Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Sát nghỉ lễ 30/4 - 1/5, du khách vẫn e ngại vì giá vé máy bay nội địa không “hạ nhiệt”

Tình trạng vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè trong việc lựa chọn các tour, tuyến du lịch cho kỳ nghỉ lễ.

Chỉ còn vài ngày nữa sẽ đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày. Đây được xem là tiền đề cho mùa du lịch cao điểm - du lịch hè, vì thế các doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành đặt khá nhiều kỳ vọng. Tuy nhiên, tình trạng vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè trong việc lựa chọn các tour, tuyến du lịch cho kỳ nghỉ lễ.

Chị Đào Phương (28 tuổi, hiện đang sinh sống và làm việc ở Hà Nội) nói: “Năm nay nghỉ lễ 5 ngày nhưng muốn đi du lịch xa cũng khó. Nhìn giá vé máy bay đã thấy đau đầu chóng mặt nên cũng đành thôi không đi nữa. Thật sự chưa thấy năm nào giá vé máy bay nội địa cao thế. Dù biết dịp lễ Tết giá vé có tăng nhưng thường cũng ở mức chấp nhận được chứ năm nay quá căng”.

Gia đình anh Đặng Nam (40 tuổi, Nghệ An) cũng có kế hoạch đưa các con đi du lịch hè ở Đà Nẵng nhưng đành lùi lại. “Gia đình mình có 5 người, vợ chồng và 3 con. Tuy nhiên, các con đều ở tuổi mất tiền vé 100% nên nếu chọn di chuyển bằng máy bay thì chi phí quá cao. Mình đã nói chuyện với vợ, hoãn kế hoạch du lịch hè”, anh bày tỏ.

khachdulich3004-1713862370.jpg
Sát nghỉ lễ, du khách e ngại vì giá vé máy bay nội địa không “hạ nhiệt” - Ảnh: Du lịch Việt

Chia sẻ với truyền thông, đại diện Công ty Du lịch Việt cho biết giá vé máy bay cao ảnh hưởng lớn đến tâm lý, lựa chọn của du khách. Theo khảo sát của Du lịch Việt, dịp lễ 30/4 -1/5 năm nay, tâm lý khách du lịch đã có những cân nhắc và lo ngại về tài chính qua việc đặt dịch vụ cho các chuyến đi. Có những tuyến tour như Phú Quốc, Quy Nhơn đi từ TPHCM bằng máy bay hiện tại nhu cầu vẫn khá chậm và đang đạt chỉ gần 60% so với kế hoạch. Một nguyên nhân khác là hạ tầng giao thông phát triển, đặc biệt là hệ thống đường cao tốc đã giúp hoạt động du lịch bằng xe từ TPHCM trở nên dễ dàng hơn.

Từ khi có quyết định kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày, nhu cầu du khách dịp lễ tăng nhưng các tuyến tour đi bằng máy bay có sử dụng vé series (đặt trước) không thể tăng thêm. Tuy nhiên, thông tin này tác động tích cực đối với các tour đi bằng xe. Đặc biệt đối với doanh nghiệp lữ hành có đội xe du lịch trực thuộc như Du lịch Việt thì thông tin kỳ nghỉ tăng lên 5 ngày đã giúp tăng số lượng khách lên gần 600 khách là các nhóm gia đình, các doanh nghiệp... và tập trung vào các tuyến tour gần TPHCM như Nha Trang, Đà Lạt, Cần Thơ, Cà Mau, Phú Quý... Điểm gần Hà Nội như Mộc Châu, Sapa, Thanh Hóa… có xu hướng tăng. Bên cạnh đó, nhóm các công ty, tổ chức đặt cho nhân viên đi nghỉ dưỡng cũng dự kiến tăng thêm 30% - 40%. Doanh nghiệp vẫn tiếp tục tung ra nhiều hoạt động khuyến mãi, giảm giá cho khách hàng trong dịp nghỉ lễ và kéo dài suốt mùa hè.

Trong khi đó, bà Lê Thị Thu Trang - Giám đốc khối Quản lý điểm đến SGO DMC, Công ty SGO Travel chia sẻ rằng kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 khách chậm. Vào tuần cuối trước kỳ nghỉ lễ, lượng khách tham khảo tour tuyến có tăng lên. Hiện tại, phía SGO DMC đạt 90% tour ghép lẻ vào dịp lễ, so với năm 2023 tăng khoảng 404.

Nhận xét về nhu cầu của khách, bà Thu Trang bày tỏ năm nay khách đi nội địa chủ yếu thuê biệt thự villa quanh Hà Nội, ít chọn đường bay. Khách đi nước ngoài nhiều hơn, đặc biệt các tour Trung Quốc đường bộ hút khách. Phía doanh nghiệp cũng đưa ra thêm nhiều chương trình đi Trung Quốc bằng đường bộ cho du khách lựa chọn như Cao Bằng - Tịnh Tây, Nam Ninh - Thái Bình cổ trấn, Nam Ninh - Bắc Hải.

Đ.H