Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Ngành hàng không thế giới chào chiếc 747 cuối cùng của Boeing đã xuất xưởng sau hơn 50 năm sản xuất

Hãng hàng không Atlas Air sẽ nhận chiếc cuối cùng, #1574, vào đầu năm tới. Đây cũng là chiếc 747 cuối cùng sau hơn 50 năm sản xuất dòng máy bay này của Boeing khi hãng chuyển sang tất cả các máy bay phản lực thân rộng hai động cơ trong bối cảnh Các hãng hàng không đang tìm kiếm những mẫu máy bay mới rẻ hơn so với loại “máy bay phản lực lưng gù” mang tính biểu tượng này.

Tin từ EVERETT, Wash. – Boeing. Chiếc máy bay 747 cuối cùng của Boeing đã lăn bánh khỏi nhà máy to lớn của công ty ở phía bắc Seattle vào tối thứ Ba khi các hãng hàng không tìm kiếm các máy bay tiết kiệm nhiên liệu hơn, kết thúc quá trình sản xuất máy bay phản lực khổng lồ kéo dài hơn nửa thế kỷ.

Chiếc 747 thứ 1574 - và cũng là chiếc cuối cùng - sau đó sẽ được một phi công thử nghiệm của Boeing lái, sơn và bàn giao cho hãng vận chuyển hàng hóa và cho thuê Atlas Air Worldwide Holdings vào Đầu năm tới.

Kim Smith, phó chủ tịch kiêm tổng giám đốc chương trình 747 và 767 của Boeing từ nhà máy lắp ráp nơi đây cho biết: “Đó là một khoảng thời gian rất kỳ lạ. “Lần đầu tiên sau hơn 50 năm, chúng tôi sẽ không có chiếc 747 nào trong cơ sở này.”

chiec-may-bay-747-cuoi-cung-cua-boeing-1574-tai-nha-may-o-everett-washington-1670581361.png
Chiếc máy bay 747 cuối cùng của Boeing, #1574, tại nhà máy ở Everett, Washington. Ảnh:Leslie Josephs | CNBC

Theo Boeing, chiếc 747 đơn độc, được phủ một lớp bảo vệ màu xanh lá cây, đang nằm bên trong nhà máy lắp ráp khổng lồ của công ty ở Everett - tòa nhà lớn nhất thế giới tính theo khối lượng. Tòa nhà được xây dựng đặc biệt để bắt đầu sản xuất máy bay phản lực khổng lồ vào năm 1967.

Bên trong, các phi hành đoàn của Boeing đã dành vài ngày qua để xoay bánh răng hạ cánh, tinh chỉnh hệ thống xử lý hàng hóa và hoàn thiện nội thất trước khi chiếc máy bay cuối cùng cao 63 feet và dài 250 feet rời khỏi tòa nhà với phần đuôi máy bay có logo của khách hàng đã mua và ký hiệu 747 trên một trong số các cửa.

Việc kết thúc sản xuất 747 không có nghĩa là những chiếc máy bay này sẽ biến mất hoàn toàn khỏi bầu trời, vì những chiếc mới có thể bay trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, chúng đã trở nên hiếm hoi trong các đội tàu bay thương mại. United và Delta đã nói lời tạm biệt với dòng máy bay này nhiều năm trước đại dịch Covid , trong khi Qantas và British Airways đã hạ cánh vĩnh viễn những chiếc 747 của họ vào năm 2020 trong thời kỳ suy thoái du lịch trên toàn thế giới.

“Đó là một chiếc máy bay tuyệt vời. Nó đã phục vụ chúng tôi một cách xuất sắc,” Giám đốc điều hành British Airways Sean Doyle cho biết bên lề một sự kiện tại Sân bay Quốc tế John F. Kennedy với đối tác American Airlines tuần trước. “Có rất nhiều hoài niệm và tình yêu dành cho nó nhưng khi chúng ta nhìn về tương lai, đó là về máy bay hiện đại, hiệu quả hơn, các giải pháp bền vững hơn.”

bieu-do-hoat-dong-cua-boeing-747-tu-thap-nien-70-den-2020-1670581361.jpg
Biểu đồ hoạt động của Boeing 747 từ thập niên 70 đến 2020

"Máy bay 747 lưng gù" là một trong những máy bay phản lực dễ nhận biết nhất và đã giúp du lịch quốc tế dễ tiếp cận và kết nối hơn trong những năm sau chuyến bay thương mại đầu tiên vào tháng 1 năm 1970. Bốn động cơ mạnh mẽ của nó đã hoạt động hiệu quả vào thời điểm đó. Các máy bay có thể chở hàng trăm hành khách cùng một lúc cho các chuyến bay đường dài.

Những chiếc máy bay phản lực khổng lồ cũng giúp việc vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không đi khắp thế giới trở nên dễ dàng hơn, giúp các công ty đáp ứng thị hiếu khắt khe hơn của người tiêu dùng đối với mọi thứ, từ đồ điện tử đến pho mát.

