giám đốc Marketing của Best Price, đơn vị này có nhiều đoàn khách với tổng số khoảng 100 người dự định du lịch Hạ Long trong các ngày 7-8/9. Tuy nhiên, do bão số 3 Yagi đổ bộ, mọi lịch trình đã bị hủy bỏ.

dulichmuabao2-1725940038.jpg
Nhiều tour du lịch Quảng Ninh, Hải Phòng bị hủy, hoãn do ảnh hưởng của bão số 3 - Ảnh: VTV

Best Price đã thỏa thuận với các đoàn khách rằng nếu khách ở lại Việt Nam lâu hơn, qua bão và vẫn có nhu cầu khám phá Hạ Long, công ty sẽ dời ngày khởi hành. Tuy nhiên, điều này cũng phụ thuộc vào sự sẵn có của dịch vụ du thuyền và cơ sở lưu trú. Nếu khách phải về sớm và không đến Hạ Long, Best Price sẽ hoàn trả theo hợp đồng và quy định của pháp luật.

Ông Tú cũng cho biết rằng, khi bão số 2 đổ bộ ven biển Quảng Ninh và Hải Phòng, Best Price đã hướng dẫn khách chọn các điểm đến thay thế. Tuy nhiên, lần này, do bão số 3 đổ bộ trên diện rộng, du khách không có nhiều lựa chọn.

Do tình hình bão, mưa và lũ kéo dài, Best Price liên tục nhận được các cuộc gọi từ khách hỏi về chế độ hủy và hoãn chuyến bay. Công ty cam kết thực hiện theo công điện của Nhà nước và công văn hỗ trợ từ các hãng hàng không; khách hàng có thể hủy hoặc hoãn chuyến bay trong trường hợp bất khả kháng.

Mặc dù việc khách hủy tour, hủy chuyến bay hoặc các dịch vụ khác sẽ gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp nhưng Best Price luôn đặt an toàn của khách hàng lên hàng đầu và sẵn sàng hỗ trợ trong mọi tình huống.

Ông Phạm Anh Vũ - Phó TGĐ Công ty Du Lịch Việt cũng chia sẻ: "Hiện tại, nhiều tuyến du lịch ở miền Bắc Việt Nam, đặc biệt là tại các tỉnh ven biển như Quảng Ninh và Hải Phòng, đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi siêu bão Yagi. Nhiều tour đã bị hủy hoặc thay đổi lịch trình để đảm bảo an toàn cho du khách".

Các doanh nghiệp lữ hành chắc chắn sẽ giảm doanh thu và phải xử lý việc hoàn lại tiền hoặc dời, thay đổi lịch trình, thay thế tuyến tour khác cho khách hàng. Đối với các đoàn dự kiến khởi hành sắp tới, ngày 9/9, các đối tác ở Hạ Long, Cô Tô… vẫn đang khắc phục sự cố như dọn dẹp cảnh quan và môi trường nên chưa sẵn sàng phục vụ và dự kiến sẽ mất vài ngày. Phía công ty lữ hành bị thiệt hại do vé máy bay dành cho đoàn du lịch đã xuất và hiện hãng cũng chưa có thông tin cụ thể trong trường hợp các địa phương điểm du lịch trong lịch trình du khách chưa thể phục vụ. Trước mắt, hầu hết du khách đã được thông báo và tâm lý du khách vẫn sẵn sàng chờ đợi để đi theo đúng lịch trình.

dulichmuabao1-1725940039.jpg
Các doanh nghiệp lữ hành bị thiệt hại nặng nề do mưa bão - Ảnh: Du Lịch Việt

Ông Anh Vũ nói thêm: "Hiện nay tuyến tour đi các tỉnh miền Bắc chiếm ưu thế, gần 40% trên tổng số các tour nội địa khác. Bởi vì thông thường đây là thời điểm được coi là đẹp nhất tại các địa phương phía Bắc với khí hậu mùa thu mát mẻ và cảnh sắc thiên nhiên rất đẹp như Hà Nội, ruộng bậc thang lúa chín vàng, mùa hoa tam giác mạch, đặc biệt là vịnh Hạ Long thường được ưa chuộng bởi cả khách trong nước và quốc tế, bởi mùa này độ trong của khí hậu giúp tầm nhìn tại Vịnh được sâu hơn, làm nổi bật cảnh quan của vịnh với những vẻ đẹp kỳ ảo".

