Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

“Màu của năm 2024” nói lên điều gì mà các hãng thời trang lớn theo đuổi

Peach Fuzz là màu sắc được công bố của năm theo bình chọn của Pantone. Đây là sắc màu mang tính biểu tượng cho sự ấm áp, khích lệ tinh thần, kết nối mọi người và đồng cảm với nhau nhiều hơn trước những biến động của thế giới.

Để chọn ra một màu sắc của năm, các chuyên gia đã xem xét các sàn diễn thời trang cao cấp, xu hướng thiết kế nội thất và tâm lý công chúng. Trong lúc tìm kiếm màu sắc phản ánh khát khao về sự gần gũi và kết nối. 

408878039-332793616173239-5617450824521677225-n-1702089932.png
Eiseman và cộng sự quyết định chọn Peach Fuzz - gam màu chứa đựng sự rạng rỡ, ấm áp, sang trọng và hiện đại. Ảnh: Pantone.

Màu hồng đào của năm 2024 sẽ mang lại cảm xúc nhẹ nhàng: màu đào mượt mà, lông vũ mềm mại, sa tanh và lụa cổ điển mịn màng. Tất cả đều hiện lên trong tâm trí bạn khi nghĩ về sự kết hợp giữa màu hồng và màu cam.

1702080935-pantone-color-of-the-year-2024-article-1-image-1-1702090014.jpg

Theo Leatrice Eisman, chuyên gia màu sắc của Pantone, thế giới đang trải qua nhiều biến động, dẫn đến nhu cầu đối với màu sắc ấm áp, ngọt ngào, nhẹ nhàng sẽ có xu hướng tăng cao. 

a46-anh-1-pantone-2024-1702003891-1702090089.jpg

Eiseman nói với tạp chí TIME: “Khi chúng ta bước vào năm 2024, điều trở nên đặc biệt rõ ràng đối với chúng ta là khái niệm về lối sống mang ý nghĩa mới. Chúng ta đang sống trong thời kỳ hỗn loạn về nhiều mặt của cuộc sống và do đó, nhu cầu nuôi dưỡng, đồng cảm và lòng trắc ẩn của chúng ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn khi chúng ta tưởng tượng về một tương lai yên bình hơn”.

“Làng mốt” thế giới ứng dụng màu hồng đào ra sao?

chinh-thuc-pantone-cong-bo-mau-sac-2024-peach-fuzz-voi-y-nghia-dac-biet-3-1702090104.jpg
Màu hồng đào dược dự đoán sẽ thống trị ngành thời trang và làm đẹp cũng như lĩnh vực bất động sản. Ảnh: WWS

Trong lĩnh vực thời trang, tông màu quả đào trở thành một trong những điểm nhấn trên sàn diễn Xuân - Hè 2024, nhất là ở Tuần lễ Thời trang Milan, Ý. Các nhà mốt như Gucci, Jil Sander và Sportmax nhanh chóng dẫn đầu xu hướng màu sắc này.

jil-jpeg-4606-1702007940-1702089855.jpg
Jil Sander đưa thiết kế màu hồng đào vào bộ sưu tập Xuân/Hè 2024. Ảnh: WWD

Màu sắc này cũng từng hiện diện ở các thiết kế thảm đỏ của dàn sao quốc tế nổi tiếng. Hồi tháng 3, ca sĩ Hilary Duff dự tiệc hậu Oscar do tạp chí Vanity Fair tổ chức với bộ váy màu hồng đào, lấy cảm hứng từ nội y của thương hiệu Dolce & Gabbana.

befunky-collage-23-1-1702090561.jpg
Diễn viên Florence Pugh và Dwayne Johnson cùng mặc các thiết kế màu hồng đào khi tham dự sự kiện. Ảnh: BestImage, Arturo Holmes.

Đến tháng 4, diễn viên Uma Thurman đến sự kiện Women Making History Awards trong mẫu váy thuộc bộ sưu tập Prada Thu - Đông 2023 có màu tương tự. Ở buổi trình diễn Thu - Đông 2022 của nhà mốt Off-White vào tháng 2 năm ngoái, Rihanna trở thành tâm điểm chú ý khi mặc váy ngắn da bó sát màu hồng đào. Nữ ca sĩ tự tin khoe bụng bầu trước ống kính.

befunky-collage-24-1-1702090855.jpg
1702081462-1702026815-img-9129-1702090917.jpg
Alaïa Xuân Hè 2024; Outlier Xuân Hè 2024; Balmain Xuân Hè 2024; Patou Xuân Hè 2024

Tại lễ trao giải Screen Actors Guild Awards 2020, diễn viên Zoë Kravitz chọn mẫu váy màu hồng đào đến từ nhà mốt Oscar de la Renta. Thiết kế nhận nhiều lời khen ngợi bởi vẻ đẹp cổ điển và tinh tế.

Tháng 12/2019, diễn viên Florence Pugh diện thiết kế màu hồng đào trong bộ sưu tập Xuân - Hè 2020 của Chlóe để dự buổi ra mắt phim Little Women ở Pháp.

