Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Một đêm dưới trời sao giữa sa mạc Thar

24 giờ đủ để ngắm cả hoàng hôn, đêm đầy sao và bình minh rực rỡ trên sa mạc Thar là một trải nghiệm vô cùng thú vị trên đất nước Ấn Độ xinh đẹp.

Các tour đi sa mạc trên đất Ấn Độ đều tập trung ở Jaisalmer – Golden City – một địa điểm du lịch nổi tiếng của bang Rajasthan phía Tây.
Bắt đầu từ buổi trưa, văn phòng du lịch đón khách và đưa đến một địa điểm tập kết bên rìa sa mạc.
Tại đây, đoàn lạc đà một bướu cùng đội hậu cần cho đoàn tour đã chờ sẵn. Những chiếc yên dày và vững chãi được chất lên lưng lạc đà. Những chú lạc đà cao ngất ngưởng quỳ gối để du khách dễ dàng trèo lên. Phía sau yên được buộc thêm những tấm chăn đệm dày chuẩn bị cho buổi tối.

dem-sa-mac-1jpeg-1693058585.jpg
Đoàn lạc đà một bướu cùng đội hậu cần cho đoàn tour sẵn sàng đón khách.

Sau khoảng 15 phút bỡ ngỡ thì du khách cũng đã bắt đầu quen lắc lư theo bước chân lạc đà. Một đoàn hơn 10 du khách nhưng chỉ cần 2 người dẫn đường. Từng nhóm 2-3 lạc đà nối đuôi nhau lặng lẽ tiến vào sa mạc. Hai người dẫn đường còn có nhiệm vụ khác là thu nhặt củi khô dọc đường để nấu ăn cho bữa tối và bữa sáng.

dem-sa-mac-3jpeg-1693058586.jpg
Hướng dẫn tour thu nhặt củi khô dọc đường để nấu ăn và kiêm luôn bếp trưởng.

Sa mạc Thar là vùng bán sa mạc, nên rải rác vẫn có những lùm cây và cả những loài hoa tươi rói dưới cái nắng nóng khô hạn. Không gian tĩnh lặng, nắng chói chang, tiếng bước chân đều đặn của lạc đà suốt khoảng hai tiếng đưa du khách đến chỗ nghỉ.

Nơi dừng chân của cả đoàn là một bãi cát khá bằng phẳng và sạch sẽ. Chiếc xe jeep đón khách đã đến đó từ trước, chở theo nước uống, đồ ăn và dụng cụ nấu ăn.

dem-sa-mac-2-1jpeg-1693058586.jpg
Đoàn dừng chân nghỉ lại trên một bãi cát khá bằng phẳng.

Anh bạn phụ trách tour giờ kiêm thêm chức bếp trưởng, chờ củi đun dỡ xuống từ lưng lạc đà để nổi lửa, chế biến mấy món ăn nhẹ nóng giòn cho đoàn du khách mới tới.

Đoàn sẽ nghỉ đêm tại đây. Trong lúc chờ nhóm hậu cần chuẩn bị bữa tối, du khách có thể ngả lưng nghỉ trên mấy tấm bạt đã trải sẵn, hoặc trèo lên những cồn cát chụp ảnh check-in và ngắm hoàng hôn.

dem-sa-mac-4jpeg-1693058586.jpg
Du khách hào hứng trèo lên những cồn cát chụp ảnh check-in và ngắm hoàng hôn.

Sau bữa tối, một phần củi kiếm dọc đường được để dành nấu bữa sáng hôm sau, phần còn lại được anh bạn trưởng tour chất thành đống, đốt lên.

Ánh lửa xua tan cái giá lạnh đang dần buông xuống. Du khách ngồi quây tròn quanh đống lửa, đoàn khách ghép đến từ khắp nơi trên thế giới bắt đầu buổi giao lưu. Anh bạn hướng dẫn kể câu chuyện về đời mình, đời nghề và giải đáp những câu hỏi của du khách.

dem-sa-mac-5jpeg-1693058586.jpg
Du khách ngồi quây tròn trò chuyện quanh đống lửa.

Khi câu chuyện sắp đến hồi kết thúc, nhân viên phục vụ đoàn trải sẵn những tấm nệm và chăn rất dày để bảo đảm giữ ấm cho du khách, vì nhiệt độ giữa ban ngày và ban đêm ở sa mạc chênh nhau tới gần 20 độ.

Trong ánh lửa bập bùng, nhịp trống gõ vào chiếc can nước rỗng bập bùng cùng tiếng hát của anh bạn trưởng tour đưa du khách vào giấc ngủ ngon lành dưới bầu trời đầy sao.

Sáng sớm hôm sau, khi du khách lục tục thức giấc, những món ăn sáng đã được đoàn hậu cần chuẩn bị sẵn. Vừa ăn sáng vừa đón bình minh trên sa mạc thật sự là một cảm giác khó quên!

dem-sa-mac-6-1jpeg-1693058586.jpg
Vừa ăn sáng vừa đón bình minh trên sa mạc.

Đoàn lạc đà sau một đêm được nghỉ ngơi đã sẵn sàng cho một ngày làm việc mới.
Du khách tiếp tục lắc lư theo bước chân lạc đà, ngắm cảnh sa mạc trong nắng sớm, thích thú tìm kiếm những dấu chân thú hoang ăn đêm còn in lại trên cát. 

dem-sa-mac-7jpeg-1693058586.jpg
Du khách tiếp tục lắc lư theo bước chân lạc đà.

Tới điểm tập kết, cả đoàn ríu rít bắt tay, chào tạm biệt nhau và gửi một chút tiền tip cảm ơn đoàn hậu cần trước lúc chia tay.
24 giờ đủ để ngắm cả hoàng hôn, đêm đầy sao và bình minh rực rỡ trên sa mạc là một trải nghiệm vô cùng thú vị trên đất nước Ấn Độ xinh đẹp.

Bài và ảnh: Tuyết Nhung