Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Nhiều sự kiện mang tầm quốc tế, các lễ hội văn hóa đặc sắc sẽ được tổ chức tại Bình Định

Sáng ngày 28/1, Sở Du lịch tỉnh Bình Định đã phối hợp với Công ty Cổ phần Bình Định F1 tổ chức Hội nghị quảng bá, xúc tiến du lịch và giới thiệu các sự kiện, lễ hội tại tỉnh năm 2024. Trong đó, có Giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam.

Tham dự hội nghị có ông Phạm Văn Thủy - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, ông Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định, ông Trần Văn Thanh - Giám đốc Sở Du lịch Bình Định, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Cùng dự có ông Trần Việt Anh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Định kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần F1 Bình Định, bà Ngô Thị Hồng Hải - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần F1 và đông đảo các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú trên cả nước.

img-4180-min-1706466130.JPG
Ông Trần Văn Thanh - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Văn Thanh - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định cho biết: “Bình Định là tỉnh thuộc miền duyên hải Nam Trung Bộ Việt Nam, phía Bắc giáp tỉnh Quảng Ngãi, phía Nam giáp Phú Yên, phía Tây giáp tỉnh Gia Lai, phía Đông giáp biển Đông, cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 600km, cách Thủ đô Hà Nội khoảng 1.000km. Với vị trí địa lý thuận lợi khi nằm ở trung tâm Bắc, Nam, giao thông có cả đường bộ, đường sắt và đường hàng không. 

Bình Định có 134km đường bờ biển, nổi tiếng với nhiều bãi biển đẹp, điểm đến có sức hút với du khách trong thời gian gần đây như: Eo Gió, Kỳ Co, Hòn Khô, Cù Lao Xanh. Bên cạnh đó, Bình Định có bề dày lịch sử với hệ thống di tích phong phú. Đây là tiền đề thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình du lịch. 

Với nhiều tiềm năng về du lịch, Bình Định như một "Việt Nam thu nhỏ" có đầy đủ văn hóa lịch sử, hệ sinh thái biển, rừng, hồ, đồng bằng và con người,… Tỉnh Bình Định tiếp tục là điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước, được các báo, tạp chí quốc tế đánh giá cao, đang dần khẳng định tên tuổi trên bản đồ du lịch quốc tế”.

img-4191-min-1706471056.JPG
Khung cảnh hội nghị.

Theo đó, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định cho biết, trong năm 2023 ngành du lịch Bình Định đã tổ chức thành công nhiều sự kiện, lễ hội đặc sắc, các chương trình kích cầu nhằm thu hút du lịch trong và ngoài nước. Năm 2023 toàn tỉnh đã đón được trên 5 triệu lượt khách, tăng 21,4% so với năm 2022, tổng thu từ khách du lịch đạt trên 16.000 tỷ đồng, tăng 25%. 

Tiếp nối thành công từ các sự kiện lễ hội 2023, năm 2024 tỉnh Bình Định tiếp tục tổ chức nhiều sự kiện, lễ hội đặc sắc để thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế. Ví dụ như Giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế Grand Prix of Binh Dinh 2024, bao gồm Giải vô địch thế giới Mô tô nước ABP Aquabike diễn ra từ ngày 22/3 đến 24/3 và Giải vô địch thế giới thuyền máy công thức 1 UIM F1H2O từ 29/3 đến 31/3. Đây là giải đua thuyền máy thể thao lớn, mang tầm quốc tế được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam, thu hút sự quan tâm của đông đảo người hâm mộ trên toàn thế giới.

Ngoài ra, Bình Định cũng sẽ tổ chức Lễ hội Du lịch Bình Định 2024 với chủ đề “Quy Nhơn - Thiên đường biển – Tỏa sáng phát triển”; Giải vô địch điền kinh các nhóm tuổi trẻ quốc gia năm 2024 tại Bình Định, cùng rất nhiều sự kiện, lễ hội hấp dẫn khác,…

Tại hội nghị, ông Trần Việt Anh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Định kiêm Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Bình Định F1 giới thiệu một số nội dung chủ yếu về Giải Grand Prix of Binh Dinh 2024, cùng những sự kiện hấp dẫn xoay quanh giải đua, đôi nét về Giải Aquabike và F1H20.

Ông Trần Việt Anh bày tỏ, Công ty Cổ phần Bình Định F1 mong muốn phối hợp cùng UBND tỉnh Bình Định để trở thành đơn vị tiên phong tổ chức giải đấu thể thao kết hợp với các hoạt động về văn hóa, ẩm thực, âm nhạc,… tạo thành một chuỗi sự kiện có tên là Amazing Binh Dinh Fest 2024. Theo đó, các hoạt động về âm nhạc trong chuỗi sự kiện này sẽ có sự tham gia, góp mặt của các ca sĩ Việt Nam và quốc tế. Bên cạnh đó, chuỗi sự kiện còn có các hoạt động trải nghiệm ẩm thực nhằm quảng bá những món ăn đặc sắc của Bình Định nói riêng và của Việt Nam nói chung.

img-4228-min-1706493790.JPG
Ông Trần Việt Anh phát biểu tại hội nghị.

Ông Phạm Văn Thủy - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, năm 2023 nhận được sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, ngành du lịch Việt Nam đã quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao nhằm đẩy mạnh phục hồi và phát triển sau những tác động của đại dịch Covid-19. 

