Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Những loại thức uống giải nhiệt cơ thể nên dùng trong ngày hè

Biến đổi khí hậu khiến chúng ta phải trải qua những đợt nắng nóng kéo dài hơn. Đặc biệt, khi vào hè sức nóng càng tăng mạnh, ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ con người. Để đối phó với nắng nóng, chúng ta cần chú ý bổ sung các loại nước trái cây nhằm bù nước và giải nhiệt cơ thể.

1. Nước cam

nuoc-cam-2-1686195040.jpgẢnh: Internet

Thưởng thức một ly nước cam mát vào mùa hè là điều nên làm, cam chứa các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể: Vitamin, khoáng chất, flavonoid, chất chống oxy hóa,… có tác dụng thanh nhiệt, cải thiện hệ tiêu hóa, giải độc, tăng sức đề kháng, chống lão hóa, tốt cho tim mạch, tăng cường lưu thông máu.

Trong quả cam chứa nhiều vitamin C, là một thức uống giải khát thơm ngon và bổ dưỡng vào mùa hè. Tuy nhiên khi dùng, bạn cũng nên cân nhắc một lượng vừa phải, vì nếu uống quá nhiều sẽ gây một số tác dụng phụ như: men răng bị bào mòn, giảm huyết áp,…

2. Nước mía

nuoc-mia-1686195224.jpgẢnh: Internet

Thức uống quốc dân này ngoài có hương vị dễ uống cùng giá cả không quá đắt. Mía có tính hàn, các dưỡng chất như đường, saccaro, kẽm, crôm, vitamin lợi cho dạ dày, thận, tim, mắt và đường ruột, điều chỉnh đường huyết, thải độc gan, chống lão hóa. Mía và nước mía là đồ ăn thức uống rất tốt nhưng nếu để quá lâu hoặc bảo quản không tốt thì rất dễ là môi trường thuận lợi cho vi sinh vật gây bệnh.

Mía mang tính hàn và hàm lượng đường rất cao nên những người tiêu hóa không tốt, đang bị đầy bụng đi lỏng và những người mắc bệnh tiêu khát (đái tháo đường) không nên dùng nhiều vì sẽ gây các tác động xấu lên hệ tiêu hóa cũng như tăng lượng đường trong máu.

3. Nước ép dưa hấu

nuoc-ep-dua-hau-1686195364.jpg Ảnh: Internet

Loại trái cây lượng nước chiếm tỷ lệ hơn 90%  giúp cơ thể giải nhiệt và bù nước tốt trong mùa hè. Dưa hấu còn có các công dụng tốt cho sức khỏe như: bổ tim, bổ máu, giảm đau nhức, giảm stress,… Tuy nhiên nếu uống quá nhiều, cơ thể sẽ bị chướng bụng, khó tiêu, cảm giác căng tức bụng và có thể dẫn tới đi ngoài,...

4. Nước dừa

nuoc-dua-1686195425.jpgẢnh: Internet

Trong những ngày oi bức của mùa hè, thì không gì bằng thưởng thức một ly nước dừa ngọt, mát.  Nước dừa vị ngọt mát, có tác dụng giải nhiệt, tiêu khát, lợi niệu, giải độc, cầm máu.

Trong nước dừa chứa hàm lượng dưỡng chất dồi dào, trong đó có những chất điện giải như natri, kali và magiê. Với hàm lượng magiê và kali rất phong phú và hỗn hợp các chất trong nước dừa tương tự như dịch trong tế bào nên giúp bổ sung nước và phục hồi cân bằng chất điện giải trong cơ thể. Tuy nhiên đừng vì thời tiết quá nắng nóng mà uống nước dừa quá độ, vì tính hàn và lượng đường trong nước dừa khá cao sẽ gây hạ huyết áp, tăng đường huyết, rối loạn tiêu hóa,…

5. Nước rau má

nuoc-ep-rau-ma-1686195494.jpgẢnh: Internet

Rau má được chế biến khá đa dạng có thể để ăn sống, luộc, xào, nấu canh rau hay làm nước ép. Rau má là loại rau có tính hàn và có công dụng thanh nhiệt rất tốt (rất thích hợp dùng vào những lúc thời tiết nóng bức) và loại rau này còn là một  loại thảo dược để điều trị các bện nhiễm trùng do vi khuẩn, virus, ký sinh trùng gây lên. Trong rau má chứa nhiều chất chống oxy hóa, giàu khoáng chất để phát triển và duy trì sức khỏe của xương, răng và cơ bắp.

Nhưng bất cứ thực phẩm nào cũng đều có hai mặt, nếu lạm dụng rau má cơ thể sẽ gây lạnh bụng dẫn đến tiêu chảy, làm giảm tác dụng của thuốc...

Phúc Nguyễn