Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Lạc lối trong quán cà phê 129 năm tuổi đẹp nhất thế giới

Bên cạnh các địa danh nổi tiếng như lâu đài Buda Castle Hill, tòa nhà Quốc hội & Cron Jewels, Bảo tàng Mỹ thuật… khi đến Budapest, nhất định bạn phải ghé thăm New York Café. Quán cà phê 129 tuổi này từng được CNN và Tripadvisor bình chọn là quán có không gian đẹp nhất thế giới.

Nhờ những công trình kiến trúc nổi tiếng, thắng cảnh nên thơ, góc phố yên bình, Budapest khiến du khách ưu ái dành tặng cái tên “hòn ngọc của sông Danube", đồng thời nơi đây cũng được đánh giá là một trong những thành phố đẹp nhất châu Âu. Một trong những điểm nhấn tại thủ đô này mà du khách không thể bỏ qua chính là quán New York Café - nơi được mệnh danh là “quán cà phê đẹp nhất thế giới” với tuổi đời 129 năm.

Lịch sử ra đời của New York Café

New York Café nằm trong khuôn viên của khách sạn Boscolo. Trước đây, tòa nhà này từng được gọi là cung điện New York. Nó được thiết kế bởi kiến trúc sư Alajos Hauszmann cùng Flóris Korb và Kálmán Giergl và chính thức đi vào hoạt động vào ngày 23/10/1894.

new-york-cafe-budapest-building-1080x798-1699279811.jpg
New York Café được thiết kế bởi kiến trúc sư Alajos Hauszmann cùng Flóris Korb và Kálmán Giergl và chính thức đi vào hoạt động vào ngày 23/10/1894. Ảnh: Brigita Soldo

Khi chiến tranh thế giới lần I và II bùng nổ, nhiều quán cà phê nổi tiếng ở Budapest gồm cả New York Café hoặc bị đóng cửa hoặc bị phá hủy. Năm 2001, tập đoàn Boscolo mua lại toàn bộ tòa nhà nơi New York Café tọa lạc để biến nó thành một khách sạn năm sao, đồng thời triển khai việc bảo vệ Di sản Văn hóa Hungary này. Ngày nay, tòa nhà này đã trở thành khách sạn Boscolo Budapest và là công trình tiêu biểu cho phong cách kiến trúc cuối thế kỉ 19.

new-york-cafe-budapest-1080x720-1699279873.jpg
Ngày nay, tòa nhà nơi New York Café tọa lạc đã trở thành khách sạn Boscolo Budapest và là công trình tiêu biểu cho phong cách kiến trúc cuối thế kỉ 19. Ảnh: Brigita Soldo

Quán cà phê này có gì mà được mệnh danh là “quán cà phê đẹp nhất thế giới”?

Quán cà phê 129 tuổi này được mệnh danh là “quán cafe đẹp nhất thế giới” vì rất nhiều lý do. Đầu tiên có thể nhắc tới kiến trúc của quán được trang trí theo phong cách Phục hưng của Ý với trần nhà cao cùng các bức bích họa của các danh họa nổi tiếng Gusztáv Mannheimer và Ferenc Eisenhut. Bên cạnh đó, trần của New York Café phủ đầy đèn thủy tinh nhập từ Venice lấp lánh, lan can chạm khắc, cột đá cẩm thạch và các thiên thần được trưng bày khắp nơi. 

chandeliers-at-new-york-cafe-budapest-1080x720-1699279978.jpg
Kiến trúc của quán được trang trí theo phong cách Phục hưng của Ý với trần nhà cao, các bức bích họa của các danh họa nổi tiếng Gusztáv Mannheimer và Ferenc Eisenhut. Bên cạnh đó, trần của New York Café phủ đầy đèn thủy tinh nhập từ Venice lấp lánh. Ảnh: Brigita Soldo