Nhìn lại 10 màu sắc của năm do Pantone công bố:

2023: Màu Viva Magenta

screenshot-2023-12-09-100311-1702091244.png
Màu Viva Magenta là một tông màu đỏ có sắc thái, mang ý nghĩa dũng cảm, khao khát sống. Ảnh Pantone.

2022: Màu tím Veri Peri đầy lạc quan

screenshot-2023-12-09-100320-1702091319.png
Màu tím dừa năng động biểu thị cho sự đón nhận tương lai và cách chúng ta đã thay đổi trong vài năm qua. Ảnh: Pantone.

2021: Màu xám Ultimate Grey tối thượng và màu vàng Illuminating rực rỡ

screenshot-2023-12-09-100328-1702091362.png
Màu sắc tương phản này với mục đích phản ánh một năm đại dịch, dù có sắc xám nhưng vẫn giữ được sắc vàng rực rỡ tích cực. Ảnh: Pantone

2020: Màu xanh lam cổ điển (CLassic Blue)

screenshot-2023-12-09-100342-1702091429.png
Đây là màu sắc nói lên sự bình tĩnh tự tin, cân bằng và kiên cường. Ảnh: Pantone

2019: Màu cam san hô (Living Coral)

screenshot-2023-12-09-100351-1702091470.png
Đây là màu sắc ấm áp tràn đầy năng lượng, nhìn màu sắc này bản thân sẽ cảm thấy mang lại một năng lượng xã hội và tinh thần cho cuộc sống chúng ta. Ảnh: Pantone.

2018: Màu tím vô cực (Ultra Violet)

screenshot-2023-12-09-100358-1702091525.png
Đây là màu sắc phản quang mang lại sự thần bí thể hiện yếu tố thần thoại phù thủy. Đó cũng là năm mọi người quan tâm nhiều hơn về chiêm tinh học và cách thực hành tân tâm linh.Ảnh: Pantone.

2017: Màu xanh lá ánh vàng (Greenery)

screenshot-2023-12-09-100406-1702091643.png
Màu sắc này nói lên sự hòa mình lan tỏa với thiên nhiên, nhìn vào màu sắc này mọi người sẽ cảm thấy thoải mái và dễ chịu và tươi mát. Ảnh: Pantone.

2016: Màu hồng thạch anh ( Rose Quartz) và xanh thanh bình (Serenity)

screenshot-2023-12-09-100413-1702091659.png
Đây là màu sắc gợi nên sự sáng tạo, lôi cuốn cho người nhìn, mang lại cảm giác dễ chịu, yên tĩnh và cũng không kém sự mơ mộng. Ảnh: Pantone.

2015: Màu đỏ rượu Marsala

screenshot-2023-12-09-100420-1702091659.png
Đây là màu sắc thể hiện sự đẳng cấp và sang trọng, có gu thẩm mỹ cao. Nếu sử dụng trong trang phục nữ sẽ thể hiện sự quý phái, còn nam toát lên vẻ lịch lãm. Ảnh: Pantone.

2014: Màu tím hoa lan (Radiant Orchid)

screenshot-2023-12-09-100428-1702091659.png
Đây là màu sắc thể hiện sự quyến rũ, ngọt ngào và một chút linh hoạt. Với sắc tím này hoàn toàn có thể kết hợp với các tông hồng và đỏ. Ảnh: Pantone.

Nguồn gốc chọn màu sắc của năm

Việc công bố màu sắc của năm trên thế giới đã có từ những năm 2000. Ở Việt Nam chỉ mới bắt đầu thịnh hành khoảng hơn 10 năm. Việc công bố màu sắc của năm trên thế giới bắt nguồn từ một chiến lược tiếp thị. Màu sắc của năm bắt đầu bằng màu tím xanh để thể hiện nỗi lo về Y2K – sự cố máy tính năm 2000. Thời điểm đó, công bố “Màu sắc năm” của Pantone đã trở thành câu chuyện tin tức chấn động được phủ trên các kênh truyền thông chính.

122704301-305597650786307-2842591685672093094-o-1702093541.jpg
Màu sắc của năm 2000. Ảnh:Pantone.

Từ đó hằng năm, công ty 57 tuổi này chọn ra một màu sắc để khắc họa tâm trạng của thế giới. Nó đạt được lượng người theo dõi lớn trên toàn cầu, hơn cả những xu hướng tuần hoàn trong thiết kế. Xu hướng màu sắc này không dựa trên các khảo sát thực nghiệm. Chúng được chọn bởi trực cảm của thời đại đó. Sau đó, chúng được tuyên truyền bởi các chiến dịch tiếp thị công phu. 

Dự đoán màu sắc của Pantone phần nào được xem là “lời tiên tri tự hoàn thành”. Hàng tháng trời trước khi công bố vào tháng 12, Pantone đã ký các thỏa thuận cấp phép với rất nhiều công ty, từ sơn móng tay cho đến các phòng khách sạn. Và thế là đột nhiên, “màu sắc năm” xuất hiện khắp nơi.

Ngân Trần