Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Rực rỡ sắc màu xuân tại làng hương Quảng Phú Cầu

Làng hương Quảng Phú Cầu tại huyện Ứng Hòa (Hà Nội) đã có tuổi đời hơn 100 năm. Mỗi độ Tết đến xuân về, nơi đây lại tất bật vào mùa vụ với những “đóa hương nở rộ” khắp nơi tạo nên khung cảnh ngập tràn màu sắc.

Từ bao đời nay, nghi thức dâng hương là tập quán quen thuộc, gần gũi với người dân châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Nén hương đã đi vào đời sống văn hóa, tín ngưỡng tâm linh của người Việt Nam như một nét đẹp truyền thống. Dâng hương là để tưởng nhớ, thể hiện lòng biết ơn đến tổ tiên. Để đáp ứng nhu cầu bày tỏ thành kính của người dân, hằng năm các làng hương tại Việt Nam lại tất bật làm ra những bó hương mang màu sắc rực rỡ, thơm ngát.

Trong đó phải kể đến làng hương Quảng Phú Cầu ở huyện Ứng Hòa, đây cũng là làng nghề hương duy nhất tại Hà Nội đã có tuổi đời hơn 100 năm. Đặc biệt, cứ mỗi khi Tết đến xuân về, không khí tại làng hương Quảng Phú Cầu lại càng thêm rộn ràng với khung cảnh những đóa tăm hương rực sắc chào đón năm mới khiến ai nấy cũng đều cảm thấy háo hức.

1p-1704387089.png
Chỉ cách trung tâm Thủ đô hơn 30km, làng hương Quảng Phú Cầu là làng nghề hương duy nhất tại Hà Nội. Trước kia, nghề hương chỉ xuất hiện chủ yếu ở khu vực thôn Phú Lương Thượng. Đến sau này, cả một xã Quảng Phú Cầu với diện tích lớn đã trở thành một trong những làng nghề làm hương nổi bật nhất ở vùng ngoại ô Thủ đô Hà Nội.
2-1-1704382753.png
Tại đây, người dân luôn sống trong hương thơm của trầm hương, của quế,... Chính nghề này đã mang lại việc làm cho rất nhiều người dân lao động tại địa phương.
3-1704386327.png
Đến đây vào những ngày giáp Tết, bạn có thể cảm nhận nhịp sống tất bật vào vụ mùa của người dân. Vì vậy không gian nơi đây khiến bạn như được chìm đắm trong những sắc màu rực rỡ và mùi hương dịu nhẹ.
4-1704386345.png

Ở làng hương này, những bó tăm hương được bó lại với kích thước lớn, đầu chụm vào nhau và chân xòe tròn đều như những hoa đang nở rộ. Hương ở Quảng Phú Cầu là loại hương màu vàng và đỏ - màu sắc may mắn theo quan niệm của người phương Đông.

5-1704386363.png
Để phục vụ thị hiếu của du khách đến đây tham quan, chụp ảnh, các chủ cơ sở đã xếp chân hương thành những biểu tượng, như bông hoa, ngôi sao 5 cánh... mới mẻ, độc đáo. Khoác lên chiếc áo dài truyền thống Việt Nam sẽ càng khiến tấm hình của bạn thêm ấn tượng.
ussina-2-1704386386.png
Nếu may mắn tới được làng hương Quảng Phú Cầu vào một ngày nắng đẹp, chắc chắn rằng sắc màu rực rỡ này sẽ là phông nền hoàn hảo giúp bạn có được muôn vàn bức ảnh xinh trong những ngày đầu xuân.
ussina-6-1704386670.png
Năm 2019, ngôi làng được hãng thông tấn AFP của Pháp đưa tin về làng nghề đến với bạn bè quốc tế, lan tỏa vẻ đẹp truyền thống Việt Nam. Từ đó, làng nghề trở nên sôi động hơn và trở thành một địa điểm check-in của nhiều người.
ussina-3-1704386433.png
 Đây cũng là điểm đến thu hút các nhiếp ảnh gia, những người ưa thích chụp ảnh đến đây và lưu giữ những tấm hình về làng nghề.
ussina-1704386521.png
Bên cạnh màu đỏ, màu vàng đơn thuần, người dân nơi đây đã tìm hiểu và sử dụng hoa đậu biếc, bột lá cây... để giúp chân hương có được nhiều màu sắc nổi bật, tươi tắn hơn. Ngoài ra, họ còn mua thêm nhiều đèn lồng và sản phẩm của làng nghề để trang trí cho cơ sở sản xuất hương thêm ấn tượng.
ussina-4-1704386636.png
Những bó tăm hương đỏ tựa đóa hoa khổng lồ được phơi khắp sân nhà, sân đình và cả các bãi đất trống, vẽ nên bức tranh rực rỡ giữa nền trời trong vắt.
ussina-5-1704386473.png
Ngoài ra, nếu du khách có nhiều thời gian thì hãy ghé thăm các cơ sở sản xuất hương để tận mắt xem qua toàn bộ quy trình sản xuất hương của người dân địa phương.
Bài: Anh Thư. Ảnh: Lê Hồng