Tuy nhiên, hiện nay do ảnh hưởng của bão số 3, công ty đã đưa ra chính sách linh hoạt về việc hoàn hủy và thay đổi lịch trình cho khách hàng. "Khách hàng có thể được hoàn lại tiền hoặc được dời tour sang thời gian khác khi điều kiện thời tiết cho phép. Trong một số trường hợp, công ty sẽ cố gắng thay thế bằng các điểm đến khác nếu khách hàng đồng ý. Cụ thể như sau: Đối với các đoàn bị ảnh hưởng không đi được trong thời gian cấm bay, chúng tôi đã được hãng dời sang ngày khác. Còn đối với các đoàn còn lại, hiện đang chờ các địa phương bị ảnh hưởng sớm khắc phục, đối tác cung cấp dịch vụ sẽ thông báo. Phòng điều hành của Du Lịch Việt cũng đang tổng hợp tất cả các thông tin từ chính quyền địa phương, nhà cung cấp… Nếu điều kiện đảm bảo an toàn và chất lượng, công ty sẽ tiếp tục cho các đoàn khởi hành", ông Vũ nói.

Trường hợp khách muốn dời hay chuyển sang các tuyến khác như Phú Quốc, miền Trung, Du Lịch Việt sẽ hỗ trợ phí đổi vé máy bay cho du khách từ 800 nghìn đến 2 triệu đồng tùy từng đường bay, đây là chi phí của công ty, hãng hàng không chưa có phương án. Tuy nhiên, hiện đối với các du khách của các đoàn dự kiến khởi hành từ 13-20/9, hầu hết vẫn giữ nguyên lịch trình chờ thông tin từ công ty," ông Vũ bày tỏ.

Nói thêm về tình hình bất khả kháng này, Phó TGĐ Công ty Du Lịch Việt nhấn mạnh bão Yagi không phải là một trường hợp quá hy hữu: "Hầu như hàng năm, đối với tuyến du lịch các tỉnh phía Bắc, chúng tôi đã gặp và luôn phải dự phòng các phương án dời, đảo lịch. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên sự ảnh hưởng trải rộng nhiều địa phương và thời gian khắc phục dài gây khó khăn trong việc sắp xếp lịch trình cho số lượng du khách đông. Ngoài ra, các nhà cung cấp dịch vụ cũng chưa thể phối hợp tốt nhất, gây nhiều bất cập. Dù vậy, Du Lịch Việt cũng như các đối tác cung cấp luôn hiểu và tuân thủ các quy định, đặt an toàn và chất lượng trải nghiệm của du khách lên cao nhất".

Bà Trần Linh Phương - Tổng Giám đốc của Vietnam Express Tour (VNE) cũng chia sẻ, đối với các tour nội địa tại các khu vực chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão đã phải điều chỉnh như tạm hoãn, bảo lưu, dời ngày hoặc hoàn huỷ nhằm bảo vệ an toàn tối đa cho du khách. 

Đối với các tour quốc tế, mặc dù không bị ảnh hưởng trực tiếp toàn phần, nhưng cũng không tránh khỏi một số tác động nếu trong tour sử dụng những phương tiện chịu ảnh hưởng như chuyến bay không khởi hành được, delay khởi hành... Đặc biệt là tinh thần của khách hàng để chuẩn bị cho chuyến đi cũng bị ảnh hưởng nhiều. Vì vậy, đơn vị đã đưa ra các phương án hỗ trợ khách hàng như bảo lưu, lựa chọn ngày khởi hành khác, lựa chọn tour khác phù hợp hơn.

"Theo thống kê sơ bộ, Vietnam Express Tour đã phải tạm hoãn 80% các đoàn lớn với tổng số lượng khách hàng lên hàng nghìn người chỉ riêng trong tháng 9. Cụ thể, các tour nội địa đến miền Bắc, đặc biệt là Hạ Long, Hải Phòng, Sa Pa và các khu vực ven biển bị ảnh hưởng trực tiếp đã dừng hoàn toàn. Trong đó lớn nhất phải kể đến chúng tôi có 10 đoàn lớn, mỗi đoàn từ 500 đến 1500 khách đi du lịch nội địa trong tháng 9 đang chọn phương án huỷ hoàn toàn hoặc chuyển địa điểm du lịch. Ngoài ra, khoảng 30% đoàn quốc tế cũng phải huỷ do khách hàng là những người đến từ các vùng đang gặp thiên tai", bà Trần Linh Phương nói. 

Trong trường hợp bất khả kháng như bão lụt, đơn vị luôn ưu tiên hàng đầu là đảm bảo an toàn cho du khách nên đã và đang liên hệ trực tiếp với các khách hàng bị ảnh hưởng để thông báo về tình hình thực tế, đồng thời đưa ra các phương án hỗ trợ như tạm hoãn, dời ngày khởi hành, hoặc chuyển đổi sang các tour an toàn hơn. Vietnam Express Tour cam kết sẽ hỗ trợ tối đa để khách hàng có được những trải nghiệm tốt nhất, dù gặp phải tình huống ngoài mong muốn.

Lam Giang