Sự kết thúc của dòng máy bay xảy ra khi Boeing đang nỗ lực lấy lại vị thế của mình sau một loạt khủng hoảng, bao gồm cả hậu quả của hai vụ tai nạn chết người tới từ chiếc máy bay thân hẹp 737 Max bán chạy nhất của hãng khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.

Đại dịch suy giảm du lịch đã nhường chỗ cho sự bùng nổ đơn đặt hàng máy bay mới, nhưng các vấn đề sản xuất đã khiến việc giao hàng máy bay thân rộng 787 Dreamliners của Boeing bị trì hoãn. Công ty không mong đợi chiếc 777X, chiếc máy bay phản lực mới, lớn nhất của mình, sẽ sẵn sàng cho khách hàng vào đầu năm 2025. Họ vẫn phải giao hai chiếc 747 để phục vụ như Lực lượng Không quân, nhưng quá trình bàn giao những chiếc này cũng đã bị ảnh hưởng bởi sự chậm trễ và chi phí vượt mức.

Cổ phiếu của Boeing đã giảm khoảng 8% trong năm nay tính đến kết phiên ngày 5/11, so với mức giảm khoảng 16% trên “thị trường rộng”. Bất chấp thua lỗ gần đây, cổ phiếu của Boeing đã tăng khoảng 53% trong quý này. Kế hoạch mua hàng chục chiếc Dreamliners của United, có thể diễn ra vào cuối năm nay, đã giúp nâng giá cổ phiếu của hãng.

hinh-anh-chiec-may-bay-747-cuoi-cung-cua-boeing-1574-tai-nha-may-o-everett-washington-1670581361.png
Chiếc máy bay 747 cuối cùng của Boeing, #1574, tại nhà máy ở Everett, Washington. Ảnh:Leslie Josephs | CNBC

Giám đốc điều hành Boeing Dave Calhoun vào tháng trước đã chia sẻ “sẽ có lúc chúng tôi rút con thỏ ra khỏi chiếc mũ và giới thiệu một chiếc máy bay mới vào khoảng giữa thập kỷ tới,” rằng công nghệ cần cung cấp nhiều về tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Richard Aboulafia, giám đốc điều hành của công ty tư vấn AeroDynamic Advisory, cho biết việc ngừng sản xuất 747 là "không thể tránh khỏi nhưng sẽ dễ chịu hơn một chút nếu họ tạo ra một thứ gì đó mới".

thi-phan-cua-boeing-747-trong-may-bay-than-rong-cho-khach-va-cho-hang-tren-the-gioi-1670581361.jpg
Thị phần của Boeing 747 trong máy bay thân rộng chở khách và chở hàng trên thế giới

Đối với tất cả các cột mốc quan trọng của mình, các hãng hàng không từ lâu đã kêu gọi những chiếc máy bay tiết kiệm nhiên liệu hơn. Những chiếc 777 và 787 Dreamliners hai lối đi và hai động cơ của riêng Boeing đã thu hút sự chú ý cùng với các đối thủ cạnh tranh từ đối thủ chính Airbus.

Các hãng hàng không phần lớn đã loại bỏ máy bay phản lực bốn động cơ để nhường chỗ cho máy bay hai động cơ.

Airbus cũng đã kết thúc sản xuất chiếc Airbus A380 sau 14 năm hoạt động, bàn giao chiếc máy bay chở khách lớn nhất thế giới cuối cùng cách đây một năm. Những chiếc máy bay phản lực khổng lồ như vậy nhằm đưa hành khách qua các sân bay trung tâm, nhưng khách du lịch thường tìm kiếm các tuyến đường ngắn hơn với các chuyến bay thẳng.

Năm 1990, có 542 chiếc Boeing 747 chiếm 28% máy bay thân rộng chở khách trên thế giới, theo AeroDynamic Advisory, trích dẫn dữ liệu của Trung tâm Hàng không. Theo CAPA, với 109 máy bay Boeing 747, các máy bay phản lực này chỉ chiếm 2% tổng số máy bay chở khách thân rộng trên thế giới trong năm nay.

Sự thống trị của máy bay phản lực trên thị trường vận tải hàng không cũng đã suy yếu, ngay cả khi vận tải hàng không nổi lên như một điểm sáng trong đại dịch. Theo CAPA, 747 chiếm 21% máy bay chở hàng thân rộng trên thế giới, giảm từ 71% vào năm 1990. Đối thủ cạnh tranh Airbus đã bắt đầu tiếp thị phiên bản chở hàng thân rộng của A350 và Boeing đang bán phiên bản chở hàng của 777X, khi các hãng hàng không chuẩn bị cho các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn.

Smith cho biết các kỹ sư, thợ máy và những người khác đã làm việc trên dòng 747 sẽ chuyển sang các chương trình máy bay khác khi nhà sản xuất cố gắng tăng sản lượng.

Cô nói: “Những chương trình đó rất khao khát và giống như gõ cửa nhà chúng tôi để có thể thu hút những tài năng hàng đầu ở cấp độ này tham gia vào đội của họ.”