Trong khuôn viên quán cà phê còn có những tượng đài phun nước, đi sâu hơn nữa là các đèn chùm Venetian được chạm khắc tinh xảo. Nhiều người đã so sánh quán cà phê này như cung điện thứ hai của vua Bavarian Louis II. Thậm chí, đạo diễn Wes Anderson đã đến New York Café nhiều lần, lấy cảm hứng cho lối kiến trúc trong bộ phim The Grand Budapest Hotel của ông.

new-york-cafe-budapest-elegant-interior-1-1080x798-1699280154.jpg
Lan can được chạm khắc chi tiết, cột đá cẩm thạch và các thiên thần được trưng bày khắp nơi. Ảnh: Brigita Soldo

Vẻ đẹp của New York Café gắn liền với lịch sử của quán cà phê. Vào năm 1894, công ty bảo hiểm Mỹ New York Life Insurance Company muốn mở trụ sở chính tại Budapest, thành phố lý tưởng để tạo ra một trụ sở sang trọng và ấn tượng. Vì vậy, New York Palace, trụ sở chính của công ty đã ra đời, theo đồ án của kiến ​​trúc sư Alajos Hauszmann, mang đến sức sống cho một nơi có kiến ​​trúc chiết trung và xa hoa, thể hiện tối đa văn hóa nghệ thuật và trí tuệ Châu Âu.

beautiful-details-at-new-york-cafe-budapest-1080x720-1699280212.jpg
New York Palace, trụ sở chính của công ty đã ra đời, theo đồ án của kiến ​​trúc sư Alajos Hauszmann, mang đến sức sống cho một nơi có kiến ​​trúc chiết trung và xa hoa, thể hiện tối đa văn hóa nghệ thuật và trí tuệ Châu Âu. Ảnh: Brigita Soldo

Ở tầng trệt của New York Palace là một quán cà phê trên bốn tầng. Đó chính là lúc New York Café đã ra đời. Đó là thời điểm bùng nổ của các quán cafe trong thành phố, với khoảng 500 quán cà phê khác được ước tính mở cùng thời điểm với New York Café. Vào những ngày đông khách nhất, New York Café sẽ tiếp đón khoảng 2.000 người. Số lượng khách này tạo thành một dòng người xếp hàng dài khắp con đường Erzsébet körút, một trong những đại lộ chính của Budapest.

beautiful-new-york-cafe-budapest-1080x798-1699279936.jpg
 Vào những ngày đông khách nhất, New York Café sẽ tiếp đón khoảng 2.000 người. Số lượng khách này tạo thành một dòng người xếp hàng dài khắp con đường Erzsébet körút, một trong những đại lộ chính của Budapest. Ảnh: Brigita Soldo

Nơi gặp gỡ của các nghệ sĩ, trí thức và những người mơ mộng

New York Café vừa mở cửa đã lập tức trở thành địa điểm yêu thích của các nhà tư tưởng, nghệ sĩ, chính trị gia và trí thức của thành phố. Tại đây họ đặt trụ sở cho các tòa soạn và chọn làm việc với các diễn viên, đạo diễn phim và nhạc sĩ… New York Café chào đón tất cả mọi người không phân biệt người giàu hay người nghèo.

new-york-cafe-budapest-stairs-1080x720-1699280258.jpg
Mặc dù mang vẻ đẹp xa hoa lộng lẫy như một cung điện, nhưng New York Café chào đón tất cả mọi người không phân biệt người giàu hay người nghèo. Ảnh: Brigita Soldo

"Đây không chỉ là nơi dành cho giới thượng lưu mà còn là điểm tụ họp của những nghệ sĩ nghèo. Họ đến đây với hy vọng sẽ có ai đó đáng mến mời họ một bữa ăn để đổi lấy một bài thơ tặng vợ hay một lá thư" - nhà phê bình ẩm thực người Hungary Andras Jokuti nhận xét.