Chủ tịch Quốc hội đã chỉ đạo thông qua các Nghị quyết về chính sách visa và hai chương trình mục tiêu quốc gia để tăng lượng khách, nhằm phục hồi, phát triển du lịch. Ở hầu hết các tỉnh ủy, thành ủy địa phương sau khi Thủ tướng Chính phủ đưa ra các chỉ đạo thì đều ban hành nghị quyết để phát triển du lịch tại địa phương. 

img-4269-2-min-1706467702.JPG
Ông Phạm Văn Thủy - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phát biểu tại hội nghị.

Năm 2023 đã khép lại với nhiều kết quả đáng ghi nhận của ngành du lịch Việt Nam, số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam vào khoảng 12,63 triệu người, tăng gấp 3,5 lần so với năm 2022, vượt 57% so với mục tiêu đề ra. Khách du lịch nội địa đạt 108 triệu lượt khách, vượt mục tiêu đề ra 6%. Để phục hồi và phát triển du lịch, đội ngũ cung cấp các dịch vụ cũng đã không ngừng phát triển lớn mạnh. 

Phó Cục Trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng khẳng định Bình Định là một trong những địa phương có vai trò quan trọng trong vấn đề phục hồi và phát triển ngành du lịch. Để phát huy những thế mạnh nhằm phát triển du lịch theo ông Phạm Văn Thủy, Bình Định cần tập trung vào 5 vấn đề trọng tâm như sau: "Một là trên cơ sở kế thừa những kinh nghiệm của du lịch Việt Nam vừa qua được Chính phủ, Quốc hội chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, đồng bộ để đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Hoạt động phát triển du lịch Bình Định cần được quan tâm chỉ đạo đồng bộ, vào cuộc của cả hệ thống chính trị tại địa phương. Trên cơ sở đó, ban hành các chủ trương, chính sách, cơ chế đồng bộ, để tháo gỡ những khó khăn, thu hút đầu tư, khai thác các thế mạnh dư địa và động viên các tầng lớp xã hội quan tâm và thúc đẩy phát triển du lịch, tạo động lực lan toả để phát triển các ngành khác, tạo thêm việc làm và ổn định an sinh xã hội.

Hai là cơ quan nhà nước quản lý về du lịch và chính quyền các cấp đẩy mạnh hoạt động với tinh thần táo bạo, thần tốc, quyết tâm thổi bùng tinh thần tự tôn của vua Quang Trung xưng Hoàng đế xưa kia, để người Bình Định quyết tâm nhanh chóng, đưa Bình Định phát triển thành “Thiên đường du lịch”. Vùng đất Bình Định có đầy đủ điều kiện thuận lợi để anh hùng tụ nghĩa, các nhà đầu tư lớn, các đại bàng về làm tổ, để đưa du lịch Bình Định bứt phá lên tầm cao mới.

Ba là tăng cường năng lực tham mưu các cấp về tầm nhìn dài hạn,để  thích ứng với những chuyển biến lớn của thế giới sau các tác động của dịch Covid-19, biến đổi khí hậu toàn cầu, xu thế chuyển đổi kinh tế xanh, cung ứng và thanh toán dịch vụ xuyên biên giới… để có những quyết sách lớn, dài hạn, lợi ích bền vững trong những vướng mắc về mục tiêu trước đây đối với các vấn đề phát triển cảng biển, khai thác thủy sản… với phát triển du lịch.

Bốn là tận dụng các cơ hội để phát triển du lịch trong tình hình mới, đẩy mạnh chuyển đổi số, công nghệ trí tuệ nhân tạo AI, ứng dụng quảng bá qua mạng xã hội trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, phát huy tối đa hiệu quả các hoạt động, sự kiện quốc tế chỉ tổ chức tại Bình Định, những giá trị di sản chỉ có ở Bình Định. Và sự kiện quốc tế đua thuyền máy F1H2O, Trung tâm Khám phá Khoa học, Quần thể Thành Đồ Bàn, Tháp gạch Dương Long, Phiên chợ Gò ở Tuy Phước…

Bên cạnh đó, cần có những định hướng về khai thác hợp lý kho tàng đồ sộ, các di sản văn hóa tại Bình Định, kết hợp để tạo dựng thành các sản phẩm du lịch mới lạ hấp dẫn, thu hút du khách như: Trình diễn thực cảnh lễ hội được sân khấu hóa, liên hoan ẩm thực, ca múa nhạc, món ăn dân gian… gắn với các di sản, nhân vật lịch sự văn hóa, ẩm thực của địa phương.

Nhanh chóng khẳng định vị thế điểm đến du lịch của Bình Định trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế bằng những giải thưởng, danh hiệu tầm cỡ như: Điểm đến du lịch hàng đầu châu Á và thế giới, khu du lịch hàng đầu thế giới, khu du lịch quốc gia, đặc biệt là sự kiện cuộc đua F1H2O quốc tế trong chuỗi sự kiện diễn ra từ 22/3 đến 31/3, cũng là một trong bảy sự kiện lớn của tỉnh."

img-4340-2-min-1706470189.JPG
Trong khuôn khổ hội nghị còn diễn ra Lễ Ký kết hợp tác giữa Công ty Cổ phần Bình Định F1 và các doanh nghiệp lữ hành đến từ các tỉnh, thành phố trong nước...

Hội nghị đã đóng vai trò mở màn, đánh dấu một năm khởi sắc của du lịch Bình Định nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung theo định hướng khai thác sản phẩm du lịch mới, độc đáo gắn với đặc trưng tự nhiên, văn hóa, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Bài và ảnh: Nhật Tân