Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

"Nới" visa là điều doanh nghiệp mong muốn từ lâu

Chính sách này được kỳ vọng sẽ mang đến bước đột phá cho du lịch Việt Nam.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương và các hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch nghiêm túc thực hiện Nghị quyết số 08, thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam một cách toàn diện, nhanh và bền vững với phương châm "Liên kết chặt chẽ - Phối hợp nhịp nhàng - Hợp tác sâu rộng - Bao trùm toàn diện - Hiệu quả bền vững". Một trong những giải pháp mà Thủ tướng quan tâm là chính sách ưu đãi về xuất cảnh, nhập cảnh, mở rộng miễn thị thực đơn phương, thí điểm cấp thị thực cửa khẩu. Đây có thể là cú hích để du lịch Việt Nam phát triển, thu hút lượng lớn khách quốc tế.

noilongvisa1-1708919383.jpg
Nới lỏng visa được kỳ vọng sẽ là cú hích đối với du lịch Việt Nam - Ảnh: Phạm Hà

Chia sẻ về chính sách này, chuyên gia du lịch Phạm Hà - Chủ tịch LuxGroup - đơn vị chuyên du thuyền 5 sao, bày tỏ đây thật sự là điều mà các doanh nghiệp du lịch mong muốn từ lâu. Các tổ chức, Hiệp hội như Hiệp hội Du lịch đã nhiều lần đề xuất.

Theo ông Phạm Hà, các nước trong khối ASEAN đang cạnh tranh để thu hút du khách nước ngoài nên có nhiều chính sách mở rộng, hấp dẫn. Đặc biệt, Thái Lan là nước đi đầu trong việc nới lỏng chính sách visa và đạt được những kết quả ấn tượng. Trong khi đó, Việt Nam là nước miễn visa thấp nhất nên cần có những bước đột phá.

Ông cũng mong muốn Chính phủ xem xét nới lỏng, miễn thị thực với một số thị trường trọng điểm như Mỹ, Canada, Australia, New Zealand, châu Âu, Trung Quốc, Ấn Độ. Đặc biệt châu Âu là nơi có thị trường "khách chất lượng, ở lâu dài, đi nhiều" và du khách dễ dàng đến Việt Nam vì có đường bay thẳng từ Anh, Pháp và Đức. "Thái Lan với tham vọng đạt mục tiêu 40 triệu lượt khách quốc tế đã nhanh chóng miễn visa vĩnh viễn cho những thị trường lớn như Trung Quốc" - chuyên gia du lịch Phạm Hà chia sẻ.

noilongvisa2-1708919383.jpg
Khách đến từ châu Âu có xu hướng đi nhiều nước trong một chuyến nên theo ông Phạm Hà việc liên minh 5 nước ASEAN là ý tưởng hay. Ảnh: Phạm Hà

Ngoài ra, ông Phạm Hà cũng nói đến việc khách nước ngoài trong khối ASEAN. Mới đây Thái Lan đề xuất liên minh 5 nước Việt Nam - Lào - Campuchia - Malaysia - Thái Lan tạo visa chung và cho phép khách thuộc EU di chuyển tự do khi có thị thực một trong 5 nước. Các chuyến đi theo hành trình này đặc biệt phổ biến với nhóm khách phương Tây. "Nếu thực hiện được điều này sẽ là cú hích lớn bởi các khách đến từ châu Âu thường đi nhiều nước trong một chuyến. 5 nước liên minh trong khối ASEAN có sự thuận lợi, có thể di chuyển bằng đường bộ nên dễ dàng cho du khách. Đây là một ý tưởng hay" - chuyên gia du lịch Phạm Hà nói.

noilongvisa3-1708919383.jpg
Bên cạnh sự quan tâm của Chính phủ, các doanh nghiệp du lịch cũng cần có sự chuẩn bị chu đáo để mang đến trải nghiệm tốt cho khách hàng - Ảnh: Phạm Hà

Cũng theo ông Phạm Hà, việc liên tục có những chính sách phát triển du lịch cho thấy sự quan tâm của Chính phủ. Chính vì thế về phía các doanh nghiệp cũng cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để có thể mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho du khách. "Hiện nay nguồn nhân lực của du lịch vừa thiếu vừa yếu. Có những thị trường khách khá khan hiếm hướng dẫn viên du lịch như Ý, Pháp.

Vì thế các doanh nghiệp cần có sự liên kết, làm việc với các trường, nhà đào tạo, nhà phát triển nội dung để có thể làm đúng đối tượng, viết đúng ngôn ngữ, lấy khách hàng làm trung tâm để mang đến trải nghiệm tốt nhất. Du khách đến từ châu Âu thường thích trải nghiệm thiên nhiên hoang sơ, văn hóa bản địa, gặp gỡ con người địa phương. Từ đó các doanh nghiệp phải tìm được điểm chạm của khách hàng để Việt Nam có thể trở thành lựa chọn qua trở lại của du khách" - ông Phạm Hà chia sẻ thêm.

Đoàn Hòa