
Chiến dịch quảng bá du lịch quốc gia “Visit Malaysia 2026” vừa chính thức được phát động tại Việt Nam, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện do Bộ Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia (MOTAC) tổ chức từ ngày 29/7 đến 2/8/2025 tại TP.HCM và Hà Nội. Điểm nhấn của chương trình là “Lễ hội Du lịch, Nghệ thuật, Văn hóa và Ẩm thực Malaysia 2025” và “lễ ký kết hợp tác du lịch song phương”, với sự tham dự của Hiệp hội Du lịch Việt Nam cùng đại diện các doanh nghiệp, hãng hàng không, giới truyền thông và đông đảo công chúng yêu văn hóa Malaysia.
Sự kiện lần này quy tụ nhiều hoạt động sôi nổi như: Lễ phát động “Visit Malaysia 2026”; Hội thảo kết nối doanh nghiệp du lịch; Lễ ký kết hợp tác với Vietnam Airlines; Lễ hội Du lịch, Nghệ thuật, Văn hóa và Ẩm thực Malaysia 2025 giới thiệu tới công chúng Việt Nam những trải nghiệm văn hóa đặc sắc, từ nghệ thuật truyền thống, trình diễn thủ công mỹ nghệ đến tinh hoa ẩm thực như satay, nasi lemak, bánh kuih, trà sữa kéo...

Chia sẻ về chiến dịch xúc tiến, Ngài Dato’ Sri Tiong King Sing, Bộ trưởng Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia khẳng định: “Việt Nam luôn là một trong những đối tác du lịch quan trọng nhất của Malaysia tại Đông Nam Á. Chúng tôi tin rằng chuyến thăm lần này sẽ thúc đẩy những mối quan hệ đối tác mạnh mẽ, hướng đến mục tiêu chung là phát triển du lịch bền vững, toàn diện và mang lại lợi ích lâu dài cho cả hai quốc gia.
Chuỗi sự kiện tại Việt Nam không chỉ giới thiệu các giá trị đặc sắc về du lịch, nghệ thuật, văn hóa và ẩm thực của Malaysia, mà còn đóng vai trò là cầu nối ngoại giao văn hóa, góp phần tăng cường sự hiểu biết và gắn kết giữa hai quốc gia láng giềng thân thiết trong ASEAN. Đây là cột mốc quan trọng trong chiến lược quảng bá đến quốc tế của Malaysia hướng đến Visit Malaysia 2026”.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình (thứ 2 từ trái sang) trong Lễ phát động chiến dịch Visit Malaysia 2026.
Tham dự sự kiện tại Hà Nội ngày 1/8, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) Vũ Thế Bình nhận định, việc Bộ Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia chọn Việt Nam là điểm đến để phát động chiến dịch Visit Malaysia 2026 là một minh chứng cho mối quan hệ hợp tác song phương sâu sắc giữa hai nước. Đây là mô hình tiêu biểu về liên kết du lịch nội khối ASEAN, góp phần thúc đẩy dòng khách hai chiều, quảng bá bản sắc văn hóa và xây dựng không gian du lịch chung trong khu vực.

Chủ tịch VITA cũng cho biết, Hiệp hội Du lịch Việt Nam luôn sẵn sàng đồng hành cùng các đối tác quốc tế, trong đó có Malaysia để xúc tiến, mở rộng sản phẩm, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai bên tiếp cận thị trường, góp phần đưa du lịch trở thành động lực phát triển kinh tế - văn hóa khu vực.

Sự tham dự của lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Việt Nam tại sự kiện được xem là cam kết mạnh mẽ từ phía ngành du lịch Việt Nam trong việc thúc đẩy hợp tác quốc tế, đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt trong bối cảnh các quốc gia ASEAN đang hướng đến chiến lược phục hồi du lịch toàn diện và bền vững.
Tại sự kiện, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng đã cùng các bên trao đổi, kết nối doanh nghiệp lữ hành, đặc biệt tập trung vào các sản phẩm du lịch mới, tour charter, liên kết vùng và khai thác phân khúc trung lưu – giới trẻ, đang gia tăng mạnh mẽ sau đại dịch.

Việt Nam và Malaysia không chỉ là hai điểm đến hấp dẫn mà còn là đối tác chiến lược trong xây dựng hành lang du lịch Đông Nam Á năng động và thân thiện. Sự tham gia tích cực của Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Chủ tịch Vũ Thế Bình tại chuỗi sự kiện “Visit Malaysia 2026” cho thấy quyết tâm của ngành du lịch Việt trong việc thúc đẩy hội nhập, đón đầu xu hướng, kết nối thị trường và cùng lan tỏa giá trị văn hóa – du lịch ASEAN ra thế giới.
Malaysia là thị trường nguồn hàng đầu của Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á; ngược lại Malaysia cũng là điểm đến du lịch ưa thích của du khách Việt. Sau nửa đầu năm 2025, Malaysia đã chào đón trên 168.000 du khách Việt, trong khi Việt Nam đã thu hút trên 266.000 nghìn lượt khách Malaysia. Tính đến tháng 7/2025, có 164 chuyến bay thẳng mỗi tuần giữa Malaysia và Việt Nam, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của du khách. Việc gia tăng tần suất bay giúp du khách linh hoạt hơn trong lịch trình, đồng thời thúc đẩy các phân khúc như du lịch cuối tuần, du lịch MICE và kết hợp công tác – nghỉ dưỡng, đặc biệt hấp dẫn đối với tầng lớp trung lưu và giới trẻ Việt Nam.