Nhờ vậy, một phong trào văn học với tên gọi "Nyugat" ra đời, xuất phát từ một ấn bản gồm thơ và văn xuôi của các nhà văn người Hungar. Người ta thậm chí còn nói rằng một chiếc bánh sandwich dành riêng cho các nhà văn đã được phát minh ra, được gọi là “món nhỏ văn học”: xúc xích Ý và pho mát giữa hai lát bánh mì, để làm dịu cơn đói bụng trong thời kỳ kinh tế khó khăn.

elegant-new-york-cafe-budapest-1080x798-1699280555.jpg
Đây không chỉ là nơi dành cho giới thượng lưu mà còn là điểm tụ họp của những nghệ sĩ nghèo. Họ đến đây với hy vọng sẽ có ai đó đáng mến mời họ một bữa ăn để đổi lấy một bài thơ tặng vợ hay một lá thư. Ảnh: Brigita Soldo

Ăn và uống gì tại New York café?

Đến New York café sớm hay muộn thì khách vẫn phải xếp hàng. Dù còn nhiều bàn trống nhưng vẫn phải xếp hàng kiên trì chờ sự sắp xếp của nhân viên phục vụ. Song không bao giờ phải hối tiếc khi bỏ ra khá nhiều thời gian để chờ đến lượt được mời vào bàn.

new-york-cafe-0555-1699280410.jpg
Đồ uống ở đây rất phong phú. Bánh ngọt cũng vậy. Nhưng đa phần khách vào đây đều gọi cà phê, trà và bánh ngọt. Bánh ở New York café có khoảng 16 loại. Ảnh: Brigita Soldo

Đồ uống ở đây rất phong phú. Bánh ngọt cũng vậy. Nhưng đa phần khách vào đây đều gọi cà phê, trà và bánh ngọt. Bánh ở New York café có khoảng 16 loại và trên trang web của họ, bạn có thể kiểm tra toàn bộ menu với hình ảnh và giá cả. Đối với bữa sáng, họ cung cấp các biến thể xúc xích, bánh mì nướng, các món trứng, bánh crepe... Ngoài ra, thực đơn còn có các món đặc sản cà phê nóng và lạnh cũng như các loại trà, sữa lắc, nước chanh và nước trái cây. Thời gian bữa sáng bắt đầu từ 8 giờ tới 11 giờ sáng. 

somloi-cake-at-new-york-cafe-budapest-1080x720-1699280423.jpg
Thực khách mê mẩn các món đặc sản tại đây như cà phê nóng và lạnh cũng như các loại trà, sữa lắc, nước chanh và nước trái cây... Ảnh: Brigita Soldo

Và giờ không chỉ là phục vụ cà phê mà New York café còn giống như một nhà hàng khi có cả thực đơn bữa trưa và bữa tối để bạn lựa chọn. Ngày nay, địa điểm này tổ chức các buổi hòa nhạc đỉnh cao với dàn nghệ sĩ nổi tiếng cả trong nước và quốc tế không chỉ vậy ở đây cũng có những buổi dạ tiệc đồng cung cấp các món ngon từ ẩm thực địa phương tới ẩm thực cao cấp do các đầu bếp nổi tiếng chế biến, mang đến trải nghiệm trọn vẹn, không chỉ qua hương vị mà còn cả lịch sử.

hot-chocolate-at-new-york-cafe-budapest-1080x798-1699280966.jpg
Các buổi hòa nhạc đỉnh cao với dàn nghệ sĩ nổi tiếng cả trong nước và quốc tế cũng góp phần giúp nơi này luôn thu hút khách đến. Ảnh: Brigita Soldo

Không chỉ là phục vụ cà phê mà New York café còn giống như một nhà hàng khi có cả thực đơn bữa trưa và bữa tối để bạn lựa chọn. Ngày nay, địa điểm này tổ chức các buổi hòa nhạc đỉnh cao với dàn nghệ sĩ nổi tiếng cả trong nước và quốc tế không chỉ vậy ở đây cũng có những buổi dạ tiệc đồng cung cấp các món ngon từ ẩm thực địa phương tới ẩm thực cao cấp do các đầu bếp nổi tiếng chế biến, mang đến trải nghiệm trọn vẹn, không chỉ qua hương vị mà còn cả lịch sử.

Anh Thư (Tổng hợp)